Sạt lở trên diện rộng
Hoàn lưu bão số 2 đã gây mưa lớn trên diện rộng, lượng mưa trung bình trên địa bàn hai tỉnh Bắc Cạn và Lạng Sơn từ 150 đến 200 mm, có nơi mưa đến 500 mm.
Quốc lộ 3B từ thị xã Bắc Cạn vào huyện Na Rì đang thi công nâng cấp, riêng đoạn đèo Áng Toòng dài 19 km vắt qua địa hình hiểm trở, trong hai ngày 19 và 20-7 xảy ra hàng chục điểm sạt lở gây ách tắc giao thông. Tuyến đường 257 từ thị xã Bắc Cạn vào huyện Chợ Ðồn vừa nâng cấp xong, nhiều đoạn chạy dọc sông Cầu, mặt đường nhỏ hẹp, sạt lở xảy ra liên tục, khối lượng đất, đá ước tính lên đến hơn 7.000 m3. Tương tự, tuyến đường 258 lên huyện Ba Bể, tuyến độc đạo 258B lên huyện vùng cao Pác Nặm đang thi công nâng cấp cũng xảy ra hàng chục điểm sạt lở, có những điểm cả sườn núi lở trùm lên mặt đường. Trưởng Phòng Quản lý giao thông (Sở GTVT tỉnh Bắc Cạn) Ngô Thượng Hiền cho biết: Theo thống kê sơ bộ, xảy ra hơn 100 điểm sạt lở với khối lượng 124 nghìn m3 đất, đá làm cho việc đi lại và lưu thông hàng hóa của nhân dân ách tắc.
Quốc lộ 279 nối hai tỉnh Bắc Cạn với Lạng Sơn cũng sạt lở hàng chục điểm, gây tắc đường cục bộ. Ðến chiều 23-7, tuyến đường lên Khu du lịch Mẫu Sơn, bị sạt lở nghiêm trọng, thôn Bản Tẳng, huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) nằm dưới chân núi Mẫu Sơn bị cô lập, chia cắt hoàn toàn. Ông Ðặng Tăng Phúc, chủ khách sạn Hương Sơn trên khu du lịch Mẫu Sơn lo lắng: "Ðã mấy ngày nay, toàn bộ khu du lịch Mẫu Sơn, cũng như hơn 150 hộ dân ở thôn Khuổi Tẳng như một "ốc đảo". Mất điện, người dân không đi lại được, hàng hóa thiết yếu trở nên khan hiếm, đắt đỏ". Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn Nguyễn La Thông đánh giá: Tất cả các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ trên địa bàn đều bị thiệt hại, đặc biệt là ba tuyến quốc lộ 1A, 4A, 4B và chín đường tỉnh bị sạt lở, ngập úng với khoảng 130 vị trí khác nhau, gây chia cắt, ách tắc. Tính toán sơ bộ, có hơn một trăm nghìn m3 đất đá sạt lở. Nhiều vị trí nước lũ làm sạt lở ta-luy âm, xói lở nền, mặt đường. Ngành giao thông tỉnh Lạng Sơn ước tính tổng kinh phí khắc phục thiệt hại khoảng 250 tỷ đồng.
Khắc phục nhanh hậu quả
Ðể bảo đảm an toàn, Sở GTVT tỉnh Bắc Cạn đã cử lực lượng có mặt thường xuyên tại các ngầm tràn, đoạn đường bị ngập, tuyến bị sạt lở để hướng dẫn giao thông, phân luồng cho nên không có trường hợp nào bị lũ cuốn trôi, sạt lở vùi lấp; không để gây ùn tắc giao thông. Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ Bắc Cạn bố trí phương tiện máy xúc, máy ủi, ô-tô chở đất ở hai đầu đường 258, cử cán bộ thường xuyên tuần đường để kịp thời phát hiện sạt lở ngay. Trên tuyến đường 257, bố trí phương tiện, nhân lực túc trực ở các điểm xung yếu, sẵn sàng hót dọn khi xảy ra sạt lở, không để ách tắc.
Tại các tuyến đường đang thi công nâng cấp như quốc lộ 3B, tỉnh lộ 258B, các nhà thầu cũng có ý thức khắc phục ngay sạt lở. Tại đèo Áng Toòng trên quốc lộ 3B, khối lượng đất đá lớn từ trên núi lở xuống mặt đường dài gần 30 m, gây ách tắc từ chiều 19-7. Không chờ đơn vị bảo hiểm đến kiểm tra, giám định Công ty cổ phần An Thịnh đang thi công đoạn đường chấp nhận thiệt hại, đưa phương tiện, nhân lực khẩn trương khắc phục, đến sáng hôm sau thì thông đường. 258B là tuyến đường độc đạo lên huyện vùng cao Pác Nặm đang được thi công nâng cấp, bị sạt lở nhiều điểm với khối lượng hơn 1.900 m3 đất đá, Công ty cổ phần Hồng Hà đã tổ chức khắc phục nhanh. Toàn tỉnh Bắc Cạn, tất cả các tuyến đã thông từ chiều 20-7 là nỗ lực đáng ghi nhận của cơ quan quản lý và các doanh nghiệp trên địa bàn.
Những ngày qua, ngành GTVT tỉnh Lạng Sơn đã huy động hơn 25 máy xúc, 33 xe ô-tô các loại và hơn 600 cán bộ, công nhân khắc phục sạt lở tại những vị trí mà máy xúc, xe ô-tô không thể đến được. Với tinh thần khẩn trương, tất cả các tuyến đường đã được dọn dẹp đất đá sạt lở vùi lấp, đắp mặt đường bằng cấp phối sỏi suối, đá dăm và đến ngày 23-7 đã thông đường. Riêng tuyến đường lên Khu du lịch Mẫu Sơn do bị sạt lở rất lớn, mặt đường bị "đứt" dài 15 m, sâu 8 m. Hiện, Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn đang chỉ đạo đơn vị tư vấn giao thông, Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Lạng Sơn cho lắp cầu tạm để thông xe trong thời gian sớm nhất.
Vấn đề nan giải đối với tỉnh Bắc Cạn hiện nay là, tại km 33 + 700 trên tuyến tỉnh lộ 257 xuất hiện vết nứt trên sườn núi dài 75 m, rộng 1,2 m, cao 35 m, đang có nguy cơ sạt lở nguy hiểm bất cứ lúc nào. Trên tỉnh lộ 258, tại km 14 + 100 đang có nguy cơ bị sạt lở sườn núi, khối lượng đất rất lớn tụt xuống, đẩy hành lang rọ đá nghiêng hẳn ra mặt đường; tại km 28 + 120 và km 31 + 980 nằm trên cung trượt lớn cao 60 m, dài hơn 100 m dọc mặt đường, đất đá sạt lở tràn ra gần nửa mặt đường. Tuy nhiên, do ngân sách eo hẹp cho nên tỉnh chưa thể xử lý ngay. Chính quyền hai huyện Ba Bể, Chợ Ðồn và dư luận nhân dân trên địa bàn cho rằng, mùa mưa này, ba điểm trên hai tuyến giao thông huyết mạch nêu trên chắc chắn sẽ bị sạt lở lớn, gây ách tắc giao thông kéo dài, thậm chí vùi lấp người và phương tiện đi đường do đó, xử lý, khắc phục trước vẫn hơn. Tại Lạng Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo PCLB và TKCN tỉnh Lý Vinh Quang kiến nghị Trung ương sớm cho triển khai các dự án đường cứu hộ, cứu nạn ở một số tuyến đường trọng điểm như quốc lộ 4A, 4B và 3B.