35 năm đồng hành cùng phong trào hợp tác xã

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh-Saigon Co.op đang kỷ niệm 35 năm thành lập đơn vị (12/5/1989-12/5/2024). Qua 35 năm đồng hành cùng phong trào hợp tác xã, ngoài thành công trong lĩnh vực bán lẻ với việc phục vụ 1 triệu lượt khách/ngày, hoạt động hợp tác quốc tế của Saigon Co.op với các hợp tác xã trên thế giới cũng giúp Saigon Co.op xuất khẩu gần 1.000 sản phẩm hàng Việt Nam sang thị trường các nước...
0:00 / 0:00
0:00
Lãnh đạo thành phố tặng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Siêu thị Co.opmart thành phố lần 2, nhiệm kỳ 2020-2025.
Lãnh đạo thành phố tặng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Siêu thị Co.opmart thành phố lần 2, nhiệm kỳ 2020-2025.

Một năm "vượt sóng"

Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức, trong tình hình kinh tế chịu sức ép lớn từ nhiều biến động bất thường, sự cạnh tranh từ các đối thủ cũng như các yếu tố khó khăn nội tại, Saigon Co.op vẫn duy trì doanh số năm 2023 đạt gần 30.000 tỷ đồng nhờ kiểm soát khá tốt chi phí, bảo đảm hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận cả năm hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đặc biệt, doanh số bán hàng trực tuyến của hệ thống năm 2023 đạt gần 1.702 tỷ đồng, tăng trưởng 20,7% so với cùng kỳ. Trong năm qua, Saigon Co.op đã tập trung xây dựng chuẩn hóa quy trình vận hành, triển khai các hoạt động truyền thông, khuyến mãi thu hút khách hàng, phát triển e-voucher, thanh toán trực tuyến… Đơn vị cũng hoàn thiện về công tác định hướng và chuẩn bị nguồn nhân lực cho thương mại điện tử giai đoạn 2024-2025 nhằm tạo sức bật lớn hơn, theo kịp xu hướng phát triển chung.

Về công tác phát triển mạng lưới, năm 2023, Saigon Co.op tung ra thị trường mô hình kinh doanh mới là Co.opmart Chợ Mới (An Giang) và Trung tâm thương mại SenseMarket-Co.opmart Cái Bè (Tiền Giang), với sự nghiên cứu và chuẩn hoá để phù hợp với các thị trường tuyến huyện, tạo điều kiện cho việc thúc đẩy mạng lưới trong thời gian tới. Công tác tìm kiếm các dự án cho giai đoạn 2024-2025 cũng được tập trung thực hiện, tạo nguồn dự án tốt để thúc đẩy tăng trưởng trong các năm tới.

Ngoài ra, quá trình chuyển đổi số và cải thiện hoạt động logistics được đẩy mạnh gồm triển khai POS Omni, châm hàng tự động, hóa đơn điện tử, thanh toán điện tử, khởi công Kho Saigon Co.op hướng tây Thành phố Hồ Chí Minh (tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3), triển khai hệ thống quản lý kho WNS, chuyển đổi mô hình công ty kho vận… để theo kịp tốc độ phát triển rất nhanh của xu hướng công nghệ thời đại, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ, phối hợp và hợp tác kinh doanh giữa Saigon Co.op với các hợp tác xã thành viên vẫn được duy trì, đạt gần 300 tỷ đồng. Saigon Co.op đã tập trung nghiên cứu Luật Hợp tác xã sửa đổi năm 2023 để góp ý, phản biện, thuyết minh, thuyết phục cơ quan soạn thảo luật về những vấn đề cốt lõi ảnh hưởng tới bản chất hợp tác xã cũng như phong trào hợp tác xã cả nước.

Saigon Co.op tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam triển khai các nội dung hợp tác, hỗ trợ mô hình hợp tác xã tại Việt Nam phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở có hành lang phát lý cập nhật vững chắc, phương thức vận hành linh hoạt phù hợp xu hướng hội nhập, hỗ trợ hình thành liên kết chuỗi giá trị tiêu thụ nông sản giữa hệ thống siêu thị Saigon Co.op với các hợp tác xã trong cả nước, chủ yếu là hàng nông sản và hàng OCOP.

Năm 2024, phát huy những giá trị truyền thống vẻ vang của Saigon Co.op nhân kỷ niệm 35 năm thành lập đơn vị (12/5/1989-12/5/2024), Saigon Co.op củng cố và tập trung nguồn lực để đạt được kế hoạch các chỉ tiêu và nhiệm vụ trọng tâm: Phấn đấu tăng trưởng doanh số 6-7% so với cùng kỳ; phấn đấu đạt 900 điểm bán; nâng tầm phục vụ hướng đến khách hàng và phát triển các dịch vụ gia tăng; đẩy mạnh điện toán hóa/số hóa; đẩy mạnh phát triển mô hình mới và đầu tư điểm bán.

35 năm đồng hành

Nhiều năm qua, Saigon Co.op đã tích cực tham gia cùng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong chuỗi chương trình hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố trên cả nước, nhằm phát triển chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị hàng hóa, kết nối cung cầu, thúc đẩy giao thương, lưu thông hàng hóa, qua đó, đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các địa phương, đối tác trên cả nước. Đồng thời, Saigon Co.op tiếp tục duy trì xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thủy hải sản của Việt Nam với tổng giá trị xuất khẩu đạt gần 90 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ.

Đảng bộ Saigon Co.op là đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, hiện có 1.300 đảng viên, 129 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc nằm trải dài từ bắc đến nam, trong đó, có 2 đảng bộ cơ sở và 12 chi bộ trực thuộc. Đảng ủy Saigon Co.op luôn phát huy tối đa vai trò lãnh đạo trong hoạt động hợp tác xã, lãnh đạo Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc thực hiện tốt các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trên cơ sở giữ vững bản chất hợp tác xã.

Qua đó, thông qua nhiều thương hiệu bán lẻ đã thực hiện phân phối hiện đại những nhu yếu phẩm, hàng bình ổn giá phục vụ người dân, đặc biệt là trong các đợt cao điểm lễ, Tết, thiên tai, dịch bệnh… giúp người dân luôn an tâm lao động, sản xuất; góp phần thực hiện an sinh xã hội tại các địa phương.

Thành phố Hồ Chí Minh là nơi phát triển đa dạng các mô hình phân phối của Saigon Co.op, từ Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food đến Co.op Smile, Cheers với gần 18.000 người lao động. Có những tỉnh tuy không mạnh về kinh tế, song có đến chín siêu thị như tỉnh Tây Ninh, điều này cho thấy người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn hiện nay đang hướng đến các mô hình bán lẻ, mua sắm hiện đại.

Saigon Co.op là đơn vị tiên phong của cả nước phối hợp với các cơ quan truyền thông triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được phát động vào năm 2009; từ đó đến nay, Saigon Co.op đã có những giải pháp tích cực hơn như: chọn lọc hàng hóa Việt Nam thay thế dần hàng hóa nhập khẩu đưa vào kinh doanh trong hệ thống siêu thị.

Ban đầu, chỉ từ 28 nhà cung cấp tham gia chương trình, thì hiện nay đã có đến gần 400 nhà cung cấp hàng Việt đồng hành với 90% số sản phẩm trong các siêu thị, đại siêu thị thuộc Saigon Co.op là hàng Việt Nam; có những ngành mà hàng sản xuất trong nước đạt tỷ lệ 100%.

Ngoài thành công trong lĩnh vực bán lẻ với việc phục vụ 1 triệu lượt khách/ngày, hoạt động hợp tác quốc tế của Saigon Co.op còn thể hiện thành công tại liên doanh với FairPrice (đơn vị hợp tác xã hàng đầu của Singapore), Mapletree (công ty phát triển, đầu tư tại Singapore) và Tập đoàn Wilmar International. Qua liên danh, tại Việt Nam đã ra mắt các đại siêu thị Co.opXtra, các Trung tâm thương mại SC VivoCity, Mapletree. Qua hợp tác quốc tế, Saigon Co.op đã xuất khẩu gần 1.000 sản phẩm hàng Việt Nam sang thị trường các nước...