Tại Km193 trên tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ-Cao Bồ-Mai Sơn, tổ công tác phát hiện ô-tô tải 90C-048.XX do tài xế V.T.H. (ngụ Hà Nam) điều khiển có dấu hiệu chở quá tải nên ra tín hiệu dừng xe.
Quá trình cân tải trọng, tổ công tác phát hiện xe này chở quá tải trọng 34,30%. Lực lượng chức năng còn tiếp tục phát hiện xe "độ" thành thùng bằng cách sử dụng kích thủy lực nâng hạ.
Tài xế H. khai nhận, khi muốn chở hàng quá tải, chỉ cần ấn nút, thành thùng sẽ nhô lên khoảng 20cm. Thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra gắt gao, sẽ cho thành thùng hạ xuống đúng quy định.
Tổ công tác của Đội 3 đã tiến lập biên bản xử phạt tài xế H. và chủ phương tiện với lỗi chở hàng quá tải trọng từ trên 30%-50%, điều khiển xe không đúng kích thước thành thùng, số tiền 14 triệu đồng, tước giấy phép lái xe, tem kiểm định và phù hiệu xe tải 2 tháng.
Thành thùng được "độ" bằng kích thủy lực nâng hạ 20cm. |
Đồng thời, lực lượng cảnh sát giao thông cưỡng chế tháo dỡ ngay phần kích thủy lực được "độ chế".
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, tình trạng ô-tô tải sử dụng các loại kích thủy lực để nâng, hạ thành thùng phát sinh sau khi lực quyết liệt xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng.
Cục Cảnh sát giao thông yêu cầu lực lượng giao thông toàn quốc tăng cường tuần tra, phát hiện xử lý nghiêm các xe sử dụng kích thủy lực để nâng thành thùng hòng qua mắt lực lượng chức năng.
Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo, các chủ phương tiện đã lắp các thiết bị nhằm cơi nới thành thùng cần tự giác tháo bỏ ngay nhằm bảo đảm an toàn giao thông.