Theo kế hoạch niên vụ 2022-2023, Công ty Cổ phần Mía đường Sơn La dự kiến đi vào hoạt động từ đầu tháng 12/2022 đến tháng 4/2023. Công suất ép mía bình quân từ 4.600 tấn đến 4.800 tấn mía/ngày. Qua rà soát sẽ có hơn 200 xe ô-tô tham gia chở nguyên liệu mía từ các tuyến quốc lộ 6, quốc lộ 37 và đường tỉnh, huyện cho Công ty cổ phần Mía đường Sơn La.
Vào thời điểm chính vụ, các tài xế chở mía thu hoạch bán cho Công ty cổ phần Mía đường Sơn La. Đây cũng là dịp một số tài xế thường chở thêm nông sản, chở quá tải và quá kích thước so với quy định.
Những trường hợp xe chở quá khổ, quá tải đã và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông, hỏng kết cấu hạ tầng giao thông. Trước tình hình đó, Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 2 đã triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm thực hiện nghiêm việc kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn.
Trong dịp này, ngoài tổ chức ký cam kết, hướng dẫn cách chằng buộc hàng hóa khi tham gia giao thông, Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 2 còn tổ chức tuyên truyền kiến thức quy định về tải trọng, giới hạn xếp hàng hoá trên phương tiện khi tham gia giao thông theo Thông tư 46/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải; Luật Giao thông đường bộ năm 2008; Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/CP.
Hơn 200 cán bộ, nhân viên và lái xe tham gia buổi tuyên truyền, ký cam kết. |
Trung tá Nguyễn Danh Thái, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 2, thông tin: Đã đến mùa thu hoạch nông sản, trong đó có mía, do đó lượng phương tiện tham gia giao thông vận chuyển nông sản đi tiêu thụ tăng đột biến.
Trước tình hình này, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý 24/24 giờ, cương quyết xử lý các hành vi vi phạm để bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 2 đã xử lý gần 1.700 trường hợp vi phạm liên quan tới nồng độ cồn, xe quá khổ, quá tải, quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm… với tổng số tiền xử phạt hành chính trên 4,5 tỷ đồng. Trong đó, đơn vị này đã xử lý gần 300 trường hợp xe quá khổ, quá tải và thay đổi kích thước thùng xe.
Trong quá trình tiến hành lập biên bản xử lý theo quy định, Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 2 đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu các chủ xe cam kết không chở quá tải trọng, thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Với quan điểm không có “vùng cấm” trong việc xử lý các vi phạm, Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 2 sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm về xe cơi nới, chở hàng quá khổ, quá tải, nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm các xe tham gia chở nguyên liệu mía chấp hành đúng quy định khi tham gia giao thông.