Hai lực lượng nòng cốt ngăn chặn, xử lý ô-tô chở quá tải, quá khổ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên là cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông thời gian vừa qua đã tích cực tuần tra, kiểm soát, xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm.
Cụ thể, trong ba tháng cao điểm, từ ngày 20/6 đến 20/9, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức 1.556 tổ công tác, huy động gần 7.900 lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát, xử lý 710 trường hợp ô-tô chở quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng (tăng 467 trường hợp so với ba tháng liền kề trước đó), phạt hơn 2 tỷ đồng (tăng 1,1 tỷ đồng so 3 tháng trước đó), tước giấy phép lái xe 264 trường hợp.
Tương tự như vậy, lực lượng thanh tra giao thông tỉnh cũng tích cực ra quân trong tháng cao điểm, sau đó vẫn duy trì tuần tra, kiểm soát và đã xử phạt 308 trường hợp ô-tô chở quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng, phạt gần 800 triệu đồng.
Ở cấp huyện, lực lượng cảnh sát giao thông cũng tích cực phối hợp với lực lượng chức năng để tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chở quá tải. Công an huyện Phú Lương xử lý nhiều trường hợp vi phạm, xe quá khổ “nằm im” nghe ngóng tình hình.
Thiếu tá Chu Anh Tuấn, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), cho biết: "3 tháng cao điểm vừa qua, chúng tôi huy động tối đa lực lượng tập trung tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các lỗi vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, nhất là ô-tô chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng nên các vi phạm đã được ngăn chặn một bước, việc chấp hành quy định về vận tải hàng hóa bước đầu được lập lại".
Việc xử lý mạnh của hai lực lượng năng đã bước đầu ngăn chặn xe chở quá tải, quá khổ. Thời gian vừa qua, trên các cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên, quốc lộ, tỉnh lộ rất ít khi phát hiện ô-tô có dấu hiệu chở quá tải, quá khổ. Điều đó, góp phần tích cực bảo vệ kết cấu đường bộ, giảm nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đạt được kết quả này, bên cạnh việc tuần tra, xử lý vi phạm, thời gian vừa qua, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tích cực tuyên truyền, vận động, yêu cầu các chủ doanh nghiệp vận tải, bến bãi bốc xếp hàng hóa, chủ mỏ ký cam kết không chở quá tải, quá khổ.
Là doanh nghiệp xây dựng, kinh doanh vật liệu san lấp, vật liệu xây dựng lớn trên địa bàn, đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn bê-tông xây dựng Việt Cường, cho biết: Đồng tình và chấp hành quy định về xử lý ô-tô chở quá tải dù giá thành vận tải và giá hàng hóa tăng lên, nhưng đây là kỷ cương, pháp luật nên phải thực hiện.
Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn ô-tô lén lút chở quá tải vào ban đêm, đường liên xã, nông thôn. Dư luận xã hội - nhất là các doanh nghiệp vận tải nghiêm túc chấp hành quy định, không chở quá tải, quá khổ - đề nghị lực lượng chức năng xử lý xe chở quá tải, quá khổ một cách kiên quyết, kiên trì, bền bỉ, lâu dài để lập lại kỷ cương pháp luật, bảo vệ hạ tầng đường bộ, giảm nguy cơ mất an toàn giao thông và công bằng trong kinh doanh vận tải.