Trong bối cảnh khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực trung tâm của phát triển, việc kết nối giữa viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp không chỉ là nhu cầu mà còn là đòi hỏi cấp thiết.
Đợt mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều địa phương tại khu vực miền trung, mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng, đường sá bị vùi lấp, nước lũ đã nhấn chìm các khu dân cư gây cô lập, nhiều trường học bị hư hại...
Từ năm học 2025-2026, nhiều trường phổ thông trên cả nước bắt đầu áp dụng khung giờ học mới theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Học 2 buổi/ngày, mỗi ngày không quá bảy tiết, không quá 35 tiết/tuần với bậc tiểu học và 29 tiết/tuần với bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Trước số lượng học sinh đông, Thành phố Hà Nội đang đẩy nhanh việc đầu tư xây mới trường học, nâng cấp cơ sở vật chất và đẩy mạnh công nhận trường chuẩn quốc gia. Cùng với đó, nhiều trường học chuẩn bị các điều kiện để thực hiện dạy học hai buổi/ngày, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Chiều 19/5, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng các giáo viên và học sinh đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2024-2025. Sự kiện nhằm ghi nhận nỗ lực của ngành giáo dục quận, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong phong trào thi đua dạy tốt-học tốt của Thủ đô.
Trường Trung học phổ thông (THPT) Ngô Gia Tự không chỉ nổi bật trên bản đồ giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc vì có nhiều thầy giáo giỏi, học sinh giỏi, mà còn tự hào vì phát triển được nhiều đảng viên là học sinh.
Gắn bó với ngành sư phạm hơn 40 năm, nhà giáo Lưu Thị Lập, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Hoàng Cầu, quận Đống Đa (Hà Nội) đã tạo một nền tảng giáo dục đáng được ghi nhận khi xây dựng thành công mô hình Trường học hạnh phúc.
Ngày 27/9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo "Giải pháp nâng cao hiệu quả việc bảo đảm sự tham gia của gia đình và xã hội trong quản lý hoạt động giáo dục".
Năm nay, nhiều trường học tại TP Hải Phòng không tổ chức vui tết trung thu như mọi năm, thay vào đó học sinh cùng nhà trường tự tay làm và gửi những món quà Trung thu đến các bạn học sinh các vùng còn đang chịu ảnh hưởng của bão lũ để động viên các bạn nhỏ vượt qua khó khăn.
Theo báo cáo của Trường Trung học Phổ thông Hoàng Diệu, sau khi hết tiết 1, trong giờ nghỉ giải lao 15 phút ngày 12/9, do va chạm, học sinh N.V.T.H đã đánh học sinh N.M.Đ.
Bạo lực học đường diễn ra gần đây với tính chất, mức độ ngày càng đáng lo ngại, có dấu hiệu gia tăng cả về số lượng cũng như mức độ nguy hiểm cả trong và ngoài nhà trường. Không chỉ là vấn đề “động chân, động tay”, mà còn bạo lực cả về tinh thần, xúc phạm nhân phẩm của nhau.
Xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia là một trong những chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành giáo dục và đào tạo. Trong những năm qua, nhiều địa phương đã ưu tiên mở rộng diện tích, bố trí đất sử dụng cho giáo dục và tập trung mọi nguồn lực để xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục bền vững.
Sau 55 năm thành lập, Trường đại học Y-Dược Thái Bình đã có bước trưởng thành, khẳng định được vị thế của một trường đại học chuyên ngành y dược tại vùng châu thổ sông Hồng. Để có kết quả nêu trên là nỗ lực của tập thể các thế hệ cán bộ, lãnh đạo nhà trường, trong đó có những quyết sách đương đầu với khó khăn, thách thức, chuyển hướng trong đào tạo... Những kinh nghiệm đó vẫn còn nguyên giá trị.
Trước đây, việc đi học của học sinh ở Yên Bái gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân xuất phát từ nhận thức đến điều kiện sinh sống của người dân. Từ năm học 2021-2022, ngành giáo dục của tỉnh triển khai mô hình "Trường học hạnh phúc", nhiều đơn vị đã thực hiện các giải pháp, hướng đến mục tiêu "100% học sinh đều thích được đến lớp".
Liên quan đến tình trạng lạm thu đầu năm học tại một số cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Ngọc Thái cho biết, Sở đã yêu cầu Thủ trưởng các cơ sở giáo dục hoặc Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện hoàn trả ngay số tiền đã thu của phụ huynh trái quy định.
Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong trường học theo nguyên tắc “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, đồng thời phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ca F0, F1 và F2, Sở Giáo Dục và Đào tạo Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Hướng dẫn liên ngành về phương án phòng, chống dịch Covid-19 khi có trường hợp mắc Covid-19 (F0), nghi ngờ mắc Covid-19, tiếp xúc gần (F1), tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2).
Nhằm phát huy văn hóa đọc trong học sinh, sinh viên, góp phần lan tỏa phong trào đọc sách trong cộng đồng, các trường học trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã đồng loạt xây dựng mô hình “Thư viện 50K”. Việc làm này đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc khơi dậy niềm đam mê, hình thành thói quen đọc sách của người học.