Trong gần ba thập niên qua, Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng cao đáng kể, phần lớn nhờ vào chiến lược hội nhập quốc tế, thu hút dòng vốn FDI, và phát triển công nghiệp gia công. Mô hình “xuất khẩu nhờ nhân công giá rẻ và đất đai rẻ” đã từng là động lực chính.
Hằng năm, khi Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII), các quốc gia đều nhìn vào đó để thấy bức tranh phát triển dựa trên tri thức, khoa học và công nghệ của các nước.
Chi phí kho vận toàn cầu đang chững lại, giao dịch đầu tư sôi động trở lại và nhu cầu diện tích logistics tiếp tục tăng cao. Tại Việt Nam, doanh nghiệp không chỉ nhìn vào chi phí thuê mà còn cân nhắc tổng chi phí vận hành, chiến lược phân phối đa điểm và các lợi ích lâu dài từ cơ sở xanh.
Đổi mới sáng tạo không chỉ giúp doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vượt qua giới hạn mô hình tăng trưởng cũ, mà còn tạo nền tảng để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Với sự hiện diện ngày càng rõ nét tại các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản... ngành công nghệ Việt Nam đang bứt tốc để vươn lên những nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu. Phần mềm Việt vươn cao trong chuỗi giá trị toàn cầu, vấn đề được phân tích trên Trang nhất.
Gần 40 năm qua, từ khi Việt Nam mở cửa nền kinh tế và thực hiện chính sách đa phương hóa trong quan hệ quốc tế, đến nay ngành dệt may đã có những bước tiến vượt bậc, trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu dệt may lớn thứ hai thế giới (chỉ sau Trung Quốc) và đóng vai trò quan trọng trong các ngành kinh tế xuất khẩu chủ lực của đất nước.
Với vị trí địa lý, giao thông kết nối thuận lợi, môi trường đầu tư hấp dẫn và quan điểm nhất quán “Sự phát triển của doanh nghiệp chính là sự phát triển của thành phố”, Hải Phòng đã vươn lên mạnh mẽ và trở thành “điểm sáng” của cả nước trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua việc tạo điều kiện chuyển đổi cơ cấu, chuyển giao công nghệ và tăng trưởng. Nội dung này đã được bàn thảo tại Hội nghị “Thúc đẩy sự tham gia chuỗi giá trị toàn cầu hướng tới chuyển đổi số và phát triển bền vững” do Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức vào ngày 24/11 vừa qua.
Với vị thế là quốc gia hội nhập kinh tế quốc tế cao, hiện là thời điểm khó khăn đối với kinh tế Việt Nam do chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu gián đoạn. Dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 đạt kịch bản cao không nhiều bởi đòi hỏi GDP của hai quý còn lại của năm phải có mức tăng trưởng từ 8% trở lên. Với kịch bản khả quan nhất, tốc độ tăng trưởng GDP sẽ đạt 6,51%, CPI bình quân của năm khoảng 4,2%.
Là nước có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu hàng đầu thế giới như gạo, cà-phê, tiêu, điều, trái cây, rau quả, thủy, hải sản... nhưng tính đến nay, có đến 80% sản lượng nông sản xuất khẩu Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu.