Ngành dệt may Việt Nam duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025
Ngày 17/12, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ VII (2025-2030) và tổng kết năm 2025.
Chúng tôi xin thông báo để các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, trường học và bạn đọc đặt mua các ấn phẩm Báo Nhân Dân theo thông tin sau:
Đường dây nóng: (84) 24 393 82413
Xin trân trọng cảm ơn!
#xuất khẩu
Có 616 kết quả
Ngày 17/12, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ VII (2025-2030) và tổng kết năm 2025.
Đến nay, Đắk Lắk không chỉ là “thủ phủ” cà-phê của Việt Nam mà Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột cùng các doanh nghiệp còn tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu và đưa cà-phê đặc sản Việt Nam Robusta ra thị trường thế giới.
Trước nguy cơ bệnh héo vàng (Panama) gây thiệt hại nghiêm trọng, nhiều chuyên gia đề xuất sớm đưa cây chuối ra khỏi danh mục cây trồng chính nhằm tháo gỡ vướng mắc về khảo nghiệm, công nhận giống, đồng thời hoàn thiện quy trình phòng trừ bệnh, qua đó giữ vững lợi thế cạnh tranh của chuối Việt Nam trên thị trường xuất khẩu.
Ngày 13/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Báo Nông nghiệp và Môi trường và Viện Nghiên cứu Rau quả đã phối hợp tổ chức Diễn đàn “Giải pháp phòng trừ bệnh héo vàng hại chuối”.
Những năm gần đây, mô hình trồng khóm ứng dụng chế phẩm vi sinh và phân hữu cơ tại xã Hỏa Lựu, thành phố Cần Thơ đang mở ra hướng đi mới cho nông dân: giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, cải tạo đất và tạo ra sản phẩm sạch đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.
Nỗ lực khai mở những điểm đến mới, sản phẩm mới đã góp phần quan trọng đưa thủy sản xuất khẩu của Việt Nam vượt qua những biến động của thị trường thế giới, đạt mức tăng trưởng cao chưa từng có trong năm 2025.
Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường các nước thành viên. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp với các mặt hàng chính như thủy sản, gạo, trái cây… có nhiều triển vọng tăng trưởng mạnh.
Để có thể đối phó với các biện pháp phòng vệ thương mại của Mỹ, doanh nghiệp Việt Nam cần minh bạch hóa chuỗi cung ứng, nâng cao năng lực truy xuất nguồn gốc, kiểm soát xuất xứ nguyên liệu…
Sáng 9/12, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 8, xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh cho năm 2026 và thời gian tới.
Việc sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng lần này nhằm hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng đối với nông sản, thức ăn chăn nuôi, điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng, qua đó tháo gỡ “điểm nghẽn”, giải quyết ngay vấn đề cấp bách, vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn.
Với lợi thế lớn về sản lượng, các doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đang nỗ lực bước sang giai đoạn phát triển mới, đưa nông sản từ dạng thô sang chế biến sâu, tạo giá trị gia tăng cao và bền vững. Đây không chỉ là xu hướng của thị trường mà còn là bước đi “sống còn” giúp nông sản thoát khỏi vòng xoáy giá rẻ.
Tại cuộc làm việc giữa Hội Doanh nhân Khmer-Việt Nam và đoàn công tác của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch cùng các doanh nghiệp tỉnh An Giang, các đại biểu đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm kinh doanh quý báu và nhất trí duy trì liên lạc chặt chẽ, tạo kênh kết nối giúp đầu tư hiệu quả, lâu dài hơn tại Campuchia.
Theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính, tính chung 11 tháng của năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Số liệu này vượt kim ngạch xuất khẩu cả năm 2024, hướng tới kỷ lục mới, góp phần phát triển mạnh mẽ kinh tế trong nước.
Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,56 tỷ USD.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động phức tạp, rủi ro thiên tai gia tăng cả trong và ngoài nước, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn duy trì được nhịp tăng trưởng tích cực, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia và hướng tới mục tiêu xuất khẩu gần 70 tỷ USD trong năm 2025.
Theo OECD, dù triển vọng ngắn hạn chịu ảnh hưởng từ các rủi ro thương mại và chính sách toàn cầu bất định, Việt Nam vẫn duy trì nền tảng tăng trưởng tích cực, với dư địa cải cách để củng cố đà phục hồi và tăng trưởng trong giai đoạn 2026-2027.
Với mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 64,5 tỷ USD vào năm 2030, ngành dệt may Việt Nam đã triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm chủ động nguồn cung nguyên liệu, thúc đẩy sản xuất, trong đó, tập trung chiến lược “xanh hóa-số hóa” cũng như xây dựng các thương hiệu thời trang nhằm khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Là thị trường nhập khẩu nông sản lớn trên thế giới, Trung Quốc thường xuyên cập nhật chính sách quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu; đồng thời mở rộng nguồn cung cấp hàng hóa từ nhiều quốc gia. Đây là thách thức cho Việt Nam trong việc giữ ổn định và gia tăng thị phần nông sản tại quốc gia này.
Dù xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh đang có dấu hiệu phục hồi, song nhiều doanh nghiệp vẫn đối diện không ít khó khăn do sức mua trong nước giảm, chi phí nhập khẩu tăng, đơn hàng xuất khẩu chững lại…
Ngày 27/11, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có buổi làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) dưới sự chủ trì của Phó Tổng cục trưởng Triệu Tăng Liên. Tại đây, hai bên đã ký Nghị định thư về xuất khẩu mít tươi của Việt Nam sang Trung Quốc, mở ra động lực mới cho thương mại nông sản song phương.
Ngày 25/11, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) tổ chức họp báo sự kiện Đại hội nhiệm kỳ VII (2025-2030) và tổng kết Hiệp hội Dệt may Việt Nam 2025 dưới 2 hình thức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.
Ngày 25/11, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngô Hoàng Ngân và đoàn công tác đã làm việc với nhiều đối tác ngành than tại Australia để tìm hiểu mô hình vận hành cảng xuất than hiện đại, hợp tác thương mại nhằm tăng nguồn cung ổn định và dài hạn cho Việt Nam.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khởi động tuần mới với diễn biến trái chiều. Đóng cửa, lực mua có phần ưu thế giúp chỉ số MXV-Index nhích hơn 0,1% lên 2.306 điểm.
Phiên giao dịch đầu tuần ghi nhận diễn biến phân hóa rõ rệt trên thị trường hàng hóa thế giới. Giá cà-phê Robusta bất ngờ tăng vọt hơn 6%, cắt đứt chuỗi giảm 5 phiên liên tiếp do lo ngại về nguồn cung, trong khi giá đồng COMEX tiếp tục suy yếu trong phiên thứ ba liên tiếp.
Ngày 17/11, tại Khu công nghiệp Nam Đông Hà, Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị tổ chức lễ xuất khẩu lô hàng 60 tấn hạt trẩu đầu tiên của Quảng Trị sang thị trường Ấn Độ.
Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) đem đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường khắt khe về chất lượng hàng hóa, các tiêu chuẩn sản xuất…, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thay đổi để đáp ứng yêu cầu.
Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia (MAFF) cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản trong 10 tháng đầu năm 2025 đạt tổng khối lượng hơn 11 triệu tấn, đem về cho đất nước Chùa Tháp hơn 4,18 tỷ USD, tăng gần 30% so cùng kỳ năm 2024.
Đến cuối tháng 10/2025, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có tổng số 350 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực, trong đó có 188 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký đầu tư là 11,06 tỷ USD và 162 dự án DDI với tổng số vốn đăng ký đầu tư 47,4 nghìn tỷ đồng; giá trị xuất khẩu ước đạt 24,7 tỷ USD.
Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) là ưu tiên hàng đầu, là thị trường gần gũi, là không gian sản xuất quan trọng, góp phần mở ra cơ hội để Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh vươn lên trở thành trung tâm xuất-nhập khẩu hàng đầu Đông Nam Á.
Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam còn rất nhiều dư địa tăng trưởng xuất khẩu tại thị trường Malaysia, vì đây là thị trường có sức mua lớn, nhu cầu đa dạng và gần gũi về văn hóa tiêu dùng với sản phẩm Việt. Đặc biệt, đây là thị trường cửa ngõ để doanh nghiệp trong nước làm tiền đề xuất khẩu vào thị trường Halal.