Trường THPT Đô Lương 3 được gọi là trường làng, bởi nằm ở vùng hạ huyện Đô Lương, học sinh đều là con nhà nông dân. Các em hằng ngày hai buổi lên lớp, tối về ôn luyện trong sách giáo khoa, trên mạng hoặc bài tập do thầy, cô giáo nhà trường tự biên soạn; không tham gia các lò luyện thi ở bất cứ đâu. Điểm đầu vào lớp 10 của trường thuộc tốp trung bình của huyện, nhưng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Trường THPT Đô Lương 3 ghi dấu ấn khi 100% số học sinh khối 12 tốt nghiệp; có một thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp toàn tỉnh, một thủ khoa đại học khối D00, sáu học sinh đạt điểm cao được Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An khen thưởng. Điểm bình quân thi tốt nghiệp khối 12 đạt 7,72, vượt cam kết với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đầu năm là 7,35 và cao hơn năm học 2022-2023 là 7,29. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp, Trường THPT Đô Lương 3 nằm trong tốp năm trường có điểm bình quân thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh. Ngoài ra, chất lượng giáo dục mũi nhọn nhà trường cũng có nhiều thành tích đáng nể khi năm học vừa qua có 27 học sinh đạt danh hiệu Học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa, trong đó có một Giải nhất, 15 Giải nhì, tám Giải ba...
Để có được trái ngọt ngày hôm nay là sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ cùng đội ngũ giáo viên đầy tâm huyết, tận tâm và sự cố gắng của các em học sinh. Thầy Vương Trần Lê, Hiệu trưởng Trường THPT
Đô Lương 3 chia sẻ: Sự nhiệt huyết, nỗ lực vượt bậc của thầy cô và học sinh suốt thời gian qua là minh chứng để có được kết quả như ngày hôm nay. Tuy nhiên, ngoài sự nỗ lực, nhà trường cũng đã có những kế hoạch dài hơi để tổ chức bồi dưỡng cụ thể, chi tiết và khoa học đối với học sinh các khối, nhất là sớm phân hóa các nhóm học sinh ngay từ lớp 10. Nhà trường phân công một Phó Hiệu trưởng chuyên trách riêng mảng thi tốt nghiệp. Ngoài ra, trước kỳ thi tốt nghiệp năm nay, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Nghệ An đã phát động đợt thi đua “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024”, nhà trường cũng đã hưởng ứng và vận động công đoàn viên nhà trường vào cuộc với 126 buổi học miễn phí cho các em học sinh khối 12.
Đối với nhóm học sinh chất lượng mũi nhọn, ngay từ lớp 11, nhà trường đã tập trung bồi dưỡng đội tuyển, mỗi đội tuyển chọn 8 đến 10 em học sinh và sau đó “gọt” dần, chọn năm đến sáu em tham gia vào đội tuyển chính thức. Nhà trường cũng phân công cụ thể giáo viên giảng dạy nhóm chất lượng cao của nhà trường ngay từ đầu năm học. Em Nguyễn Thị Hoài Linh, học sinh lớp 12D1 là thí sinh có tổng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cao nhất tỉnh Nghệ An và đứng thứ 9 cả nước, trong đó, môn Toán 8,4; Ngữ văn 9,75; Lịch sử 9,75; Địa lý 9,75; Giáo dục công dân 10 và Ngoại ngữ 9,6 điểm. Chia sẻ về phương pháp học của mình, Hoài Linh cho biết: “Ở trên lớp, em tập trung chú ý lắng nghe, ghi chép đầy đủ các bài giảng của thầy cô. Sau mỗi buổi học, em thường trao đổi với giáo viên những nội dung mà mình chưa nắm rõ. Lúc ở nhà, em thường dành thời gian lên trên mạng đọc sách, báo để mở rộng kiến thức. Đồng thời, việc thường xuyên trao đổi những thắc mắc, các đề bài khó với thầy, cô giáo giúp em luôn bổ sung, củng cố kiến thức”.
Do đặc thù là trường nằm ở địa bàn khó khăn, chất lượng đầu vào không đồng đều, kể cả các lớp chọn của trường, bài toán làm sao vừa dạy được em trung bình, vừa nâng được em học sinh yếu, vừa giữ được chất lượng nhóm học sinh trung bình lên khá, giỏi trong cùng một tiết học là rất khó. Do đó, nhà trường yêu cầu giáo viên áp dụng giải pháp phân chia ngay từ giáo án giảng dạy. Nổi bật năm học vừa qua như lớp 12D4, qua các kỳ kiểm tra đánh giá khảo sát chất lượng môn toán, lớp luôn đứng trong tốp cuối của khối. Tuy nhiên, khi thầy Lê Minh Hạnh đảm nhiệm môn toán, lớp 12D4 đã có bước nhảy vọt đáng nể khi có điểm trung bình môn toán cao nhất trong số các lớp thường của trường với số điểm 7,3 trong kỳ thi tốt nghiệp vừa rồi. Thầy Lê Minh Hạnh, giáo viên dạy môn toán lớp 12D4 chia sẻ: “Đối với những lớp có nhiều học sinh cá biệt, nghịch phá thì đầu tiên mình phải làm sao để các em ngoan, không làm việc riêng trong giờ học. Khi các em không làm việc riêng thì dù ít, dù nhiều các em cũng lắng nghe thầy giảng bài. Trong quá trình dạy học phải nắm chắc năng lực của mỗi học sinh để mình phân nhóm, từ đó đưa ra những phương pháp giảng bài và ra bài tập phù hợp. Cần phối hợp chặt với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh, em nào nghỉ học mà không có lý do chính đáng phải tìm hiểu ngay để giải quyết vấn đề, nhất quyết không để học sinh không đến lớp”.
Theo thầy giáo Vương Trần Lê, khó khăn nhất hiện nay của nhà trường vẫn là chất lượng dạy và học tiếng Anh, vì hiện nay trên địa bàn chưa có nhiều trung tâm đào tạo tiếng Anh, đời sống của người dân còn khó khăn nên việc đầu tư cho các em học tiếng Anh còn hạn chế.
Để tiếp tục phấn đấu và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn, Hiệu trưởng Trường THPT Đô Lương 3 nhấn mạnh: Trong năm học 2024-2025 và các năm tiếp theo, nhà trường phấn đấu tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp 100%, trường duy trì trong tốp 10 của tỉnh và có nhiều học sinh đỗ tốt nghiệp điểm cao được nhận thưởng các cấp. Đối với chất lượng giáo dục mũi nhọn, nhà trường tiếp tục tăng cường các giải pháp một cách linh động, sáng tạo, giữ vững vị thế của nhà trường đã xây dựng trong những năm qua. Để hoàn thành được mục tiêu đó, nhà trường đang đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu kiểm định chất lượng và xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2 theo lộ trình ■
Trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua, tập thể lớp 12D1 Trường THPT Đô Lương 3 đã tạo nên kỳ tích, khi lần đầu tiên nhà trường có một lớp học có ba học sinh lọt vào danh sách tốp 10 học sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT tổ hợp Khoa học xã hội cao nhất tỉnh. Điểm trung bình thi tốt nghiệp môn Văn của lớp đạt 9,33 đứng đầu toàn tỉnh. Có 30/39 em đạt điểm thi tốt nghiệp sáu môn từ 50 điểm trở lên, bảy em trên 55 điểm, điểm trung bình chung của lớp trên 8 điểm. Lớp học đặc biệt bởi 39 thành viên đều là nữ...