Trung bình mỗi ngày đường dây nóng Bộ Y tế tiếp nhận 49 cuộc gọi

NDĐT - Theo số liệu thống kê, tổng số cuộc gọi Bộ Y tế tiếp nhận qua đường dây nóng trong tháng 11 và tháng 12-2013 đạt 2.626 cuộc. Tính trung bình trong hai tháng, mỗi ngày tổng đài đường dây nóng tiếp nhận 49 cuộc gọi.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì Hội nghị.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì Hội nghị.

TS Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết như trên tại Hội nghị trực tuyến sơ kết hai tháng triển khai đường dây nóng vừa diễn ra chiều nay 20-1, tại Hà Nội.

Thái độ của y, bác sĩ bị "tố" nhiều nhất

Báo cáo của văn phòng Bộ Y tế cho thấy, nội dung phản ánh của người dân về chuyên môn, thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh chiếm tỷ lệ cao nhất (39,8%).

Tiếp sau đó lần lượt là phản ánh của người dân về những vụ việc làm sai quy định của các cơ sở y tế (23,7%); tình trạng xuống cấp về cơ sở vật chất, về trang thiết bị y tế và nội quy của các cơ sở y tế (20,2%); nội dung gian lận, hối lộ và viện phí tại các cơ sở khám chữa bệnh (16,2%).

Riêng về tình trạng gian lận, hối lộ trong các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc, trong hai tháng có 142 phản ánh liên quan đến việc bác sĩ nhận thù lao thêm, tiền bồi dưỡng (tập trung tại các khoa sản), yêu cầu thu phí phẫu thuật cao hơn thực tế. Bệnh nhân vào khám chữa bệnh phải chi tiền bồi dưỡng để được khám nhanh hơn, quá trình thay băng, tiêm... Một số bệnh viện vẫn tồn tại tình trạng “cò mồi” thu phí ăn chia với bệnh viện làm ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh và trật tự an ninh.

Đứng đầu danh sách bệnh viện bị phản ánh qua đường dây nóng thời gian vừa qua là Bệnh viện K, tiếp theo là Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM...

Phát biểu tại Hội nghị, ông Bùi Diệu – Giám đốc Bệnh viện K cho biết, số lượng đường dây nóng gọi nhiều thì đó là lỗi của cơ sở, chứng tỏ cơ sở chưa làm tròn trách nhiệm của mình. Trong hai tháng thông qua luồng phản biện trực tiếp về Bộ, cũng như trực tiếp từ người bệnh, người nhà bệnh nhân tại cơ sở, nội dung các cuộc gọi chủ yếu là: các chế độ chính sách người bệnh được hưởng, thủ tục hành chính, hạ tầng cơ sở, thái độ phục vụ của nhân viên y tế.

Bệnh viện K cũng là bệnh viện bị phản ánh nhiều nhất với nạn “cò mồi” lộng hành, ngang nhiên. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, nếu không có nhân viên y tế tiếp tay thì “cò mồi” cũng không thể hoạt động được. Vị Giám đốc BV K cho biết, bệnh viện đã quán triệt sâu sắc tới các nhân viên và sẽ xử phạt nặng nếu phát hiện nhân viên có sai phạm. Nếu tình trạng này vẫn cứ tái diễn, kéo dài thì “trách nhiệm thuộc về chính lãnh đạo bệnh viện”.

Ông Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, trong hai tháng, Sở nhận được 31 cuộc gọi, trong đó có 12 cuộc gọi phản ánh về thái độ phục vụ của nhân viên y tế, 18 cuộc gọi tư vấn về các dịch vụ y tế. Ngoài đường dây nóng, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh còn công khai “email nóng”, nhận các phản hồi, ý kiến của người bệnh, người nhà bệnh nhân.

Các bệnh viện đều công khai số đường dây nóng của bệnh viện, của giám đốc bệnh viện. Một số bệnh viện thực hiện rất tốt, nhưng một số bệnh viện lại chưa phân công người trực đường dây nóng, đặc biệt là ngoài giờ hành chính.

Bên cạnh công khai số điện thoại, sắp tới Sở Y tế TP Hồ Chí Minh sẽ đề nghị các bệnh viện có bản hướng dẫn về việc gọi đường dây nóng: nên gọi số nào trước, gọi số nào sau, chứ không phải gọi ngay đến số giám đốc bệnh viện.

Nhiều cuộc gọi không đúng mục đích

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, trong tổng số các cuộc gọi phản ánh đến đường dây nóng chỉ có 34% cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận (tương đương 894 cuộc gọi), còn lại 66% (tương đương 1.732 cuộc gọi) người dân hỏi ngoài phạm vi tiếp nhận, nhầm số hoặc không có nhu cầu. Có nhiều cuộc gọi đến đường dây nóng mong muốn được tư vấn chăm sóc sức khỏe người già, trẻ em, phụ nữ mang thai; xin đặt lịch khám chữa bệnh tại các bệnh viện... Ngoài ra, các cuộc gọi đến tổng đài không có mục đích, nháy máy, quấy rối chiếm tỷ lệ khá cao 29,36%.

Ông Nguyễn Trọng Khoa – Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh nêu ý kiến, cần công khai phạm vi tiếp nhận đường dây nóng để người dân biết. Bộ Y tế đã có chỉ thị về mục tiêu của đường dây nóng, bao gồm các mục tiêu: tiếp thu, giải quyết những bức xúc của nhân dân về tinh thần thái độ, ứng xử của nhân viên y tế; ngăn ngừa tình trạng chậm xử lý các tình huống chuyên môn cấp cứu khẩn cấp; phát hiện những trường hợp cán bộ y tế có biểu hiện vòi vĩnh, tiêu cực với người bệnh; khen ngợi các nhân, tập thể trong bệnh viện.

Thực tế, nhiều người dân gọi điện đến đường dây nóng để hỏi về dịch vụ khám chữa bệnh, tư vấn… Ông Khoa cho rằng, nếu có hướng dẫn cụ thể thì sẽ hạn chế được các cuộc gọi không đúng mục đích, giúp các giám đốc bệnh viện, cũng như nhân viên y tế có thời gian xử lý công tác chuyên môn.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến trao máy điện thoại trực đường dây nóng cho lãnh đạo BV trực thuộc Bộ khu vực phía bắc.

Mạnh tay xử lý cán bộ y tế có thái độ không tốt

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ quan điểm mạnh tay xử lý với những sai phạm liên quan đến thái độ, y đức của nhân viên y tế tại các cơ sở y tế. Bộ trưởng khẳng định, trong năm 2014, bằng mọi biện pháp Bộ Y tế sẽ tạo ra bước đột phá trong việc nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thái độ của y, bác sĩ. Phải làm sao để hình ảnh người thầy thuốc với danh xưng “lương y như từ mẫu” không bị méo mó như thời gian qua.

Bộ trưởng cho rằng, lãnh đạo bệnh viện cần tiến hành ngay các giải pháp để hạn chế việc bị bệnh nhân phản ánh. Cụ thể, ở các khoa khám bệnh, khi bệnh nhân có phản ánh nhiều, thường xuyên về một hay vài nhân viên y tế có thái độ cáu gắt với bệnh nhân, bệnh viện cần luân chuyển cán bộ đó xuống các khoa phòng khác như phòng chống nhiễm khuẩn, khoa tiết chế dinh dưỡng, phòng hành chính...

"Sau khi đã luân chuyển đội ngũ này, bệnh viện chọn những nhân viên y tế có thái độ vui vẻ, hòa nhã và trình độ chuyên môn giỏi lên các khoa khám bệnh để thay đổi hình ảnh bệnh viện. Phải xử phạt thật kiên quyết chứ không thể dung túng những y bác sĩ có thái độ đối xử với bệnh nhân như vậy”, bà Tiến nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, đường dây nóng chỉ là biện pháp “hạ hỏa tức thời”, muốn lâu dài thì Bộ Y tế cần phải thực hiện nhiều giải pháp để đáp ứng nhu cầu người bệnh như giảm tải, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh…

Có thể bạn quan tâm