Đến nay, tỉnh Trà Vinh đã có 184 sản phẩm được công nhận OCOP đạt hạng 3 sao trở lên; trong đó, có 137 sản phẩm đạt hạng 3 sao, 38 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 3 sản phẩm đạt hạng 5 sao... của 118 chủ thể gồm doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh.
Hoạt động sản xuất, kinh doanh của chủ thể sau khi đạt sản phẩm OCOP bình quân tăng lên từ 10% đến 30% về sản lượng và doanh thu. Hiện nay, các chủ thể OCOP đang tích cực mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, kết nối tại các sàn thương mại điện tử và tham gia xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh.
Sở Công thương tỉnh Trà Vinh hỗ trợ 91 doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử với gần 400 sản phẩm của tỉnh tại địa chỉ www.travinhtrade.vn. Phối kết hợp Công ty TNHH Trà Vinh Farm, Công ty TNHH Chế biến dừa sáp Cầu Kè có sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao liên kết tiêu thụ sản phẩm tại các thị trường Nhật Bản, Hà Lan, Anh, Đức, Hàn Quốc trên sàn thương mại điện tử Amazon, gồm các sản phẩm mật hoa dừa, đường hoa dừa, dừa sáp sợi.
Đại biểu dự hội nghị đang tìm hiểu sản phẩm OCOP mật hoa dừa đạt hạng 5 sao. |
Ngoài ra, Chi nhánh Viettel Trà Vinh và Bưu điện tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn, cho 100/184 sản phẩm OCOP để giới thiệu, quảng bá sản phẩm.
Đến năm 2025, tỉnh phấn đấu có thêm ít nhất 165 sản phẩm OCOP được công nhận đạt hạng từ 3 sao đến 4 sao; trong đó, có khoảng 5 đến 7 sản phẩm đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng để đạt sản phẩm OCOP 5 sao.
Nhân viên Công ty TNHH Trà Vinh Fram giới thiệu các sản phẩm mật hoa dừa, đường hoa dừa. |
Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh Nguyễn Quỳnh Thiện cho rằng, thực hiện Chương trình quốc gia mỗi xã 1 sản phẩm OCOP nhằm bảo tồn, phát huy các ngành nghề, làng nghề truyền thống và phát triển kinh tế nông thôn bền vững. Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành của tỉnh phối hợp ủy ban nhân dân các huyện, thị, thành phố tích cực hỗ trợ các chủ thể OCOP ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng và tăng cường giới thiệu sản phẩm thông qua các hoạt động thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch.