Tính toán kỹ trước khi thí điểm

Thời gian qua, các đơn vị chức năng tại Hà Nội đã thực hiện thí điểm một số giải pháp nhằm cải thiện hạ tầng, nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Tuy nhiên, dù là việc thí điểm cũng cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh tình trạng "đánh trống bỏ dùi", lãng phí nguồn lực.
0:00 / 0:00
0:00
Người dân trải nghiệm sử dụng xe điện 2 bánh trong chương trình "Thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT". (Ảnh Lê Khánh)
Người dân trải nghiệm sử dụng xe điện 2 bánh trong chương trình "Thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT". (Ảnh Lê Khánh)

Nhằm hình thành thói quen sử dụng các loại hình phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân thành phố, cuối tháng 11/2022, chương trình "Thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT" của Trường đại học Công nghệ giao thông vận tải xây dựng được ra mắt.

Với 50 phương tiện được đưa vào thí điểm, có lộ trình tuyến từ đường cổng chính vào khu đô thị Dương Nội đến cổng số 5 của Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Ðông, cự ly tuyến khoảng 2,3km. Ngay sau khi nhận được thông tin này, nhiều người dân háo hức được trải nghiệm. Tuy nhiên, chỉ sau một ngày ra mắt thí điểm, 50 chiếc xe điện công cộng không còn xuất hiện tại bãi đỗ xe điện công cộng đã được quy định từ trước. Chị Phạm Quỳnh Anh ở phường Dương Nội, quận Hà Ðông chia sẻ: "Hôm trước đọc báo, tôi được biết có xe điện công cộng để kết nối từ nhà chờ vào AEON Mall Hà Ðông, thấy khá tiện lợi. Nhưng khi xuống xe buýt, tôi đi tìm mãi nhưng không thấy đâu. Hỏi ra mới biết là xe điện đã bị di chuyển hết đi rồi".

Ðây là chương trình xe đạp điện công cộng đầu tiên được thí điểm tại Hà Nội, hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức của người dân về việc sử dụng phương tiện giao thông xanh và nâng cao tính kết nối với những phương tiện công cộng khác. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, cơ quan truyền thông, nhất là người dân trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, việc khai trương rầm rộ rồi lẳng lặng biến mất khiến không ít người dân bị hụt hẫng. Anh Vũ Tuấn Anh ở quận Thanh Xuân bày tỏ: "Tôi hiểu việc gì thí điểm cũng có những khó khăn, tuy nhiên, đơn vị cũng cần có kịch bản hoặc chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi đưa vào khai thác. Bên cạnh đó, cũng cần có thông báo rộng rãi đến người dân việc tạm dừng thí điểm".

Thông tin về việc này, lãnh đạo Trường đại học Công nghệ giao thông vận tải cho biết, đây là phương tiện được quy định vào diện xe biển mầu xanh. Biển xanh của xe máy điện lại là lần đầu tiên được cấp ở Việt Nam, chưa có tiền lệ nên thủ tục cấp biển kiểm soát mất khá nhiều thời gian. Dự kiến thời gian tới, dự án thí điểm có thể hoạt động trở lại.

Ngoài ra, ông Vũ Ngọc Khiêm cũng cho biết trong quá trình vận hành thí điểm cũng sẽ gặp một số khó khăn, như hệ thống điện tử quản lý, đặt xe cũng chưa được hoàn thiện hết phần thủ tục phê duyệt, người dân nếu muốn mượn xe sẽ được chuyên viên hướng dẫn cài đặt tại chỗ chứ chưa có phần mềm xuất hiện rộng rãi trên các loại điện thoại thông minh.

Thời gian tới, để phục vụ thi công dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, lực lượng chức năng sẽ phân luồng cho các phương tiện trên tuyến này, do vậy gia tăng thêm lưu lượng trên tuyến, cho nên theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, phương án thí điểm tổ chức giao thông trên đường Nguyễn Trãi đang thực hiện cần phải điều chỉnh. Khi biết thông tin này, anh Lê Văn Hải ở quận Ðống Ða đặt câu hỏi: "Dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đã có từ lâu và các cơ quan chức năng khi xây dựng phương án phân làn đường Nguyễn Trãi không thể không biết điều này, vậy tại sao vẫn thực hiện thí điểm để rồi bây giờ phải tính lại".

Thực hiện việc thí điểm, nhất là với những việc mới, việc khó là cần thiết trước khi nhân rộng để bảo đảm hiệu quả cao. Tuy nhiên, trước khi thực hiện thí điểm cũng cần tính toán, khảo sát một cách kỹ lưỡng, tránh tình trạng đưa ra làm một thời gian ngắn đã phải dừng lại, gây lãng phí không nhỏ cho ngân sách và ảnh hưởng đến đời sống người dân.