Covid-19 có thể để lại tới 203 di chứng

NDO -

GS,TS Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết, Covid-19 có thể để lại 203 di chứng, trong đó tình trạng mệt mỏi chiếm 80% và xơ phổi là 61%.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Tình trạng hậu Covid-19 thường xuất hiện sau 3 tháng kể từ ngày khởi phát triệu chứng và tồn tại kéo dài ít nhất 2 tháng và không thể lý giải bằng các chẩn đoán khác.

Triệu chứng gồm mệt mỏi, khó thở, rối loạn nhận thức và một vài triệu chứng khác ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.

Các triệu chứng có thể xuất hiện sau khi Covid-19 đã hồi phục hoặc tồn tại từ giai đoạn ban đầu. Các triệu chứng cũng có thể dao động hoặc tái phát theo thời gian.

Theo GS,TS Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, ảnh hưởng của hậu Covid-19 tác động lên tất cả cơ quan như hô hấp, huyết học, tim mạch, thần kinh, nội tiết, tiêu hóa, da liễu (rụng tóc), hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C).

"Covid-19 để lại 203 di chứng, trong đó, tình trạng mệt mỏi chiếm 80%, xơ phổi 61%, 52% số trường hợp gặp vấn đề về trí nhớ, 51% bị đột quỵ, 45% mất ngủ và 33% tổn thương thận cấp", GS Kính cho hay. 

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh, hậu Covid-19 là bệnh lý mới nổi chưa được hiểu biết đầy đủ nhưng có thể gây tình trạng sức khỏe nghiêm trọng (tàn tật). Một số lượng lớn người lớn và trẻ em có các bệnh lý hậu Covid-19 nhưng khó xác định con số chính xác.

Hậu Covid-19 không phụ thuộc vào mức độ nặng của bệnh Covid-19 ban đầu và khoảng thời gian của các triệu chứng trong giai đoạn cấp tính. Các bệnh lý này xảy ra ở cả bệnh nhân nhập viện hoặc điều trị tại nhà. 

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan