Quảng Trị thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa

Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị luôn xác định, phải chăm lo tốt hơn nữa người có công với cách mạng còn sống hôm nay, cũng như những người con của mọi miền Tổ quốc đang yên nghỉ tại mảnh đất này. Tỉnh Quảng Trị luôn được Đảng, Nhà nước đánh giá làm rất tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa.

Đại diện Tỉnh đoàn Quảng Trị thăm, tặng quà mẹ Lưu Thị Dy (có chồng, con là liệt sĩ) ở xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh.
Đại diện Tỉnh đoàn Quảng Trị thăm, tặng quà mẹ Lưu Thị Dy (có chồng, con là liệt sĩ) ở xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh.

Quảng Trị là chiến trường ác liệt trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước nên sự hy sinh, mất mát là vô cùng to lớn. Tỉnh hiện có 140 nghìn người có công, trong đó có gần 20 nghìn liệt sĩ, hơn 15 nghìn thương binh, gần như xã nào cũng có nghĩa trang liệt sĩ; toàn tỉnh có 2.833 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó có 29 mẹ còn sống.

Địa phương đi đầu trong chăm sóc người có công

Sự hy sinh, mất mát của đồng bào, đồng chí vì nghĩa lớn luôn được Đảng và Nhà nước, tỉnh Quảng Trị quan tâm bằng nỗ lực trong công tác đền ơn, đáp nghĩa. Ông Lê Nguyên Hồng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Quảng Trị cho biết, thực hiện chính sách ưu đãi người có công, ngành tập trung cải cách hành chính trong việc giải quyết chính sách theo hệ thống một cửa liên thông ba cấp từ xã, huyện, tỉnh theo quy trình công khai, minh bạch, đúng nguyện vọng.

Có nhiều công đoạn xác minh hồ sơ, lý lịch của người chứng nhận, được cán bộ của ngành làm thay, vì phần lớn họ đã quá già, sức khỏe yếu, không thể tự mình đi đến được các nơi cần thiết để xác minh kịp thời gian quy định. Nhờ vậy, từ năm 2018 đến 2021, toàn tỉnh Quảng Trị không có một thủ tục nào về giải quyết chính sách cho người có công bị trễ hạn, trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện cải cách theo cơ chế liên thông ba cấp trong vấn đề giải quyết chính sách cho người có công, nhiều lần được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tuyên dương.

Cùng với đó, Quảng Trị tập trung các nguồn lực cùng ngân sách của Nhà nước đã xây dựng cơ bản hoàn thành nhà ở cho người có công. Những căn nhà được hỗ trợ xây dựng lâu năm, nay xuống cấp, hư hỏng, gia đình không có điều kiện sửa chữa lại cũng được tỉnh quan tâm kêu gọi xã hội hóa để giúp đỡ các gia đình chính sách có được nơi ở khang trang.

Theo ông Lê Nguyên Hồng, việc thực hiện Quyết định 408/QĐ-LĐTBXH ngày 20/3/2017 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công chủ yếu cho hai đối tượng thương binh và liệt sĩ được địa phương đặc biệt quan tâm. Đây là vấn đề khá nan giải vì đối tượng chủ yếu tham gia cách mạng thời kỳ chống Pháp, thân nhân, những người xác nhận trong hồ sơ không còn, rồi lý lịch của người xác nhận cũng không dễ tìm nên để hoàn thành Quyết định 408 gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, với tinh thần, trách nhiệm cao, đến nay tỉnh Quảng Trị đã giải quyết 3 đợt hồ sơ đủ điều kiện, trình cấp có thẩm quyền công nhận thêm nhiều thương binh, liệt sĩ.

Nhiều người ví Quảng Trị như bàn thờ của Tổ quốc, bởi toàn tỉnh có 72 nghĩa trang liệt sĩ với hơn 54 nghìn mộ, chưa kể nghĩa trang không nấm mồ Thành cổ Quảng Trị, là nơi những người con của mọi miền Tổ quốc đang yên nghỉ, trong đó nhiều nhất là con em các tỉnh, thành phố phía bắc. Phó Trưởng ban Quản lý nghĩa trang và Đón tiếp thân nhân liệt sĩ, phụ trách Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 Nguyễn Văn Quản cho biết, nghĩa trang có gần 11 nghìn ngôi mộ ở gần thành phố, nên thuận lợi cho việc nhiều người dân, thanh niên, học sinh cùng tham gia chăm sóc chu đáo.

Tỉnh Quảng Trị cũng phát động phong trào các cơ quan, đơn vị, đoàn thể nhận chăm sóc các khu mộ của các tỉnh, thành phố. Mỗi năm vào các dịp lễ, Tết, người dân Quảng Trị đều sắp xếp thời gian đến dâng hoa, dâng hương, làm vệ sinh sạch sẽ, tươm tất phần mộ các anh. Còn Phó Trưởng ban Quản lý nghĩa trang và Đón tiếp thân nhân liệt sĩ, phụ trách Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn Hoàng Văn Minh chia sẻ, nhiều hôm đến ngày rằm, mồng một, 15 cán bộ của nghĩa trang mang hương đi dâng lên 10.263 ngôi mộ. Công việc vất vả, nhưng các anh luôn làm hết trách nhiệm, bằng cả tấm lòng thành kính.

Ấm áp, trang nghiêm các nghĩa trang liệt sĩ

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, hai Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Đường 9 đến nay đã được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cùng tỉnh Quảng Trị tôn tạo, tu bổ nhiều lần. Để nơi yên nghỉ của liệt sĩ được ấm áp và trang nghiêm, tiện cho du khách đến viếng thời gian cả ngày và đêm, tỉnh đang triển khai quy hoạch lại cảnh quan Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn sao cho khoa học hơn, phù hợp hơn trong tổng thể không gian hùng vĩ, trong đó xây dựng hệ thống điện chiếu sáng và âm thanh bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Ngoài ra, tỉnh quy định mộ liệt sĩ ở nghĩa trang này phải làm cùng một mẫu với chất liệu bằng đá rubi mầu đỏ, bia mầu trắng xám. Tại các di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải; Thành cổ Quảng Trị và cụm di tích liên quan; Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 cũng được đầu tư hệ thống chiếu sáng và âm thanh.

Những năm gần đây, các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng góp phần tôn tạo, sửa sang lại các khu mộ tại nghĩa trang. Cùng với ngân sách nhà nước đầu tư, tỉnh Quảng Trị đã huy động xã hội hóa xây dựng, tôn tạo các nghĩa trang trên nhiều xã, huyện, thị xã thêm tôn nghiêm, sạch sẽ. Sự chăm sóc tận tụy, chu đáo của nhân dân Quảng Trị tuy không sánh được với hy sinh, mất mát của các liệt sĩ, gia đình liệt sĩ nhưng các cấp chính quyền và nhân dân trong tỉnh luôn cố gắng để ngàn vạn bát hương trên nấm mồ các anh chị luôn cháy mãi, ấm áp với thời gian.

Nhiều năm qua, tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước quan tâm đúng mức với người có công. Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ không ngừng được cải thiện. Có hơn 99% gia đình chính sách có mức sống ngang hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú.