Quảng Trị chỉ giữ lại 6/16 nội dung của lễ hội 30-4 và 1-5

NDO -

Tối 27-4, trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam cho biết sẽ giữ lại 6/16 nội dung hoạt động của Lễ hội “Thống nhất non sông” 30-4 và Khai trương mùa du lịch biển, đảo năm 2021 để kích hoạt các phương án cao nhất, tập trung phòng, chống Covid-19.

Đảo Cồn Cỏ là một trong những điểm du lịch được giới thiệu trong Famtrip lần này.
Đảo Cồn Cỏ là một trong những điểm du lịch được giới thiệu trong Famtrip lần này.

Theo ông Hoàng Nam, trước tình hình Covid-19 ở các nước trong khu vực như Campuchia, Lào, Thái Lan đang diễn biến phức tạp, Quảng Trị mặc dù chưa phát hiện trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, nhưng nguy cơ là rất cao vì giáp với hai tỉnh của nước bạn Lào đang có dịch bệnh xảy ra. Tỉnh Quảng Trị thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống Covid-19, sẵn sàng chủ động phòng, chống dịch bệnh khi phát sinh những tình huống mới.

Theo đó, trong 16 nội dung như kế hoạch trước đó chuẩn bị cho Lễ hội “Thống nhất non sông” và Khai trương mùa du lịch biển, đảo năm 2021, tỉnh chỉ giữ lại sáu hoạt động gồm: Lễ Thượng cờ thống nhất non sông vào sáng 30-4; chương trình nghệ thuật khai trương mùa du lịch biển, đảo 2021 với chủ đề “Biển gọi” vào tối 30-4 tại Khu Du lịch- Dịch vụ Cửa Việt; chương trình famtrip giới thiệu các điểm đến, khu du lịch từ ngày 30-4 đến 2-5 trên địa bàn tỉnh; hội nghị hợp tác phát triển du lịch Quảng Trị vào ngày 2-5; chung kết cuộc thi “Đại sứ du lịch Quảng Trị” tối 2-5; hội thi đầu bếp giỏi tỉnh Quảng Trị ngày 3-5.

Lễ hội “Thống nhất non sông” và khai trương mùa du lịch biển, đảo năm 2021 là hai chương trình quan trọng của tỉnh Quảng Trị. Nhất là với lễ hội “Thống nhất non sông” tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải với điểm nhấn là Lễ Thượng cờ tại Kỳ đài, tỉnh Quảng Trị thay mặt nhân dân cả nước thực hiện nghi lễ thiêng liêng, cao cả, nhân văn này. Đây là những hoạt động kỷ niệm 46 năm (1975-2021) ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước và 49 năm (1972-2021) giải phóng tỉnh Quảng Trị.  

Để tập trung phòng, chống Covid-19, sáu nội dung hoạt động tỉnh Quảng Trị giữ lại được thực hiện theo nguyên tắc hạn chế tập trung đông người, truyền hình trực tiếp các nội dung chính của chương trình để người dân cũng như du khách được thưởng thức văn hóa, nghệ thuật một cách an toàn.

“Tuy phạm vi, quy mô của các chương trình giảm so với kế hoạch đã đề ra trước đó, nhưng vẫn bảo đảm tinh thần, mục tiêu của lễ hội và nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe nhân dân luôn được tỉnh quan tâm hàng đầu”, ông Hoàng Nam nhấn mạnh.

Với Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” cắt giảm khối 1.000 người làm nền, thực hiện giãn cách đối với các đại biểu dự lễ Thượng cờ. Hủy nội dung bắn pháo hoa tầm thấp tại chương trình nghệ thuật khai trương mùa du lịch biển. Chuyển địa điểm tổ chức chung kết cuộc thi "Đại sứ du lịch Quảng Trị" từ Khu Du lịch - Dịch vụ Cửa Việt về Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh ở thành phố Đông Hà.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam, sáu nội dung giữ lại trên tùy diễn biến của tình hình sẽ có những điều chỉnh kịp thời, phù hợp; với 10 nội dung tạm hoãn sẽ được tổ chức vào thời gian thích hợp nhất.