Người dân làng chài chủ động cuộc sống khi nhà máy thủy điện xả lũ

NDO -

Những ngày qua, việc xả lũ của Nhà máy thủy điện Hòa Bình đã được các cơ quan và chính quyền địa phương thông báo trước đến toàn bộ người dân phía hạ du. Nhờ đó, người dân đã chủ động các phương án ứng phó, không ảnh hướng đến cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày, đặc biệt là các hộ dân sinh sống dưới hạ du, nuôi trồng thủy sản…

Lồng cá nuôi tự phát của các hộ dân tại phường Thịnh Lang đã được đưa vào nơi trú ẩn an toàn trước khi Nhà máy thủy điện Hòa Bình xả lũ.
Lồng cá nuôi tự phát của các hộ dân tại phường Thịnh Lang đã được đưa vào nơi trú ẩn an toàn trước khi Nhà máy thủy điện Hòa Bình xả lũ.

Làng chài thuộc tổ 14, phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình có 72 hộ dân, 145 nhân khẩu, việc được thông báo sớm trước khi nhà máy thủy điện xả lũ đã giúp người dân chủ động di chuyển tài sản và 62 lồng cá vào nơi trú ngụ an toàn.

Ông Ngô Văn Cam, người dân sống trên làng chài chia sẻ, gia đình ông đã sống ở làng chài này hơn 40 năm rồi. Năm nay Nhà máy thủy điện Hòa Bình xả lũ được các cấp chính quyền địa phương báo sớm cho các hộ dân và gia đình ông đã thu dọn đồ dùng vật dụng, di chuyển lồng cá vào nơi trú ẩn an toàn.

Tuy nhiên do nước hồ biến động nên cá cũng bị chết một ít. Mặc dù việc nuôi cá dưới dạ du đập thủy điện không nằm trong quy hoạch được nuôi, nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên gia đình ông Cam vẫn nuôi tự phát. Vì vậy, việc thủy điện xả lũ làm thay đổi môi trường nước dẫn đến cá chết, người dân cũng đã xác định.

Qua tìm hiểu, những hộ dân làng chài đều đã nắm được quy định không được nuôi cá phía dưới hạ du chân đập thủy điện, nhưng do một số hộ gia đình vẫn nuôi để kiếm kế sinh nhai.

Người dân làng chài chủ động cuộc sống khi Nhà máy thủy điện xả lũ -0Lồng cá nuôi tự phát của các hộ dân tại phường Thịnh Lang đã được đưa vào nơi trú ẩn an toàn trước khi Nhà máy thủy điện Hòa Bình xả lũ.

Ông Bùi Quang Điệp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hòa Bình cho biết, thực hiện Công điện của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, thành phố Hòa Bình cùng cấp phường sở tại đã liên tục tuyên truyền, khuyến cáo người dân trước khi Nhà máy thủy điện Hòa Bình xả lũ để có các biện pháp ứng phó.

Thành phố đã cử lực lượng túc trực 24/24 để sẵn sàng những tình huống xảy ra trong quá trình nhà máy xả lũ. Nhờ đó, đến nay cuộc sống của các hộ dân làng chài không có những xáo trộn. Vừa qua, lượng cá nuôi tự phát của người dân làng chài bị chết một phần nhỏ là do môi trường nước thay đổi của nhà máy xả lũ. Thành phố cũng đã có kiểm tra, đánh giá và báo cáo cụ thể với các cấp, các ngành liên quan.

Ngày 17/6 vừa qua, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã đi kiểm tra công tác xả lũ của Nhà máy thủy điện Hòa Bình.

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, vừa qua, sự phối hợp giữa cơ quan khí tượng thủy văn; Tổng cục Phòng, chống thiên tai; tỉnh Hòa Bình và Tập đoàn Điện lực Việt Nam rất nhịp nhàng, bảo đảm an toàn đê, đập, hạ du, sinh kế, tài sản, tính mạng của nhân dân và an toàn Thủ đô Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên chúng ta xả lũ trước thời điểm mùa lũ, làm sớm hơn, chủ động hơn, đã có sự chuẩn bị kỹ và phản ứng kịp thời. Tuy nhiên, chúng ta còn tiếp tục phải chủ động để ứng phó với thiên nhiên. Cần tiếp tục dự báo kịp thời và phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp liên quan về vận hành liên hồ chứa bảo đảm mức cao nhất việc cắt lũ, xả lũ trong mọi tình huống...