Các huyện “vùng xanh” phía bắc Bình Dương lưu thông bình thường trở lại

NDO -

Tạo điều kiện để từng bước đưa “vùng xanh” trở lại trạng thái bình thường mới, từ hôm nay, 11/9, các địa phương phía bắc tỉnh Bình Dương đã thực hiện phương án lưu thông liên huyện “vùng xanh” trên địa bàn các huyện phía bắc theo chỉ đạo của UBND tỉnh. 

Bản đồ về tình hình Covid-19 tỉnh Bình Dương ngày 11/9. (Ảnh Cổng thông tin điện tử Bình Dương).
Bản đồ về tình hình Covid-19 tỉnh Bình Dương ngày 11/9. (Ảnh Cổng thông tin điện tử Bình Dương).

“Vùng xanh” phía bắc tỉnh Bình Dương bao gồm các huyện: Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng. Riêng thị xã Bến Cát cũng ở phía bắc tỉnh Bình Dương nhưng hiện đang là “vùng vàng”. Việc tổ chức lưu thông ở các địa bàn phía bắc nhằm bảo vệ, giữ vững các “vùng xanh”; khóa chặt “vùng vàng ", "vùng đỏ”; bảo đảm lưu thông được thông suốt.

Theo phương án lưu thông liên huyện “vùng xanh”, tiếp tục giữ lại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 hiện nay giữa các huyện “vùng xanh”; tăng cường lực lượng cho các chốt kiểm soát dịch giữa “vùng xanh” với “vùng vàng", "vùng đỏ”; thực hiện điều chỉnh lại các chốt theo hướng rút bớt lực lượng ở khu vực xanh để tăng cường cho khu vực có nguy cơ và ranh giới với các “vùng đỏ, cam”.

Các phương tiện giao thông được phép lưu thông qua lại giữa các “vùng xanh” trong địa bàn huyện, giữa các huyện “vùng xanh” trên cơ sở phải tuân thủ theo phương án tổ chức lưu thông của từng huyện, giữa các huyện trên địa bàn các địa phương phía bắc.

Ngoài các đối tượng được phép lưu thông theo quy định gồm người dân đã tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 và người tiêm 1 mũi đủ 14 ngày, người lao động có giấy xác nhận làm việc tại doanh nghiệp để di chuyển từ nơi ở đến nơi sản xuất khi đi qua chốt kiểm soát, có bổ sung thêm F0 đã khỏi bệnh (theo quy định của ngành y tế) được phép tham gia lưu thông.

 Yêu cầu giữ các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 để bảo đảm thông suốt luồng xanh và kiểm soát được hàng hóa về từ “vùng vàng, đỏ”. Duy trì cung cấp hàng hóa, nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, người dân trong “vùng xanh”, bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả. Người về từ vùng có nguy cơ phải được thực hiện cách ly, giám sát theo quy định.

Tổ chức lưu thông tại các huyện, thị xã phía bắc, giữa các huyện “vùng xanh”, người và các phương tiện giao thông lưu thông bình thường, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch khi qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19 giữa hai địa phương.

Việc lưu thông trong nội bộ huyện, thị xã, giữa các đơn vị hành chính cấp xã “vùng xanh” (kể cả giữa các xã có “vùng vàng, cam” vào ra các xã “vùng xanh”), căn cứ quyết định của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc ban hành “Quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong chống dịch” và tình hình, điều kiện thực tế của địa phương, Ban Chỉ đạo cấp huyện chủ động xem xét và tự quyết định.

Việc lưu thông giữa các huyện phía bắc với các huyện phía nam (còn “vùng vàng, vùng đỏ”) của tỉnh và với các tỉnh, thành phố khác, người và phương tiện tham gia giao thông vào, ra các cửa ngõ giữa hai địa phương phải được kiểm soát chặt chẽ tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19; công tác kiểm soát tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 thực hiện theo các hướng dẫn hiện hành.

UBND tỉnh Bình Dương cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã “vùng xanh” cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện giao thông thông qua các chốt kiểm soát giáp ranh giữa hai địa phương; kết hợp thực hiện tuần tra, kiểm soát lưu động với các chốt cố định nhằm bảo đảm kiểm soát người, phương tiện vận chuyển hàng hóa, vật tư từ “vùng vàng, vùng đỏ” về các xã, khu, ấp trên địa bàn “vùng xanh”. Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị rà soát lại “vùng xanh, vùng vàng, vùng cam” trên địa bàn quyết định việc tháo dỡ, bố trí lại các chốt kiểm soát cho phù hợp với thực tế; quyết định việc tổ chức lưu thông giữa các vùng trên địa bàn; chịu trách nhiệm về duy trì, bảo vệ “vùng xanh”; tổ chức khảo sát, lắp đặt biển báo hướng dẫn lưu thông khi qua khu vực “vùng vàng, vùng cam” bảo đảm giao thông, an toàn giao thông.

Đối với thị xã Bến Cát, khi đủ điều kiện “vùng xanh” thì xem xét áp dụng các biện pháp hạn chế tụ tập đông người theo tinh thần Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ một cách nghiêm ngặt hơn (gọi tắt là áp dụng “Chỉ thị 15+”) trong phạm vi xã, phường. Sau đó áp dụng Chỉ thị 15+ trong phạm vi toàn thị xã. Việc áp dụng Chỉ thị 15+ trong phạm vi xã, phường và nội bộ thị xã Bến Cát do Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thị xã xem xét, quyết định. Khi đủ điều kiện, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo việc lưu thông liên huyện với các địa phương “vùng xanh”.