Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường:

Quốc hội đổi mới, linh hoạt thích ứng với thực tiễn

NDO -

Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp với nhiều đổi mới. Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, đây là cơ sở để Quốc hội tiếp tục điều chỉnh, đổi mới hoạt động, nhằm thích ứng linh hoạt hơn với các vấn đề cấp bách mà thực tiễn đặt ra.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại họp báo công bố kết quả kỳ họp trưa 13/11. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại họp báo công bố kết quả kỳ họp trưa 13/11. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Nhiều đổi mới trong tổ chức hoạt động của Quốc hội

Phát biểu tại họp báo công bố kết quả kỳ họp trưa 13/11, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đặt ra nhiều thách thức, khó khăn, Quốc hội đã tiến hành điều chỉnh nội quy kỳ họp, linh hoạt trong tổ chức, điều hành, đặc biệt các đổi mới được thể hiện ở phiên chất vấn đầu tiên của Quốc hội khóa mới.

Theo đó, trong thời gian 2,5 ngày, Quốc hội đã chất vấn các Bộ trưởng và các thành viên Chính phủ về các nhóm vấn đề liên quan chiến lược phòng, chống dịch, việc thực hiện các gói hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội, phục hồi và phát triển kinh tế, giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công…

Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thay mặt Chính phủ báo cáo làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng, tại kỳ họp này, phiên chất vấn đã diễn ra rất thành công, đáp ứng yêu cầu đặt ra, được các đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước đánh giá cao. Kế thừa, phát huy những kết quả từ các kỳ họp trước, các đổi mới ở kỳ họp lần này thể hiện ở việc chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra có trọng tâm, trọng điểm và đặc biệt là có định lượng cụ thể.

“Việc giao đầu việc cùng tiến độ thời gian cụ thể cho các cơ quan chức năng có liên quan hoàn thiện báo cáo đã giúp bảo đảm chất lượng của phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này. Kết quả của phiên chất vấn sẽ là tiền đề quan trọng để Quốc hội khóa XV tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt là hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội", Tổng Thư ký Quốc hội nhấn mạnh.

Sớm tổ chức kỳ họp chuyên đề bàn giải pháp cấp bách phòng, chống dịch

Quốc hội đổi mới, linh hoạt thích ứng với thực tiễn -0

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: THỦY NGUYÊN) 

Ở kỳ họp này, các nội dung liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội được đưa ra bàn thảo với khối lượng lớn. Kết thúc kỳ họp, Quốc hội đã ban hành 3 Nghị quyết về kinh tế - xã hội trong năm 2022 và Nghị quyết về chất vấn tại kỳ họp, đều liên quan đến công tác phòng, chống dịch ở các cấp độ khác nhau.

Điều này cho thấy, Quốc hội rất quyết đoán trong các biện pháp chống dịch trong thời gian tới, trong đó yêu cầu Chính phủ sớm ban hành Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch và chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

“Hiện Quốc hội đã nhận được các tài liệu liên quan của Chính phủ gửi sang về chương trình này. Đồng hành cùng Chính phủ, trong thời gian qua, Quốc hội và Chính phủ đã khẩn trương xây dựng và sẽ sớm trình Quốc hội. Dự kiến, 1 phiên họp chuyên đề của Quốc hội sẽ được tổ chức vào cuối tháng 12 hoặc đầu năm sau để bàn thêm về chiến lược tổng thể này”, Tổng Thư ký Quốc hội thông tin.

Cụ thể, theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, Quốc hội đã nhận được các tài liệu của Chính phủ gửi sang về 7 vấn đề, trong đó có 2 vấn đề cần báo cáo cấp có thẩm quyền. Còn 5 vấn đề liên quan, các cơ quan của Quốc hội đang phối hợp Chính phủ để xây dựng nhằm bảo đảm chất lượng để rút ngắn thời gian thông qua.

“Nếu trong thời gian tới đây, các văn bản đáp ứng đủ điều kiện và đặc biệt bảo đảm chất lượng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội về việc tổ chức kỳ họp chuyên đề này. Đây cũng là 1 đổi mới trong nội quy kỳ họp, cho thấy sự thích ứng linh hoạt trong tổ chức, điều hành của Quốc hội với các vấn đề cấp bách mà thực tiễn đặt ra”, Tổng Thư ký Quốc hội khẳng định.

Những kết quả chính của Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV
 

Quốc hội đổi mới, linh hoạt thích ứng với thực tiễn -0

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn phát biểu tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: THỦY NGUYÊN) 

Tại họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn thông tin cho biết, với tinh thần làm việc khẩn trương, dân chủ, nghiêm túc trong 16,5 ngày làm việc, kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 2 luật, 12 nghị quyết; cho ý kiến về 5 dự án luật khác; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Quốc hội đã nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV; báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV; xem xét nhiều báo cáo quan trọng về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội.

Đồng thời Quốc hội cũng xem xét, thảo luận về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội; việc quản lý, sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế năm 2020 và việc thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân trong 2 năm 2019-2020; công tác tư pháp, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi hành án, phòng, chống tham nhũng năm 2021.

Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV