Tỏa hương “Hoa việc thiện”

Dù tất bật mưu sinh nhưng, chỉ cần biết nơi đâu có người nghèo cần giúp đỡ, có trẻ em cơ nhỡ cần chăm lo, họ lại đến, bằng cả tấm lòng và khả năng. 69 điển hình "Hoa việc thiện" vừa được Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh tuyên dương nhân kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23-11-1946 - 23-11-2015) là những người như thế…

Một thư viện miễn phí dành cho trẻ em nghèo của Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh.
Một thư viện miễn phí dành cho trẻ em nghèo của Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh.

Yêu thương và sẻ chia là điều đọng lại trong lòng những người tham gia ngày hội “Hoa việc thiện” hôm ấy. Họ vui vì đã làm được điều tốt đẹp; họ hạnh phúc vì những nghĩa cử ấy đã được xã hội ghi nhận và lan tỏa trong cuộc sống.

Anh thương binh hạng 2/4 Trần Anh Kiệt (trưởng nhóm nấu ăn Sáu Kiệt ở phường 5, quận 8) từng nhiều lần khởi nghiệp và thất bại, ba lần vay vốn xóa đói, giảm nghèo... nhưng anh chưa bao giờ thôi dự định giúp người. Nắm bắt xu hướng tổ chức tiệc tại nhà nhiều tiềm năng, năm 1995, anh vay bảy triệu đồng từ Quỹ xóa đói, giảm nghèo để mua sắm dụng cụ nấu ăn và lập nhóm nấu tiệc liên hoan, sinh nhật, đám giỗ. Lúc đầu, nhóm chỉ có vài ba người trong gia đình. Món ăn ngon, giá cả phải chăng cho nên ngày càng có nhiều người tìm đến nhóm. Hiện, nhóm đã có hơn 30 nhân viên phục vụ.

Có tiền, anh không mở nhà hàng mà dành dụm làm từ thiện. Những bữa ăn ngon cho người già với hàng trăm thực khách là các cụ già neo đơn, người lang thang, cơ nhỡ được tổ chức thường xuyên; những suất học bổng kịp thời đến với trẻ em nghèo, giúp các em viết tiếp ước mơ đến trường; những món quà cho người nghèo khi Tết đến, Xuân về... Anh Kiệt tâm sự: "Tôi đã được nâng đỡ bằng những bàn tay nhân ái để thoát nghèo, giờ có cơ hội để trả ơn cuộc đời, tôi muốn giúp đỡ những ai còn kém may mắn hơn mình".

Đến Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ thời điểm này, nhiều người sẽ cảm thấy ấm lòng bởi nơi đây không chỉ có chất lượng tốt trong việc thăm khám, chăm sóc bệnh nhân, mà còn đong đầy tình yêu thương của các "thiên thần áo trắng". Hễ người bệnh có bất cứ khó khăn nào, chỉ cần gõ cửa “Phòng nhân đạo” của bệnh viện sẽ được hỗ trợ. Bà Bảy (75 tuổi, quê Bến Tre) không giấu được xúc động: "Cháu tôi sinh ở đây vừa tròn hai ngày tuổi thì mẹ cháu qua đời. Nhà nghèo quá, tôi chưa biết tính sao thì được chỉ đến phòng nhân đạo nhờ giúp đỡ. Không chỉ được miễn viện phí, cháu tôi còn được tài trợ suốt ba năm đầu đời. Ơn này, bà cháu tôi không bao giờ quên".

Đó là một trong những cách hỗ trợ thiết thực của Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện Từ Dũ. Người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, trẻ sơ sinh sớm mồ côi mẹ, trẻ em bị chất độc da cam thế hệ 2, 3... là những phận đời đặc biệt được ưu tiên. Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Tần, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện Từ Dũ cho biết: "Trẻ bị nhiễm đi-ô-xin được chúng tôi nuôi dưỡng, dạy chữ, dạy nghề. Hiện, có bốn em trở thành nhân viên của bệnh viện; tám em có việc làm tại các doanh nghiệp. Năm nay, chúng tôi đã chuẩn bị 700 phần quà tặng bệnh nhân ở lại đây dịp Tết và tặng Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin...".

Bằng tinh thần thiện nguyện, nhóm từ thiện "Vòng tay nhân ái Xuân Hy" quận 10 đã vận động dược sĩ, dược tá, các nhà hảo tâm..., chuẩn bị từng viên thuốc xoa dịu nỗi đau bệnh tật cho hàng chục nghìn người bệnh nghèo trên khắp cả nước; hỗ trợ 810 suất quà, 32 xe lăn, 50 xe đạp, xây dựng năm cây cầu giao thông nông thôn với tổng trị giá gần 800 triệu đồng. Những việc làm ấy được tiến hành một cách thầm lặng, đến với từng địa chỉ cụ thể qua nhiều năm…

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh còn có rất nhiều hoạt động nhân ái khác. Đó là những bữa cơm cho người già, bữa cơm tình thương, suất cháo nhân ái... tặng bệnh nhân, người nghèo; chương trình chăm lo Tết, giúp trẻ bệnh tim, người già không nơi nương tựa... đã "phủ sóng" khắp tất cả các quận, huyện. Với đồng bào các tỉnh bị thiên tai, Hội gần như có mặt ngay lập tức để chung tay, chung sức tiếp ứng. Những việc làm nhân ái của Hội còn vươn sang cả nước bạn Lào, Cam-pu-chia bằng các hoạt động thăm khám, phát thuốc, tặng quà; kêu gọi, quyên góp giúp nạn nhân bị thiên tai ở Cu-ba, Trung Quốc, Mi-an-ma, Nhật Bản, Phi-li-pin...

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Tuấn cho biết, vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ hằng năm, các cấp hội đều tổ chức tuyên dương những điển hình “Hoa việc thiện” có nhiều thành tích đóng góp trong công tác xã hội nhân đạo. Từ đó, tạo sự lan tỏa và kêu gọi thêm nhiều người tham gia, trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn.