Tiêu dùng thông minh

Ðồng thời, nhiều thứ hàng hóa của ta cũng đang dần dần chinh phục người tiêu dùng các nước như tôm cá, lợn sữa, cà-phê, chè, hạt tiêu, cao-su, quần áo, giầy dép... Và vì cùng một mặt hàng lại có nhiều hãng, nhiều nước cùng sản xuất, chất lượng, mẫu mã có khi cũng chỉ na ná nhau, nên việc quảng cáo "như hát hay", như mời gọi người tiêu dùng cũng là lẽ đương nhiên.

Người tiêu dùng ngày nay chẳng những được người sản xuất, người bán hàng tôn trọng, mà còn được luật pháp bảo vệ. Với những mặt hàng liên quan đến sức khỏe, nhất là của người cao tuổi và trẻ em, quy định về chất lượng sản phẩm ngày càng chặt chẽ, chi tiết. Anh có thể quảng cáo hàng hóa của anh bằng nhiều cách nhưng phải công bố công khai các nguyên liệu, định lượng và có khi cả cách chế biến ra sản phẩm đó, nếu quảng cáo thật hay nhưng chất lượng lại không đúng như vậy sẽ bị người tiêu dùng kiện ra tòa, bị các cơ quan quản lý phạt nặng, cấm sản xuất.

Ở thời kỳ hội nhập, khi việc lưu chuyển hàng hóa từ nơi này tới nơi khác, từ quốc gia này tới quốc gia khác rất nhanh, thì việc biết cách chọn mua loại hàng hóa cần cho mình, phù hợp với thị hiếu, bảo vệ được sức khỏe, là vô cùng quan trọng.

Cùng với những tiến bộ nhanh chóng của khoa học - kỹ thuật, cùng với việc kiến thức văn hóa, trình độ hiểu biết của người tiêu dùng ngày càng được nâng cao, khái niệm "sành điệu" cũng thay đổi về chất.

Nếu trước đây chỉ cần dùng hàng hiệu, hàng hiếm, hàng "độc" , bắt mắt đã được coi là dân sành điệu thì nay không đơn giản như vậy. Người tiêu dùng thông minh, người sành điệu, khi chọn hàng phải đặc biệt quan tâm xem nhà sản xuất, nơi sản xuất, thành phần, nguyên liệu, hạn sử dụng, thời gian bảo hành.

Chưa phải cứ hàng sang, hàng có giá bán ngất ngưởng đã là phù hợp với dáng vẻ, ngoại hình và tình hình sức khỏe của mình. Sữa và sản phẩm từ sữa có lợi cho sức khỏe của hầu hết mọi người từ trẻ đến già, nhưng với những người mắc một số bệnh nào đó thì các thầy thuốc luôn dặn dò phải kiêng tất cả các loại lương thực, thực phẩm có sữa. Nhân sâm rất qúy, rất hiếm, nhất là nhân sâm mọc hoang đã lâu năm, nhưng với một số bệnh lại phải kiêng tuyệt đối nếu không "dùng ắt chết".

Nhiều người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường sinh thái rất cao từ chối sử dụng và mua các loại hàng hóa làm ra từ những thứ bị cấm bán, cấm khai thác, cấm giết (như không sử dụng các sản phẩm làm từ ngà voi, sừng tê giác, da hổ, xương hổ). Có những người tiêu dùng ý thức công dân rất cao, khi mua hàng, cùng với việc xem xét kỹ lưỡng thương hiệu sản phẩm, đã cân nhắc xem hãng sản xuất đó có tuân thủ đạo đức nghề nghiệp, có tôn trọng luật pháp hay không. Với họ, những loại hàng buôn lậu, trốn thuế, hàng không thân thiện với môi trường ... thì kiên quyết không mua.

Giờ đây không còn ai khuyến khích tư tưởng bài xích hàng ngoại, nhưng khi kinh tế toàn cầu đang bị suy thoái, nhiều cơ sở sản xuất trong nước đang có nguy cơ thu hẹp sản xuất do nguồn vốn ngày càng eo hẹp, sản phẩm khó bán bởi mọi người phải tằn tiện, dè sẻn, thì khi mua hàng, nếu là sản phẩm cùng loại, chất lượng cũng chả kém là bao so với hàng ngoại.

Vì vậy chúng ta cần góp phần vào việc bảo vệ cơ sở sản xuất trong nước bằng cách mua hàng hóa trong nước sản xuất, bởi hành động đó góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động, giúp sản xuất trong nước dần dần vượt qua thời kỳ khó khăn. Còn nếu cứ mua vào, mua rồi chất đống để đấy tới hết hạn sử dụng, tới lỗi mốt, thì không thể là người tiêu dùng thông minh.

Thời kinh tế hội nhập, người tiêu dùng sành điệu, người tiêu dùng thông minh, có văn hóa phải biết cách vừa thỏa mãn nhu cầu, sở thích riêng, vừa phải biết cách hòa nhập với cộng đồng, với thời đại mình đang sống. Tức là với vị trí người tiêu dùng cần thường xuyên học hỏi điều hay từ chung quanh, biết sử dụng hàng hóa sao cho có ích, tôn trọng đồng nghiệp và bạn bè.

                        Trịnh Văn

Có thể bạn quan tâm