Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần không nhỏ trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân hiệu quả, bảo vệ lợi ích của tập thể, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Sáng 1/3, Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam dự Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 tại Trung đoàn 230 (Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không-Không quân).
Chiều 19/1, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổng kết về thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị xử lý nghiêm với thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước, nhất là chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng trong công tác quản lý nhà nước và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Nhờ thực hiện tốt việc định kỳ tiếp công dân, cũng như chủ động đối thoại với công dân với những vụ việc phức tạp mà thời gian gần đây, số vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp ở Cà Mau đã được thuyên giảm.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 13/10/2023 về việc tăng cường trách nhiệm, tập trung xử lý các “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Báo cáo của Ban Dân nguyện nêu rõ, cử tri và nhân dân bày tỏ lo lắng về tình trạng bạo hành trẻ em, bắt cóc trẻ em để tống tiền gây bức xúc, hoang mang trong xã hội trong thời gian gần đây; hiện tượng trục lợi quỹ bảo hiểm thất nghiệp ngày càng trở nên phổ biến.
Sáng 6/7, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đặc thù của thành phố Hà Nội đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thành phố. Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước có hỗ trợ đặc thù cho cán bộ tiếp công dân, xử lý đơn thư.
Ngày 11/5, Đoàn công tác thành viên Chính phủ do đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Tuyên Quang về tình hình sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu; công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Chiều 21/12, Đảng đoàn Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị kiểm điểm kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội dự và chỉ đạo hội nghị.
Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan hành chính nhà nước đã khôi phục, bảo đảm quyền lợi cho 61 tổ chức, 702 cá nhân; đồng thời, chuyển cơ quan điều tra xử lý 32 vụ, 35 đối tượng.
Trưởng Ban Dân nguyện cho biết trong một số năm gần đây, số vụ việc khiếu nại, tố cáo về hành chính có xu hướng giảm nhưng số vụ việc thuộc lĩnh vực tư pháp có xu hướng tiếp tục tăng, nhất là án hành chính, dân sự-kinh tế.
Chiều 6/9, Tỉnh ủy Đồng Tháp tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quy định số 11 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
Ngày 29/6, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021 tại tỉnh Đắk Nông.
Ngày 21/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung có buổi tiếp và lắng nghe phản ánh, kiến nghị của công dân liên quan các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.
Sáng 29/12, tại trụ sở Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội, thực hiện Luật Tiếp công dân và Quy chế hoạt động của đại biểu Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã tiếp công dân, giải quyết 3 vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm.
Ngày 22/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào Đề cương báo cáo của Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021”.