Tiếp công dân theo hình thức trực tiếp và trực tuyến

Chiều 10/12, với 439/444 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành đạt tỷ lệ 92,81%, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Luật có hiệu lực từ ngày 1/7/2026. 

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình trước Quốc hội. (Ảnh: DUY LINH)
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình trước Quốc hội. (Ảnh: DUY LINH)

Không quy định thành lập Ban tiếp công dân cấp xã

Trong lĩnh vực tiếp công dân, Luật bổ sung quy định cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức tiếp công dân theo hai hình thức: tiếp công dân trực tiếp; tiếp công dân trực tuyến. Không quy định thành lập Ban tiếp công dân cấp xã để tránh phát sinh tổ chức mới; không ủy quyền cấp phó tiếp công dân để nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; không bổ sung thêm quy định về xử lý vi phạm, ghi âm ghi hình, phát tán thông tin trên môi trường mạng vì pháp luật đã có quy định.

Đối với Luật Khiếu nại, Luật bổ sung quy định về rút khiếu nại và việc không xem xét lại nội dung đã rút, trừ trường hợp bị ép buộc hoặc đe dọa; làm rõ cơ sở “tạm đình chỉ” khi cần chờ kết quả giải quyết vấn đề liên quan; bổ sung Thanh tra Cơ yếu là đơn vị tham mưu giải quyết khiếu nại.

Luật giữ nguyên phạm vi điều chỉnh, quy định về thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã giải quyết khiếu nại đối với viên chức cấp xã; không quy định bổ sung hành vi nghiêm cấm “giải quyết khiếu nại quá hạn” do pháp luật đã quy định hành vi “thiếu trách nhiệm”; không quy định bổ sung nội dung khiếu nại khi đang giải quyết.

Về sửa đổi, bổ sung Luật Tố cáo, Luật quy định trường hợp chấm dứt bảo vệ khi người được bảo vệ cố ý không thực hiện nghĩa vụ theo Luật. Giữ nguyên phạm vi, đối tượng bảo vệ người tố cáo; không bổ sung thời hiệu tố cáo và hình thức tố cáo qua mạng xã hội; không tăng thời gian xử lý ban đầu thông tin tố cáo và thụ lý tố cáo.

Luật yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ, số căn cước hoặc giấy chứng nhận căn cước hoặc số định danh cá nhân hoặc số hộ chiếu; trường hợp được người khiếu nại ủy quyền thì phải có văn bản ủy quyền hợp pháp; có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc”.

bnd-9810-7798.jpg
Các đại biểu Quốc hội tham dự biểu quyết. (Ảnh: DUY LINH)

Khi công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân có trách nhiệm đón tiếp, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật; yêu cầu công dân nêu rõ họ tên, địa chỉ, số căn cước hoặc giấy chứng nhận căn cước hoặc số định danh cá nhân hoặc số hộ chiếu, trường hợp được người khiếu nại ủy quyền thì phải có văn bản ủy quyền hợp pháp; tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc hướng dẫn người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày nội dung vụ việc”.

Nhà nước có chính sách bảo đảm kinh phí, cơ sở vật chất, nhân lực đối với hoạt động tiếp công dân; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo để phục vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tạm đình chỉ giải quyết khiếu nại do sự kiện bất khả kháng

Luật quy định rõ về việc tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết khiếu nại. Theo đó, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại tạm đình chỉ giải quyết khiếu nại trong các trường hợp sau đây:

Do sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác mà người khiếu nại không thể tiếp tục tham gia quá trình giải quyết khiếu nại;

Cần chờ kết quả giải quyết của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về vấn đề có liên quan trực tiếp đến nội dung khiếu nại.

Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đình chỉ giải quyết khiếu nại trong các trường hợp: Người khiếu nại rút toàn bộ khiếu nại; Cá nhân khiếu nại chết mà quyền, lợi ích liên quan đến nội dung khiếu nại không được thừa kế; cơ quan, tổ chức khiếu nại giải thể, phá sản hoặc kết thúc hoạt động mà quyền, nghĩa vụ liên quan đến nội dung khiếu nại không được kế thừa; Vụ việc khiếu nại không còn đối tượng hoặc nội dung để giải quyết; Vụ việc đã được Tòa án thụ lý hoặc đã được giải quyết bằng bản án, quyết định của Tòa án.

Quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết khiếu nại phải nêu rõ lý do, căn cứ pháp luật và gửi cho người khiếu nại, người bị khiếu nại và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Khi căn cứ tạm đình chỉ không còn thì người giải quyết khiếu nại tiếp tục giải quyết khiếu nại và thông báo cho các bên có liên quan; thời gian tạm đình chỉ giải quyết khiếu nại không được tính vào thời hạn giải quyết khiếu nại.

Có thể bạn quan tâm