Thể chế, chính sách nâng cao chất lượng giáo dục đại học

NDO - Nâng cao chất lượng giáo dục đại học là nhu cầu cấp thiết trong bối cảnh nền kinh tế tri thức. Vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục đại học từ tác động của thể chế, chính sách đã được thảo luận dưới các góc độ khác nhau từ cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở đào tạo, người sử dụng lao động, doanh nghiệp xã hội...
0:00 / 0:00
0:00
Đại biểu tham dự hội thảo chiều 5/11
Đại biểu tham dự hội thảo chiều 5/11

Chiều 5/11, hội thảo về “Thể chế, chính sách nâng cao chất lượng giáo dục đại học” diễn ra tại Nhà Quốc hội, do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì, phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Tham dự hội thảo có Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội Lê Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh Vũ Hải Quân, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, các cơ quan của Quốc hội; các đại biểu Quốc hội; các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo…

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết: Thời gian qua, lĩnh vực giáo dục đại học đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quy mô giáo dục đại học, công tác quản lý, quản trị đại học có bước phát triển và nhiều đổi mới.

Thể chế, chính sách nâng cao chất lượng giáo dục đại học ảnh 1

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội thảo

Nhiều trường đã tích cực, chủ động phát triển các chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế. Số lượng, trình độ, năng lực đội ngũ giảng viên các trường đại học được nâng lên. Các đại học, trường đại học hàng đầu của Việt Nam liên tục xuất hiện và tăng thứ hạng, giữ vị trí tốt trong các bảng xếp hạng đại học uy tín trên thế giới…

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho rằng, thể chế, chính sách điều chỉnh lĩnh vực giáo dục đại học còn có sự mâu thuẫn, thiếu thống nhất trong cách hiểu, vận dụng và hướng dẫn thi hành, đặc biệt là về thực hiện tự chủ đại học. Quy mô giáo dục đại học của nước ta có tăng nhưng chưa đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế tri thức. Kinh phí đầu tư cho giáo dục đại học còn thấp. Chính sách xã hội hóa giáo dục chưa thực sự thu hút được nhiều các thành phần xã hội tham gia. Số lượng, cơ cấu, chất lượng đội ngũ giảng viên đại học chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, nhất là về năng lực đổi mới sáng tạo. Công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế còn chưa tương xứng với tiềm năng. Hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học chưa được hoàn thiện.

Khẳng định giáo dục đại học có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng các trường đại học không chỉ là nơi đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng, trình độ cao, mà còn là nơi nuôi dưỡng và phát triển tri thức, tiềm lực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của đất nước, tạo động lực mới cho hội nhập, phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, thể chế, chính sách pháp luật được coi là yếu tố then chốt đóng vai trò định hướng, dẫn dắt, tạo khung khổ pháp lý cho việc tổ chức, vận hành; là công cụ hữu hiệu để quản lý phát triển các hoạt động của từng lĩnh vực kinh tế-xã hội diễn ra theo đúng mục tiêu đã xác định.

“Nếu được ban hành kịp thời, đồng bộ, phù hợp, có tầm nhìn, khả năng dự báo thì thể chế, chính sách pháp luật sẽ góp phần “soi đường”, tạo động lực thúc đẩy lĩnh vực phát triển; ngược lại, sẽ gây ra những rào cản đối với sự đổi mới và phát triển” - Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khẳng định.

Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận về chất lượng giáo dục đại học từ tác động của thể chế, chính sách, dưới các góc độ khác nhau từ cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở đào tạo, người sử dụng lao động, doanh nghiệp xã hội.

Thể chế, chính sách nâng cao chất lượng giáo dục đại học ảnh 2

Đại biểu tham dự hội thảo

Đặc biệt, những vướng mắc, rào cản liên quan tới thể chế, chính sách, được các đại biểu làm rõ, trong đó tập trung vào các nội dung trọng tâm về: Chính sách nâng cao chất lượng chuyên môn học thuật; Đổi mới quản trị đại học, đẩy mạnh tự chủ đại học; Chính sách về nguồn lực đầu tư; Chính sách về đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục đại học; Chính sách xã hội hóa giáo dục đại học; Về hợp tác quốc tế trong giáo dục đại học và giáo dục đại học gắn với việc làm sau khi ra trường…

Các ý kiến hướng tới đề xuất ý tưởng, giải pháp về hoàn thiện thể chế, chính sách và bảo đảm nguồn lực đầu tư nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng giáo dục đại học, tạo điều kiện cho giáo dục đại học phát triển, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực có trình độ, chất lượng cao.

Theo ban tổ chức, đã có nhiều ý kiến đóng góp và hơn 140 bài tham luận có chất lượng, bám sát chủ đề trọng tâm của đông đảo chuyên gia, nhà giáo, nhà quản lý, nhà khoa học trong và ngoài nước được gửi tới hội thảo.