Trung tâm này trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, là cơ quan hành chính có chức năng tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát, theo dõi, đánh giá thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo cơ chế một cửa, một liên thông.
Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hồ Chí Minh có tên giao dịch quốc tế là: Ho Chi Minh City Public Administration Service Center (HCMC PASC).
Việc thí điểm thành lập Trung tâm được thực hiện căn cứ theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội; Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10/7/2024 và Nghị quyết số 122/NQ-CP ngày 8/8/2024 của Chính phủ giao các địa phương về triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan hành chính.
Theo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, việc triển khai thí điểm thành lập Trung tâm là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ “Mô hình Bộ phận Một cửa hiện tại” nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh mới; hướng đến chuyên nghiệp hóa bộ phận hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa và trả kết quả thủ tục hành chính; tăng cường chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và không phân biệt địa giới hành chính khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, việc thí điểm thành lập Trung tâm sẽ giảm số lượng bộ phận một cửa, góp phần tối ưu hóa nguồn lực; đồng thời, các nguồn lực này có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ.
Nguồn nhân lực dôi dư sẽ được bố trí, sắp xếp cho các vị trí công tác khác thiếu biên chế hoặc tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; đồng thời giảm chi phí cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và các chi phí vận hành khác, góp phần tiết kiệm ngân sách.
Việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hồ Chí Minh mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho thành phố, nổi bật như: Tối đa hóa phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính tại một địa điểm theo hướng tiếp nhận hồ sơ, dịch vụ công không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Tạo điều kiện cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện, tổ chức tiếp nhận, số hóa và giám sát, điều phối việc giải quyết.
Nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính, trong đó 100% hồ sơ đều được công khai, minh bạch. Thời gian thí điểm sẽ được thực hiện từ 1/10/2024 đến hết 31/12/ 2026.