Trên tinh thần thẳng thắn và xây dựng, các ý kiến thảo luận tại tọa đàm đã tập trung vào việc đánh giá kết quả nổi bật, những tồn tại, hạn chế và kinh nghiệm thực tiễn của địa phương trong việc triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”.
Trong đó, có nhiều địa phương trong quá trình thực hiện đã có cách làm hay, sáng tạo như việc áp dụng linh hoạt khẩu hiệu “6 biết, 5 không, 3 thể hiện” tại huyện Bình Lục; khẩu hiệu “6 biết, 3 không, 3 thể hiện” tại huyện Thanh Liêm; “Ngày thứ Bảy với dân” tại xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân.... qua đó, đã góp phần giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền.
Những kết quả đạt được phản ánh sự nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự tham gia đóng góp tích cực của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội trong triển khai thực hiện mô hình.
Đại biểu đại diện huyện Kim Bảng tham luận tại tọa đàm. |
Tuy nhiên, thông qua hội nghị tọa đàm cũng cho thấy, việc triển khai thực hiện mô hình ở một số địa phương vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Công tác tuyên truyền, phổ biến quán triệt, triển khai xây dựng mô hình đôi khi chưa thường xuyên; Trụ sở của một số xã, phường, thị trấn được xây dựng từ lâu nên việc mở rộng để bố trí, sắp xếp phòng làm việc cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn gặp khó khăn; Kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử tại một số đơn vị, địa phương vẫn có hồ sơ chậm, muộn…
Đồng chí Lê Xuân Huy, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hà Nam phát biểu kết luận tọa đàm. |
Để mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh đi vào thực chất, hiệu quả, lâu dài, trong thời gian tới, phát biểu kết luận tọa đàm, đồng chí Lê Xuân Huy, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hà Nam đề nghị UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hà Nam tiếp tục duy trì mô hình, cách làm sáng tạo trong việc thành lập các Tổ hướng dẫn làm thủ tục hành chính cho người dân; quan tâm, hỗ trợ các đối tượng yếu thế thực hiện thủ tục hành chính tại nhà.
Phấn đấu giải quyết 100% thủ tục hành chính trước và đúng thời hạn, không có thủ tục hành chính nào của người dân, tổ chức bị giải quyết quá thời hạn. Qua đó góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền.
Sau hơn 5 năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Từ việc thực hiện thí điểm tại 14 đơn vị UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, mô hình đã được nhân rộng ra 100% UBND xã, phường thị trấn và đến năm 2021 tiếp tục được nhân rộng tại 100% UBND cấp huyện trên địa bàn toàn tỉnh.
Về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ mô hình được đầu tư, xây dựng hiện đại. Hạ tầng số, các nền tảng số đang dần được phát triển, triển khai ứng dụng; các cơ sở dữ liệu chuyên ngành được triển khai xây dựng, kết nối, chia sẻ đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.