Xây dựng cảng container theo quy hoạch
Duyên hải phía nam tỉnh Thanh Hóa có đảo Biện Sơn, núi Răng Cưa vươn ra biển, tạo thành vùng biển kín, thuận lợi cho tàu, thuyền cập cảng. Cùng với việc khảo sát, xây dựng hồ sơ, được phê duyệt quy hoạch Cảng biển ở Nghi Sơn, đầu thế kỷ này tỉnh Thanh Hóa từng bước đầu tư khai thác cầu bến số 1, số 2 tại khu vực phía đông nam đảo Biện Sơn cùng một số hạ tầng công cộng, như: nạo vét lồng tàu, xây dựng đê chắn sóng, chắn cát...
Theo đó, có thêm nhiều nhà đầu tư cùng khai thác lợi thế cảng biển và Nhà nước thoái vốn đầu tư. Tại cụm cảng phía nam bán đảo Biện Sơn có các bến cảng tổng hợp của các doanh nghiệp: Công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí PTSC, Công ty cổ phần khoáng sản Đại Dương, Xi măng Công Thanh, Công ty TNHH Long Sơn, Công ty Gang thép Nghi Sơn cùng 2 bến chuyên dụng của Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn đã đưa vào vận hành khai thác.
Sản lượng hàng hóa qua cảng tăng trưởng nhanh qua các năm và tỉnh Thanh Hóa thực hiện chính sách khuyến khích, thúc đẩy vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng biển Nghi Sơn. Dù vậy, khu vực này chưa có bến container chuyên dùng; các container hàng hóa hiện được bốc xếp qua các bến tổng hợp. Theo quy hoạch được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, khu vực ven biển phía nam Nghi Sơn có 6 bến cảng container, tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50.000 tấn.
Thi công kết cấu cảng biển ở Nghi Sơn. |
Công ty TNHH Long Sơn được Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương cụm bến cảng container, đang triển khai xây dựng bến số 3 có diện tích khoảng 15ha với 250m cầu cảng.
Vị trí xây dựng bến 3 không có dân cư sinh sống, phần lớn là đất mặt nước; phía trước khu vực bến cảng là luồng chạy tàu chung phía nam Nghi Sơn có cao độ đáy luồng thấp nhất âm 9,3m; tuyến kè chắn cát được xây dựng từ khi khởi công nạo vét tuyến luồng, kết cấu chủ yếu bằng đá đổ, phòng chống sa bồi.
Dự án “Cảng Container Long Sơn tại Khu kinh tế Nghi Sơn” sớm đi vào hoạt động góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách nhà nước, thúc đẩy dịch vụ hàng hải, tạo thêm động lực thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn nói riêng và các khu công nghiệp trong khu vực nói chung.
Theo Công ty TNHH Long Sơn: Dự án “Cảng Container Long Sơn tại Khu kinh tế Nghi Sơn” được triển khai thực hiện đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa xuất, nhập khẩu của Công ty và hàng hóa của các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trong tỉnh Thanh Hóa và vùng phụ cận; hiện thực hóa và bảo đảm tiến độ thực hiện quy hoạch chi tiết Cảng biển Nghi Sơn đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.
Dự án sớm đi vào hoạt động góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách nhà nước, thúc đẩy dịch vụ hàng hải, tạo thêm động lực thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn nói riêng và các khu công nghiệp trong khu vực nói chung.
Cần đồng thuận của người dân xã Hải Hà
Quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư vào khu vực này, phần lớn diện tích đất nông, lâm, diêm nghiệp ở xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn đã được thu hồi; một bộ phận dân cư trong xã tái định cư ở phường Hải Bình, lại chuyển nhượng tài sản, hồi hương. Xã Hải Hà hiện có 2.975 hộ, gần 11.000 nhân khẩu với hoạt động kinh tế chủ đạo là khai thác, chế biến hải sản, dịch vụ.
Trong xã có 415 phương tiện khai thác thủy sản, 2 khu neo đậu tàu thuyền cùng bến cá, các hoạt động dịch vụ hậu cần. Phương tiện ở xã Hải Hòa chủ yếu khai thác, đánh bắt hải sản ở vùng lộng, đi về trong ngày, sử dụng 1, 2 lao động/phương tiện. Bình quân mỗi lao động đi biển tạo việc làm cho khoảng 4 lao động trên bờ.
Trong xã có khoảng 500 lao động được tuyển dụng, đang làm việc ở các cơ sở sản xuất công nghiệp khu vực này. Riêng Công ty TNHH Long Sơn đã hoàn thành đầu tư, đưa vào vận hành trạm nghiền, hai bến cảng tổng chiều dài 500m xuất bán thành phẩm xi-măng rời ở cụm cảng phía nam bán đảo Biện Sơn, tạo việc làm, thu nhập cho 30 lao động trong xã.
Triển khai thực hiện dự án cảng container Long Sơn, doanh nghiệp phối hợp cấp ủy, chính quyền xã Hải Hà khảo sát nguồn nhân lực để triển khai kế hoạch đào tạo, tuyển dụng lao động tại địa bàn tham gia vào quy trình sản xuất; hỗ trợ cải tạo nhà văn hóa, sửa chữa trường học, trợ giúp học sinh nghèo, thi công đường giao thông kết nối phục vụ sản xuất và nhu cầu đời sống dân sinh.
Phương tiện nghề cá của ngư dân Hải Hà neo đậu gần cầu Yên Hòa. |
Xã Hải Hà hiện lọt thỏm giữa các cơ sở sản xuất công nghiệp, khai thác lợi thế cảng biển. Cùng với việc công khai quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng bến container số 3, cấp ủy, chính quyền cơ sở thành lập 7 tổ công tác gồm các thành viên trong hệ thống chính trị triển khai tuyên truyền, vận động các gia đình có phương tiện nghề cá cùng người dân trong xã cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dự án.
Bí thư Đảng ủy xã Hải Hà Nguyễn Trọng Hậu cho biết, địa giới hành chính của xã trong vùng quy hoạch thực hiện các dự án đầu tư vào khu vực này nên cơ sở vật chất hạ tầng, công trình phúc lợi công cộng thấp kém; khó thực hiện định hướng phát triển kinh tế-xã hội dài hạn, chủ yếu là ổn định các hoạt động kinh tế, dịch vụ hiện có. Mong muốn lớn nhất của cán bộ, nhân dân là sớm được hiện di dân toàn xã Hải Hà tới các khu tái định cư, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế-xã hội.
Khu vực thi công bến cảng container số 3. |
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Nghi Sơn Mai Sỹ Lân thông tin thêm, Hải Hà thuộc xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển nhưng khó thụ hưởng nguồn đầu tư hạ tầng thiết yếu. Cấp ủy, chính quyền thị xã chia sẻ khó khăn, ghi nhận những hy sinh, đóng góp của người dân xã Hải Hà cho sự hình thành, phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn.
Hiện cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, lực lượng chức năng kiên trì tuyên truyền, giải thích về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, vận động, thuyết phục người dân không tập trung đông người trái phép, cản trở lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, nhân lực cùng phương tiện thi công bến số 3, cảng container Long Sơn, tạo sự đồng thuận cho việc triển khai các dự án đầu tư vào khu vực này; đồng thời đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng, hoàn thiện các khu tái định cư ở các phường: Hải Bình, Xuân Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.