Tăng trần vé bay là điều kiện để hãng hàng không hoạt động ổn định

NDO - Từ ngày hôm nay (1/3), giá vé trần bay nội địa đã được điều chỉnh theo Thông tư của Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo các hãng hàng không đánh giá việc nới trần giá vé này sẽ bảo đảm cân đối thu-chi và hoạt động bay ổn định, nhất là trong bối cảnh giá nhiên liệu, tỷ giá liên tục “leo thang”.
0:00 / 0:00
0:00
Hành khách làm thủ tục chuyến bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Hành khách làm thủ tục chuyến bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cân đối được thu-chi

Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 34/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019 của Bộ trưởng Giao thông vận tải ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Theo đó, từ ngày 1/3 sẽ điều chỉnh giá trần trên các đường bay nội địa tăng thêm 5% so với mức trước đây.

Ông Hà cũng thừa nhận, việc tăng trần giá vé máy bay nội địa lần này cũng là lần điều chỉnh đầu tiên sau gần 10 năm đến giờ (gần nhất là năm 2015).

Đánh giá thực tế các hãng hàng không đang phải chịu rất nhiều chi phí đầu vào đã có sự thay đổi đặc biệt là giá nhiên liệu, tỷ giá ngoại tệ..., Tổng giám đốc Vietnam Airlines nhấn mạnh, sự điều chỉnh tăng trần giá vé máy bay nội địa là điều kiện để các hãng hàng không bù đắp chi phí và cũng là cơ hội để điều chỉnh dải giá vé bay của mình trong mạng đường bay nội địa.

Tiết lộ trong bối cảnh khi được nới giá vé, theo ông Hà, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục có cơ hội đầu tư ở các phân khúc giá chi trả cao đồng thời cơ hội kéo được mức giá thấp hơn để phục vụ nhu cầu hành khách chi trả thấp hơn hoặc các giai đoạn thấp điểm của thị trường, ngày càng có thêm nhiều chương trình khuyến mại hơn nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của các hãng bay cũng như khách hàng đi lại và chính sách chung của Nhà nước.

Đồng tình quan điểm này, lãnh đạo hãng hàng không Vietravel Airlines cho biết, căn cứ theo số liệu doanh thu năm 2022 của hãng cho thấy hoạt động khai thác trên các chặng bay nội địa với khung giá hiện tại chưa bảo đảm được chi phí vận hành cũng như hiệu suất lợi nhuận của hãng trong dài hạn.

“Chỉ số chi phí/ hành khách.km được ghi nhận đã vượt quá 150% với chỉ số doanh thu bay trên toàn bộ chặng bay nội địa”, lãnh đạo Vietravel Airlines tiết lộ.

Khẳng định việc tăng giá trần bảo đảm quyền lợi của khách hàng luôn ở mức cao nhất cùng với trải nghiệm trên mỗi chuyến bay, phía Vietravel Airlines cho rằng, về phía các hãng hàng không có thể cân đối được các khoảng chi phí trực tiếp và gián tiếp, bảo đảm được hoạt động khai thác trong dài hạn, bên cạnh đó các dải giá vé cũng được mở rộng.

Giá vé máy bay năm 2024 liệu có giảm?

Trước lo ngại về việc điều chỉnh nới giá trần sẽ làm vé bay tăng giá, ông Hà nhìn nhận, mặt bằng giá vé máy bay phụ thuộc cung-cầu của thị trường.

Từ đó, ông bày tỏ quan điểm, việc dự đoán mặt bằng giá vé năm 2024 khá khó trong thời điểm hiện nay, khi thị trường vận tải hàng không nội địa thay đổi khá nhiều trong những tháng qua.

Dẫn chứng trong giai đoạn Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thị trường vận tải hàng không nội địa so với Tết cùng kỳ năm 2023 giảm 13%, vì vậy, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho hay, sự sụt giảm này phản ánh diễn biến của thị trường do nhu cầu hành khách và tải cung ứng của các hãng bay.

Mặt khác, theo ông Hà, ngành hàng không Việt Nam có 2 giai đoạn cao điểm đó là cao điểm Tết và cao điểm hè để bù lại giai đoạn thấp điểm khác, nhằm đem lại hiệu quả chung của hoạt động vận tải hàng không. Ở giai đoạn cao điểm, các hãng hàng không thường có cơ hội bán được mức giá tối ưu của mình.

“Đối với Hè năm 2024. Vietnam Airlines và các hãng sẽ áp dụng giá ở mức tối ưu theo mức giá trần của Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải. Do vậy, mức giá vé máy bay 2024 theo đánh giá cũng sẽ tương đương như năm 2023 và chưa thay đổi gì quá lớn”, ông Hà nói.

Tăng trần vé bay là điều kiện để hãng hàng không hoạt động ổn định ảnh 2

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines.

Từ ngày 1/03/2024, Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019 của Bộ trưởng Giao thông vận tải ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa sẽ chính thức có hiệu lực.

Cụ thể, với đường bay dưới 500km, giá dịch vụ vận chuyển được giữ nguyên theo Thông tư 17. Các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế-xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác dưới 500km. Các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá từ 50.000-250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

Với đường bay từ 500km đến dưới 850km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều; đường bay có khoảng cách từ 850km đến dưới 1.000km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều; đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều và đường bay có khoảng cách từ 1.280km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều.

Mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không (bao gồm giá phục vụ hành khách và giá bảo đảm an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm).