Ðáng chú ý, các mặt hàng nông sản, thực phẩm sản xuất trong nước đang chiếm lĩnh phần lớn các kệ hàng, từ gạo, trái cây, thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản; các đặc sản Tết từ các vùng miền như măng, miến, mộc nhĩ, gia vị... đến các thực phẩm chế biến sẵn như bánh chưng, giò, chả... Ngay từ cuối tháng 12/2024, nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng đã tung ra các chương trình mua sắm sôi nổi, bao gồm những chuỗi hoạt động giới thiệu các mặt hàng nông sản đậm đà bản sắc dân tộc.
Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam đang có lợi thế tại thị trường trong nước nhờ giá cả cạnh tranh, chất lượng được nâng cao và mẫu mã đa dạng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc các mặt hàng nông sản như gạo, cà-phê, trái cây... đạt thành tựu lớn trong xuất khẩu trong thời gian vừa qua cũng là một trong những yếu tố quan trọng khiến người tiêu dùng quan tâm và đặt niềm tin vào hàng hóa trong nước. Các thương hiệu thực phẩm có giá trị xuất khẩu cao đều được người tiêu dùng biết đến và tìm mua. Ðiều này cũng nằm trong chiến lược chung của nhiều doanh nghiệp sản xuất và chế biến nông, thủy sản Việt Nam là tập trung hướng về thị trường trong nước song song đẩy mạnh xuất khẩu.
Ðối với hầu hết các ngành hàng chủ lực như lúa gạo, trái cây, thủy sản..., thị trường hơn 100 triệu dân đang là "mỏ vàng" còn nhiều dư địa khai thác. Do đó, những ngày giáp Tết là thời điểm rất thuận lợi để doanh nghiệp quảng bá hàng hóa đến người tiêu dùng, tăng độ "phủ sóng" và nhận diện thương hiệu hàng hóa thông qua các kênh bán lẻ truyền thống và hiện đại.
Về lâu dài, để chiếm lĩnh thị trường trong nước, các doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi mẫu mã, đóng gói bao bì thuận lợi, đẹp mắt; đồng thời điều chỉnh các phương thức tiếp thị, vận chuyển hiện đại và phù hợp với xu thế tiêu dùng hiện nay.
Tháng 12/2024 vừa qua, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã công bố ra mắt sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn - nền tảng thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản chất lượng cao đầu tiên tại Việt Nam do Vietnam Post làm chủ về công nghệ và vận hành. Sàn thương mại điện tử này không chỉ là một nền tảng giao dịch, mà còn là hệ thống "cửa hàng trực tuyến" có mạng lưới rộng khắp trên cả nước với chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ và mỗi sản phẩm trên sàn đều mang câu chuyện văn hóa, trải nghiệm riêng. Ðây được coi là một trong những giải pháp phát triển nông nghiệp số và mang lại giá trị thiết thực trong tiêu thụ nông sản bền vững tại thị trường trong nước.