Thương vụ Việt Nam tại Indonesia dẫn số liệu của Hải quan Việt Nam cho biết, tính đến hết 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 15,15 tỷ USD, tăng 19,99% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 5,69 tỷ USD, tăng 21,7%.
Ước tính cả năm, tổng kim ngạch đạt ít nhất 16 tỷ USD, với xuất khẩu vượt mốc 6 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Xuất khẩu nhóm hàng chủ lực nông sản sang Indonesia đạt giá trị 917,69 triệu USD, tăng 20,4%, chiếm 17,1% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Đáng chú ý, gạo là mặt hàng có giá trị cao nhất với 679 triệu USD cho 1,13 triệu tấn, tăng 10,4% về giá trị. Indonesia tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam.
Ngoài ra, xuất khẩu cà-phê sang Indonesia cũng tăng mạnh tới 74%, đạt giá trị 203,34 triệu USD, góp phần đáng kể vào tổng kim ngạch nông sản.
Mở đường cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Indonesia
Bất chấp các biện pháp phòng vệ thương mại nghiêm ngặt từ phía Indonesia, xuất khẩu dệt may vẫn tăng trưởng 21%, đạt 887,48 triệu USD, chiếm 15,6% tổng kim ngạch xuất khẩu, thể hiện tính cạnh tranh cao của nhóm hàng dệt may nước ta tại thị trường Indonesia.
VinFast lần đầu tiên xuất khẩu ô-tô điện sang Indonesia, góp phần tăng tính bền vững của kim ngạch xuất khẩu Việt Nam, giảm thâm hụt thương mại về nhóm hàng ô-tô và phụ tùng.
Giá trị xuất khẩu nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng trong 11 tháng năm 2024 đạt 379 triệu USD, tăng 21,8% so với năm 2023.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, thành quả này đến từ sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công thương, Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cùng các doanh nghiệp xuất khẩu.
Các chương trình xúc tiến thương mại hiệu quả như Vietnam Sourcing 2024, hội thảo thông tin về thị trường Indonesia và các gian hàng tại triển lãm lớn đã giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường tiềm năng này.
Sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao hai nước cũng đóng vai trò quan trọng. Trong các cuộc gặp gần đây, lãnh đạo hai bên tái khẳng định mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 18 tỷ USD vào năm 2028, đồng thời cam kết tháo gỡ rào cản thương mại và thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực mới như kinh tế số, kinh tế xanh và phát triển xe điện.