Sun Group là nhà đầu tư tuyến nối sân bay Gia Bình và cầu Trần Hưng Đạo

Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định 6258/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đường nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội; dự án cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công-tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng-chuyển giao (BT).

Sun Group được thành phố Hà Nội phê duyệt là nhà đầu tư thực hiện dự án đường nối sân bay Gia Bình và dự án câu Trần Hưng Đạo.
Sun Group được thành phố Hà Nội phê duyệt là nhà đầu tư thực hiện dự án đường nối sân bay Gia Bình và dự án câu Trần Hưng Đạo.

Theo đó, đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành-Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mặt Trời Cát Bà (thành viên Tập đoàn Sun Group).

Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội đi qua các xã: Thuận An, Phù Đổng, Thư Lâm, Đông Anh (Hà Nội) và các phường Từ Sơn, Phù Khê (Bắc Ninh), tổng chiều dài tuyến chính khoảng 13,55km (gồm 7km xây dựng mới và 6,55km đi trùng/mở rộng). Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án hơn 32.970 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất gần 290ha.

Dự án gồm các hợp phần chính: đoạn tuyến xây dựng mới dài 7km, rộng 120m, điểm đầu tiếp giáp Bắc Ninh, điểm cuối tại vị trí nút giao đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn và Hà Nội-Thái Nguyên/Vành đai 3; đoạn mở rộng (trùng với đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên/Vành đai 3) dài 6,55km, mở rộng lên 120m, kết nối từ đoạn 1 đến nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên. Ngoài ra, dự án sẽ xây dựng 2 nhánh rẽ trực tiếp (3 làn xe/nhánh, rộng 14m, dài 2,5km) kết nối Gia Bình và cầu Tứ Liên.

ndo-br-duong-noi-san-bay-gia-binh-0-1147-8564.png
Đoạn tuyến xây dựng mới dài 7km, rộng 120m, điểm đầu tiếp giáp Bắc Ninh, điểm cuối tại vị trí nút giao đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn và Hà Nội-Thái Nguyên/Vành đai 3.

Dự kiến, dự án sẽ được khởi công ngay trong ngày mai (19/12) cùng lúc với hàng loạt công trình giao thông trọng điểm trên cả nước nhằm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng quan trọng để đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình, phát triển bền vững.

Cùng với tuyến đường qua địa bàn Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh cũng được triển khai theo phương thức PPP, loại hợp đồng BT. Dự án có chiều dài tuyến chính khoảng 27,7km, rộng 120m, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc 10 làn xe cơ giới, tốc độ 120km/giờ. Tuyến dọc theo 2 bên tuyến chính thiết kế 4 làn xe, tốc độ tối đa 80 km/giờ; tổng mức đầu tư sơ bộ gần 50.254 tỷ đồng.

Dự án đang được hoàn tất thủ tục pháp lý để sớm triển khai, trong đó Liên danh Công Thành-Mặt Trời Cẩm Phả (thành viên Tập đoàn Sun Group) được Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh giao lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Khi hoàn thành, toàn tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội sẽ có tổng chiều dài khoảng 41,25km, tổng mức đầu tư hơn 83.224 tỷ đồng. Đây sẽ là tuyến đường giao thông huyết mạch tại cửa ngõ đông bắc Thủ đô, trục giao thông ngắn nhất và hiện đại nhất kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm Hà Nội; góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đối ngoại, giảm tải cho sân bay Nội Bài và mở ra không gian phát triển kinh tế-xã hội mới cho khu vực cửa ngõ Thủ đô.

Thành phố Hà Nội cũng vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần 3: đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức PPP, loại hợp đồng BT, thanh toán bằng quỹ đất; trong đó, Liên danh Công Thành-Mặt Trời Cát Bà là nhà đầu tư thực hiện dự án.

ndo_br_cau-tran-hung-dao-2-2800.jpg
Liên danh Công Thành-Mặt Trời Cát Bà là nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.

Liên danh Công Thành-Mặt Trời Cát Bà sẽ triển khai dự án theo phương thức PPP, loại hợp đồng BT, thanh toán bằng quỹ đất với tổng mức đầu tư hơn 8.190 tỷ đồng. Đây là dự án thành phần nằm trong dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 16.226 tỷ đồng.

Cầu Trần Hưng Đạo là một trong 18 công trình cầu đường bộ vượt sông Hồng theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô. Dự án giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đô thị hóa khu vực, tạo tiền đề thực hiện chủ trương giãn dân, đồng thời giảm áp lực giao thông cho đô thị trung tâm. Công trình phù hợp định hướng phát triển chung của đất nước, tăng cường kết nối các trục giao thông chính dọc hai bờ sông Hồng và chia sẻ lưu lượng cho các cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy.

Trước đó, đầu tháng 10/2025, thành phố Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, 1 trong 8 công trình trọng điểm được khởi công dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2025). Cầu chính dài 870m, gồm 6 nhịp chia thành 2 liên cầu, chiều dài mỗi nhịp 145m; kết cấu vòm thép có biểu tượng vô cực. Cầu dẫn hai bên có tổng chiều dài khoảng 1.213m, kết cấu dầm hộp bê-tông cốt thép dự ứng lực và dầm bản bê tông cốt thép dự ứng lực.

ndo_br_cau-tran-hung-dao-1-8616.jpg
Không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông, cầu Trần Hưng Đạo còn mở ra không gian đô thị mới, tăng cường kết nối liên vùng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội.

Việc thành phố Hà Nội lựa chọn Liên danh Công Thành-Mặt Trời Cát Bà là nhà đầu tư thực hiện dự án là quyết định mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Thủ đô. Không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông qua sông Hồng đang ngày càng gia tăng, cây cầu còn mở ra không gian đô thị mới, tăng cường kết nối liên vùng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội và đáp ứng kỳ vọng của người dân về một hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.

Có thể bạn quan tâm