Sức hút từ chợ truyền thống

Chợ truyền thống Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng đổi mới phương thức bán hàng hiện đại. Tiểu thương treo bảng giảm giá công khai như siêu thị; khách đi chợ chỉ cần "quẹt" mã khi thanh toán; chợ cũng không ngừng làm mới mình, luôn sạch đẹp, văn minh hơn…
0:00 / 0:00
0:00
Nhờ áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá như siêu thị, tiểu thương chợ Nguyễn Tri Phương (Quận 10) vui mừng vì khách đến chợ nhiều hơn.
Nhờ áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá như siêu thị, tiểu thương chợ Nguyễn Tri Phương (Quận 10) vui mừng vì khách đến chợ nhiều hơn.

Gần ba tuần qua, tại chợ Nguyễn Tri Phương (Quận 10), khách hàng đến chợ đều bất ngờ và phấn khởi khi thấy hầu hết các quầy hàng đều treo bảng khuyến mãi, giảm giá từ 5-10% chẳng khác gì siêu thị. Nhanh tay lựa chọn các sản phẩm mực tẩm sa tế, khô cá, tôm khô… cho khách, bà Thơ (sạp 176B) kinh doanh thủy, hải sản khô chế biến vui mừng: "Thật ra, trước giờ tiểu thương nào cũng giảm giá khi bán hàng, nhưng bây giờ treo bảng công khai, khách yên tâm khi mua sắm hơn. Nhờ chương trình này cho nên tôi có thêm nhiều bạn hàng gần xa, kiều bào ở nước ngoài cũng biết và đặt mua. Khách đông vui, chợ có sinh khí hẳn lên. Chúng tôi luôn luôn cố gắng nhập hàng chất lượng và bán đúng giá để kéo khách về chợ". Ði dọc các quầy hàng từ thực phẩm tươi sống như rau củ, thịt cá đến các mặt hàng thời trang giày dép, quần áo…, các tiểu thương đều chào mời những sản phẩm đẹp nhất, kèm với đó là chương trình khuyến mãi cho tất cả sản phẩm. Bày những đôi giày dép đẹp nhất ngay mặt tiền quầy sạp, sửa lại tấm bảng giảm giá 10% ở vị trí khách dễ thấy nhất, chị Trần Thị Ánh Thu (sạp 54 bis khu A) cho biết: Ðã thực hiện chương trình giảm giá gần một tuần nay và hiệu quả bất ngờ, khách tăng gần 50% so với trước đó. "Mình chấp nhận lời ít đi một chút để giảm giá giữ chân khách, kéo khách quay trở lại chợ truyền thống", chị Thu tâm sự.

Từ ngày chợ Bến Thành (Quận 1) "thay áo mới" bằng việc sơn sửa, tu bổ khang trang hơn, lượng du khách đến chợ cũng nhiều thêm. Bà Ðào, chủ sạp vải 443 vui vẻ nói, từ sau khi chợ sơn mới lại, khách trong và ngoài nước đến tham quan nhiều hơn, việc buôn bán cũng dần khởi sắc. "Có đông khách đến, chợ như được tiếp thêm sinh khí, sôi động hơn và càng ngày sẽ bán được nhiều hàng hơn. Chúng tôi cũng khuyến mãi tất cả các sản phẩm; treo mã QR để khách có thể thanh toán không dùng tiền mặt; bán hàng trực tuyến và giao tận nơi theo yêu cầu của khách…", bà Ðào cho biết.

Ở một số chợ khác như Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Tân Ðịnh (Quận 1), An Ðông (Quận 5)…, không gian giữa các quầy sạp cũng ngày càng thông thoáng hơn, các lối đi không còn bị thu hẹp bởi hàng hóa như trước đây. Chị Trang, tiểu thương ngành hàng thời trang tại chợ Tân Ðịnh hào hứng cho biết: Ngoài bán hàng trực tiếp, qua điện thoại, mạng xã hội…, chị và nhiều tiểu thương tự làm mới quầy hàng bằng cách mỗi ngày trưng bày lại hàng hóa theo cách mới đẹp hơn để thu hút khách. Lượng khách đến chợ gần đây tăng khoảng 30% so với thời điểm sau Tết Nguyên đán 2023, hàng hóa tiêu thụ tốt hơn cho nên tiểu thương phấn khởi. Chia sẻ về việc triển khai khuyến mãi rộng rãi và vận động các tiểu thương cùng tham gia, Phó Trưởng Ban quản lý chợ Nguyễn Tri Phương Ðàm Vân cho biết: Sau các đợt dịch Covid-19, sức mua tại chợ xuống rất thấp. Do đó, chợ luôn linh động tìm nhiều hình thức bán hàng để cải thiện sức mua. "Sau khi Ban quản lý chợ phát động chương trình giảm giá, đã có hơn 100 tiểu thương tham gia chương trình. Việc khuyến mãi giúp kích cầu tiêu dùng, thu hút khách đến chợ, hiện sức mua ở mỗi sạp tăng 70-80%", bà Vân nói. Theo bà Vân, không đợi có đợt khuyến mãi tập trung, Ban quản lý chợ vẫn phối hợp với tiểu thương tổ chức những đợt khuyến mãi ngắn nhân dịp các ngày lễ như ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), ngày Gia đình Việt Nam (28/6)… "Thời gian tới, Ban quản lý chợ sẽ có thêm nhiều chương trình khuyến mãi định kỳ hằng quý, vận động các tiểu thương cùng tham gia. Ðó là cách để chợ tăng mãi lực, đưa khách hàng đến chợ nhiều hơn. Chợ cũng có kế hoạch sửa sang lại nhà vệ sinh, chỉnh trang chợ sạch đẹp, thoáng mát; tiểu thương thực hiện "vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi"… Kỳ vọng những chương trình này sẽ kích cầu sức mua, tiêu dùng tại chợ truyền thống", bà Vân chia sẻ.

Tương tự, Trưởng Ban quản lý chợ Hòa Hưng Phạm Thị Sành (Quận 10) cũng cho biết: Từ đầu tháng 7 đã triển khai chương trình khuyến mãi từ 10-20% tại tất cả các sạp hàng tại chợ. Ngoài ra, chợ Hòa Hưng cũng dự kiến sẽ nâng cấp chợ văn minh thương nghiệp sạch sẽ, thông thoáng, tạo ấn tượng với khách hàng. Trong khi đó, Trưởng Ban quản lý chợ Tân Ðịnh Lê Quang Thiện thông tin: Chợ đang thực hiện đề án phát triển kinh tế ban đêm (hoạt động từ 19 giờ đến 24 giờ hằng ngày) và chỉnh trang bảng hiệu, quầy sạp, mái che để bảo đảm thông thoáng hơn. Ðồng thời, vận động tiểu thương kinh doanh hàng ăn uống ở đường Nguyễn Hữu Cầu chỉnh trang lại dù bạt sạch sẽ, khang trang hơn để thu hút khách. Chia sẻ hiệu quả từ việc "thay áo mới" ở chợ Bến Thành, Phó Trưởng Ban quản lý chợ Lê Minh Hiệp cho biết: Sau khi sơn mới lại bốn mặt tiền chợ, lượng khách đến chợ đông hơn, tăng khoảng 30% so với đầu năm nay. Trung bình mỗi ngày chợ đón hơn 5.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm; tiểu thương rất phấn khởi và buôn bán đến 21 giờ thay vì 19 giờ như trước đây. "Chợ sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống chiếu sáng phía trước để tạo không gian sáng đẹp hơn cho khách tham quan; đồng thời, chỉnh trang quầy sạp, bảng hiệu trong chợ cho đồng bộ và khảo sát đi lại đường dây điện cho an toàn hơn… Tiểu thương rất ủng hộ chợ nâng cấp, chỉnh trang đẹp hơn để thu hút khách và mong muốn Nhà nước có chính sách hỗ trợ một phần kinh phí để thực hiện kế hoạch này", ông Hiệp nói. Cũng theo ông Hiệp, để thu hút khách đến chợ nhiều hơn, ông Hiệp cho rằng, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, như kết nối các tuyến du lịch với các đơn vị du lịch; bảo đảm giao thông, an ninh trật tự. Chợ bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy; tuyên truyền tiểu thương xây dựng chợ văn minh thương mại, bảo đảm chất lượng hàng hóa, giá cả hợp lý, phục vụ tốt, tạo thiện cảm để thu hút khách.

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương cho biết: Thành phố đang triển khai chương trình khuyến mãi tập trung năm 2023 và kéo dài trong ba tháng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có chợ truyền thống mở các đợt khuyến mãi dài hơi, giúp người tiêu dùng tiếp cận nguồn hàng hóa với giá tốt và gia tăng sức mua. "Thời gian thực hiện chương trình kéo dài không nằm ngoài mục tiêu đẩy mạnh hoạt động khuyến mãi đi vào thực chất, từng bước xây dựng thương hiệu mua sắm cho thành phố", ông Phương nhấn mạnh.