Nguy cơ tái nhiễm Covid-19 từ biến thể Omicron cao gấp ba lần ở Nam Phi

NDO -

Ngày 2/12, một nhóm nghiên cứu từ cơ quan y tế Nam Phi cho biết, biến thể Omicron gây ra nguy cơ tái nhiễm cao gấp ba lần so với biến thể Delta hiện đang chiếm ưu thế và chủng Beta.

Ngày 29/11, Nam Phi tăng cường tiêm vaccine ngừa Covid-19 khi biến thể Omicron lây lan. Ảnh: Reuters.
Ngày 29/11, Nam Phi tăng cường tiêm vaccine ngừa Covid-19 khi biến thể Omicron lây lan. Ảnh: Reuters.

Trung tâm Mô hình hóa và phân tích dịch tễ Nam Phi (SACEMA) và Viện Các bệnh truyền nhiễm Nam Phi (NICD) cho biết, những phát hiện mới nhất "cung cấp bằng chứng dịch tễ học về khả năng né tránh miễn dịch của biến thể Omicron khỏi nhiễm bệnh trước đó".

Tuyên bố của họ được đưa ra sau khi nhóm các tổ chức y tế Nam Phi xuất bản một bài báo trên medrxiv.org và chưa được đánh giá.

Phân tích dựa trên 2.796.982 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính ít nhất 90 ngày trước ngày 27/11, trong số đó có 35.670 người bị nghi ngờ tái nhiễm.

Cũng trong ngày 2/12, nhà vi sinh học Anne von Gottberg của NICD cũng đưa ra quan điểm tương tự tại một cuộc họp báo trực tuyến do Tổ chức Y tế Thế giới tổ chức, theo đó, Nam Phi đang chứng kiến ​​sự gia tăng các ca tái nhiễm Covid-19 do biến thể Omicron. 

Nam Phi đã chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến về các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 được báo cáo hàng ngày với 11.535 trường hợp nhiễm mới trong ngày 2/12, tăng cao so với 312 trường hợp 10 ngày trước đó.

Ngày 1/12, NICD cùng với mạng lưới các tổ chức y tế thực hiện giải trình tự bộ gen trên các mẫu cho thấy biến thể Omicron đã có thể đạt được một số khả năng miễn dịch và nhanh chóng trở thành biến thể thống trị ở Nam Phi.

Một phân tích dữ liệu giám sát định kỳ từ Nam Phi từ tháng 3 năm 2020 đến ngày 27/11 cho thấy "hồ sơ nguy cơ tái nhiễm của Omicron cao hơn đáng kể so với các biến thể Beta và Delta trong đợt thứ hai và thứ ba", NICD cho biết trong tuyên bố ngày 2/12.

Theo NICD, sự gia tăng các ca tái nhiễm thay vì nhiễm mới sẽ là một dấu hiệu cho thấy biến thể mới đã phát triển khả năng tránh được khả năng miễn dịch tự nhiên khỏi nhiễm bệnh trước đó.

Trong nghiên cứu sơ bộ vừa công bố, bà Juliet Pulliam, Giám đốc của SACEMA và là tác giả của bài báo cho biết, biến thể Omicron có thể sẽ thống trị ở tất cả các tỉnh của Nam Phi từ đầu đến giữa tháng 12.