Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài chia sẻ: “Sử dụng màn hình FIDs để thông tin cho hành khách là xu hướng đang được nhiều sân bay quốc tế áp dụng, mang lại cho hành khách sự thoải mái, dễ chịu vì không bị làm phiền bởi nhiều bản tin phát thanh liên tục tại sân bay. Đồng thời, giúp hành khách có thói quen tự tìm hiểu, cập nhật thông tin qua hệ thống màn hình FIDS và biển bảng tại nhà ga. Đây là một giải pháp nhằm góp phần giảm ô nhiễm tiếng ồn, hướng đến không gian yên tĩnh, thư thái cho hành khách, nâng cao chất lượng dịch vụ tại sân bay Nội Bài”.
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã chính thức phê duyệt kế hoạch chuyển đổi hình thức thông tin cho hành khách từ phát thanh sang hiển thị trên màn hình FIDS của NIA. Theo đó, NIA sẽ ngừng phát thanh tới hành khách các bản tin: “Mời khách cuối làm thủ tục hàng không”, “Mời khách ra tàu bay để khởi hành”, “Mời khách cuối ra tàu bay”, “Thông báo chuyến bay đã hạ cánh”… tại cả nhà ga T1 và nhà ga T2. Thay vào đó, NIA sẽ cập nhật các thông tin này lên màn hình FIDS.
Phó Giám đốc NIA Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay, màn hình FIDS đặt tại NIA đã được cấu hình lại và nâng cấp toàn hệ thống để bảo đảm tất cả các chuyến bay đều được chú thích đúng, đủ và kịp thời theo trạng thái thực tế. Thí dụ, với các chuyến đi, màn hình FIDS hiển thị các trạng thái: Đang check-in, boarding; các chuyến đến hiển thị trạng thái: Hạ cánh, chậm giờ, hủy chuyến. Màn hình tại khu vực băng tải đến hiển thị dự kiến giờ có hành lý, đang trả hành lý, tất cả hành lý trên băng tải...
Một số bản tin vẫn được NIA duy trì phát thanh như: thay đổi cửa ra tàu bay; hướng dẫn phục vụ khách chậm, hủy chuyến sử dụng dịch vụ (ăn, uống, khách sạn); gọi khách quay lại kiểm tra an ninh/hải quan; mời khách thiếu hành lý, có vấn đề liên quan đến hành lý; các bản tin khẩn nguy, báo cháy hoặc các bản tin bất thường khác.
Để hành khách không bị chậm chuyến, nhỡ chuyến, NIA khuyến cáo hành khách cần chú ý theo dõi lịch bay từ các hãng hàng không; cập nhật thông tin chuyến bay tại các màn hình FIDS, các bảng/biển thông báo khu vực gần nhất; chủ động ra cửa khởi hành đúng giờ đã ghi trên thẻ lên máy bay (boarding pass); chủ động hỏi nhân viên hàng không tại cửa khởi hành nếu chưa rõ thông tin chuyến bay.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, thông tin về kế hoạch chuyển đổi hình thức thông tin cho hành khách được cập nhật tới hành khách qua hệ thống bảng, biển thông báo tại nhiều vị trí của nhà ga T1 và T2. Hệ thống màn hình FIDS cũng được bố trí đầy đủ tại tất cả các vị trí mà hành khách dễ tiếp cận và quan sát. Ngoài ra, trong thời gian đầu, nhất là với những người ít đi tàu bay và chưa quen với FIDS, hành khách có thể hỏi bất cứ nhân viên nào tại sân bay tại khu vực gần nhất để được hỗ trợ, hướng dẫn.
Ngoài ra, NIA vẫn tiếp tục duy trì trạng thái sẵn sàng của hệ thống phát thanh nhà ga hành khách T1 và T2 sau khi áp dụng phương án chuyển đổi hình thức thông tin cho hành khách.
Trong trường hợp hệ thống thông tin chuyến bay gặp sự cố hoặc trong trường hợp khẩn cấp, NIA sẽ lập tức khôi phục lại hệ thống phát thanh như trước, nhằm bảo đảm việc duy trì cung cấp thông tin trạng thái chuyến bay đến hành khách nhanh chóng, kịp thời nhất.
Để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, NIA sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn nữa hệ thống thông báo bay tại hai nhà ga hành khách.