Quyết liệt hơn dẹp "xe dù, bến cóc"

Cùng với nỗi lo thiếu phương tiện trung chuyển, hạ tầng kết nối giao thông chưa đồng bộ nhằm tạo điều kiện để Bến xe Miền Ðông mới (thành phố Thủ Ðức) tiếp nhận thêm 75 tuyến xe sau hai năm đi vào vận hành khai thác, đơn vị quản lý bến xe cùng chủ đầu tư luôn thấp thỏm nỗi lo "xe dù, bến cóc" vẫn hoạt động, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả khai thác tại bến mới.
0:00 / 0:00
0:00

Hình ảnh dễ nhận biết của "xe dù" là vào giờ tan tầm buổi chiều tối, tại các cây xăng nằm cạnh Bến xe Miền Ðông cũ, những chiếc xe khách tấp vào đổ xăng nhưng thực chất là "ngụy trang" để đón khách hay làm địa điểm tập kết đưa khách lên xe rồi chạy ra hướng quốc lộ để đi về các tỉnh miền trung, Tây Nguyên... Khu vực Suối Tiên trên Xa lộ Hà Nội, quốc lộ 13 cũng là địa điểm hoạt động của giới "xe dù". Khi cơ quan chức năng xuất hiện xử lý, tài xế liền tìm cách đối phó, có khi chấp nhận đóng phạt. Bẵng đi một thời gian, đâu lại vào đấy, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động khai thác tại Bến xe Miền Ðông mới; nhất là chủ trương của thành phố yêu cầu chủ đầu tư phải sớm khai thác lấp đầy bến xe. Hiện tượng "trong vắng ngoài đông" còn gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh vận tải. Các doanh nghiệp vận tải chấp hành đúng quy định lại chịu thiệt thòi, trong khi "xe dù" bủa vây bến xe, qua mặt cơ quan chức năng.

Theo kế hoạch của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn-TNHH Một thành viên (SAMCO) - chủ đầu tư Bến xe Miền Ðông mới, từ ngày 11/10, đơn vị này di dời tiếp 75 tuyến xe đang hoạt động tại Bến xe Miền Ðông cũ, ngoại trừ xe có hành trình theo quốc lộ 14, ra Bến xe Miền Ðông mới. 75 tuyến này tương đương 1.700 xe, thuộc 89 đơn vị vận tải, chiếm hơn 50% tổng số tuyến đang hoạt động ở Bến xe Miền Ðông hiện hữu. Trước đó, Bến xe Miền Ðông mới chính thức hoạt động giai đoạn 1 (từ tháng 10/2020), đã có 29 tuyến xe được dời ra. Tuy nhiên, lượng hành khách sử dụng bến mới rất ít; đồng thời, dịch Covid-19 đã làm hoạt động tại Bến xe Miền Ðông mới đìu hiu, vắng khách.

Ðể khai thác hiệu quả Bến xe Miền Ðông mới, rất cần sự phối hợp từ các cơ quan quản lý, đặc biệt là công tác đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối của ngành giao thông vận tải; Trung tâm Quản lý giao thông công cộng nghiên cứu, lập phương án hình thành hệ thống xe trung chuyển, xe buýt gom để hỗ trợ hành khách di chuyển từ trung tâm ra bến xe mới. Mới đây, SAMCO đã kiến nghị Sở Giao thông vận tải thành phố có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị công bố tuyến đường vận tải hành khách liên tỉnh cố định hoạt động tại Bến xe Miền Ðông mới giai đoạn 2; ban hành quy định xe vận chuyển hành khách vào nội đô thành phố như hình thức City tour, cấp tem nội đô xe trung chuyển, hạn chế xe 16 chỗ trở lên hoặc kích thước tương đương vào trung tâm thành phố; có giải pháp xử lý triệt để những điểm "xe dù", xe đón trả khách trong nội thành; các bãi đậu, giữ xe thực hiện đúng chức năng trông giữ xe theo quy định. Các địa phương cần tổ chức lực lượng thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm "xe dù, bến cóc" hoạt động bên cạnh lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải. Ngoài xử phạt trực tiếp, Thanh tra Sở Giao thông vận tải cần đẩy mạnh hình thức phạt nguội, trích xuất camera ghi hình xe khách đậu đỗ sai quy định trên các tuyến đường, cung đường trọng điểm để xóa sổ "xe dù, bến cóc".