Quận 3 khai thác tiềm năng lịch sử, văn hóa để phát triển du lịch

Thời gian qua, Quận 3 không ngừng nỗ lực sáng tạo, làm mới nhiều địa điểm du lịch mang dấu ấn của lịch sử, giá trị văn hóa và tâm linh để tạo sức hút đối với du khách trong và ngoài nước.
0:00 / 0:00
0:00
Tour “Lái xe Vespa khám phá Quận 3 đa sắc màu” thu hút nhiều du khách tham gia.
Tour “Lái xe Vespa khám phá Quận 3 đa sắc màu” thu hút nhiều du khách tham gia.

Hình ảnh hàng chục chiếc xe Vespa cổ dạo quanh nhiều tuyến đường trên địa bàn Quận 3 trong chương trình ra mắt sản phẩm du lịch với chủ đề “Lái xe Vespa khám phá Quận 3 đa sắc màu” để giới thiệu, quảng bá về các giá trị văn hóa, lịch sử, nghệ thuật của các điểm đến du lịch trở nên ấn tượng và khiến nhiều người dân thích thú.

Hành trình của đoàn khách đi qua các điểm như: Đài tưởng niệm Bồ Tát Thích Quảng Đức; khám phá hầm bí mật chứa 3 tấn vũ khí; tham quan chùa Chantarangsay - ngôi chùa Khơ-me đầu tiên trên đất Sài Gòn xưa; thưởng thức ẩm thực trên tàu, thả hoa đăng trước chùa Pháp Hoa;… Hành trình của đoàn xe hẳn sẽ chưa dừng lại vì Quận 3 còn nhiều điểm đến khác mang đậm dấu ấn của lịch sử, giá trị văn hóa và tâm linh khác.

Theo Ủy ban nhân dân Quận 3, việc triển khai sản phẩm du lịch này nằm trong định hướng chiến lược của quận để kết nối các công trình kiến trúc nổi tiếng với các điểm tham quan thú vị mang nét đặc trưng nói riêng và của thành phố nói chung. Qua đó từng bước hoàn thiện, nâng chất các sản phẩm du lịch theo định hướng của Ủy ban nhân dân thành phố.

Để tạo nên sự độc đáo cho các định hướng du lịch của địa phương, Quận 3 tổ chức cuộc thi thiết kế tour tuyến du lịch trên địa bàn nhằm tập hợp các ý tưởng dịch vụ trên cơ sở khai thác giá trị tài nguyên du lịch hiện có trên địa bàn. Nhiều trong số các sản phẩm dự thi đã thiết kế một tour du lịch hoàn chỉnh, bao gồm một tờ rơi du lịch và một đoạn phim giới thiệu về các điểm đến về văn hóa-lịch sử, mua sắm, quà tặng lưu niệm. Các sản phẩm chất lượng sẽ được đề xuất Ủy ban nhân dân Quận 3 ưu tiên hỗ trợ hoàn thiện đối với sản phẩm du lịch và cho phép gắn bảng Điểm đến du lịch của Quận 3 “An toàn-Thân thiện-Nghĩa tình” đối với sản phẩm ẩm thực-điểm đến để quảng bá cho người dân và du khách.

Là quận trung tâm của Thành phố Hồ Chí Minh, vùng đất cổ của Sài Gòn-Gia Định, Quận 3 có diện tích gần 5 km², dân số hơn 191 nghìn người với 12 phường, có 10 Tổng lãnh sự nước ngoài, 11 bệnh viện, 10 trường đại học và học viện, 2/3 trường trung học xưa nhất Sài Gòn trú đóng.

Quận 3 còn có nhiều di tích, công trình cổ, có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa không chỉ của quận mà còn của cả thành phố. Đơn cử như: Ngôi nhà xưa nhất Sài Gòn, hiện nằm trong khuôn viên tòa Tổng Giám mục Sài Gòn (180 Nguyễn Đình Chiểu); Nhà thờ Tân Định hay còn gọi là Thánh Tâm Chúa Jesus tại số 289 Hai Bà Trưng; công trình được xây dựng từ năm 1870, kiến trúc tinh xảo với mầu hồng nổi bật, đặc trưng. Về ẩm thực, Quận 3 cũng sở hữu một số địa chỉ hút khách như: “đường Ốc” (Nguyễn Thượng Hiền), lẩu cá kèo (Bà Huyện Thanh Quan), cơm niêu Sài Gòn (đường: Hồ Xuân Hương, Tú Xương, Pasteur); nhiều quán hủ tiếu và phở rất ngon.

Bà Lương Thị Hồng Gấm, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin (Ủy ban nhân dân Quận 3) cho biết, các hoạt động quảng bá, phát triển du lịch trên địa bàn nhằm giới thiệu các nguồn di sản văn hóa, các điểm du lịch đến du khách thập phương. Hoạt động này cũng sẽ góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, qua đó tạo sự phát triển bền vững trên địa bàn quận.

Thời gian tới, các cơ quan chức năng của quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc quảng bá các sản phẩm đặc trưng của quận; tổ chức đăng ký, tập huấn và hướng dẫn các cơ sở, hộ kinh doanh tiếp cận các hình thức làm du lịch hiện đại, hấp dẫn để thu hút du khách, để du lịch Quận 3 phát triển xứng tầm.

Nhiều ý kiến cho rằng, Quận 3 cần thay đổi cách nhìn, nhận thức trong phát triển du lịch, trong đó quan trọng nhất là sự thay đổi trong suy nghĩ của cán bộ, nhân dân, các hộ kinh doanh. Quận cũng cần đặt ra lộ trình để nâng cấp, quảng bá và tổ chức hiệu quả các tour tuyến, địa điểm du lịch trên địa bàn. Quận có kế hoạch tổ chức hoạt động quảng bá đa dạng, nhiều hình thức để lan tỏa thông tin, hình ảnh của quận đến nhiều địa phương, nhiều người; tổ chức các hội thi sáng tác và triển lãm tranh, ảnh, sản phẩm đặc trưng đường phố.

Gợi mở về hướng phát triển du lịch dựa trên lợi thế của mình, tại hội nghị sơ kết Ban Chấp hành Đảng bộ Quận 3, nhiệm kỳ 2020-2025 mới đây, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, Quận 3 cần quan tâm đẩy mạnh phát triển, đầu tư du lịch trên địa bàn; chú trọng khai thác tiềm năng thế mạnh về di tích văn hóa; tiến hành sơ kết, đánh giá hiệu quả các hoạt động đang triển khai làm cơ sở nhân rộng mô hình và quan tâm đầu tư xây dựng sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu của quận. Quận cũng cần quan tâm, đồng bộ các lĩnh vực khác để góp phần xây dựng Quận 3 là điểm đến văn hóa, du lịch, thật sự là nơi đáng sống.