Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào du lịch ở Lai Châu

Lai Châu có lợi thế về khí hậu trong lành, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa đa sắc màu của hơn 20 dân tộc sinh sống. Đây là tiềm năng phát triển đa dạng các loại hình du lịch; từ du lịch cộng đồng, du lịch khám phá, mạo hiểm đến du lịch nghỉ dưỡng.
0:00 / 0:00
0:00
Khu du lịch cầu kính rồng mây nằm trên đèo Ô Quý Hồ cách thị xã Sa Pa 17km có tổng đầu tư giai đoạn 1 là 1.200 tỷ đồng.
Khu du lịch cầu kính rồng mây nằm trên đèo Ô Quý Hồ cách thị xã Sa Pa 17km có tổng đầu tư giai đoạn 1 là 1.200 tỷ đồng.

Để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, phát triển ngành công nghiệp không khói này, những năm qua Lai Châu đã thực hiện nhiều giải pháp và đã đạt được những kết quả khả quan, đưa du lịch từng bước thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực trong phát triển kinh tế địa phương.

Du khách đến với Lai Châu cảm thấy rất ngỡ ngàng trước khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Cách Sa Pa của tỉnh Lào Cai không xa trên cung đường đến với Lai Châu du khách sẽ được tham quan khu du lịch Cầu kính rồng mây với điểm nhấn là cây cầu kính rồng mây vươn mình giữa núi rừng đại ngàn. Đây là những trải nghiệm mà không bất cứ ở đâu có được.

Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào du lịch ở Lai Châu ảnh 2

Nhiều du khách ngỡ ngàng trước phong cảnh tuyệt đẹp nơi đây.

Du khách Poshen đến từ Đài Loan (Trung Quốc) chia sẻ, thực sự khi đặt chân đến đây tôi rất ngỡ ngàng trước phong cảnh tuyệt đẹp nơi đây. Không khí rất trong lành, con người rất thân thiện. Tôi rất muốn check-in và livestream trực tuyến để bạn bè và gia đình được cùng ngắm cảnh sắc mây vườn trên đỉnh cầu kính này. Tôi sẽ giới thiệu để mọi người biết và đến với thắng cảnh này.

Khu du lịch cầu kính rồng mây nằm trên đèo Ô Quý Hồ cách thị xã Sa Pa 17 km, do Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Liên Sơn đầu tư. Đây là đơn vị tiên phong trong đầu tư vào du lịch ở Lai Châu. Đơn vị dự kiến tổng mức đầu tư trong 3 giai đoạn hơn 3.500 tỷ đồng.

Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào du lịch ở Lai Châu ảnh 3

Hệ thống thang máy ngoài trời cao 305m, cầu kính vươn ra vách núi và cầu kính bám quanh vách núi tổng chiều dài mặt cầu 768m.

Hiện, giai đoạn 1 đã hoàn thành đầu tư trên diện tích 8ha; giai đoạn 2 với sự đầu tư các bungalow nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà hàng, trò chơi mạo hiểm… giai đoạn 3 dự kiến trên đầu tư trên diện tích khoảng 800ha mà chủ yếu là bảo tồn, phát triển hệ sinh thái và các loại dược liệu quý để phát triển du lịch trải nghiệm.

Chỉ tính trong giai đoạn 1, đơn vị này đã đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng với các hạng mục như: Hệ thống thang máy ngoài trời cao 305m, cầu kính vươn ra vách núi và cầu kính bám quanh vách núi tổng chiều dài mặt cầu 768m, các căn bungalow nghỉ dưỡng, bể bơi vô cực, nhà hàng, khu vui chơi cảm giác mạnh, khu tâm linh…

Với độ cao 2.200 m so mực nước biển và 548m so dãy núi Hoàng Liên Sơn, Du khách đến với Cầu kính Rồng Mây như lạc vào vườn tiên cảnh.

Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào du lịch ở Lai Châu ảnh 4

Khu du lịch đang giải quyết việc làm cho khoảng 100 lao động là người địa phương.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc điều hành khu du lịch cầu kính rồng mây thì hiện tại mỗi năm đơn vị đón hơn 50 nghìn lượt khách. Hiện nay, đơn vị đang giải quyết việc làm cho 100 lao động là người địa phương với mức thu nhập từ 6 triệu đồng trở lên/người/tháng. Ngoài ra đơn vị còn tạo điều kiện để người dân địa phương được thuê các ki-ốt giá rẻ để kinh doanh, tạo thêm việc làm, thu nhập cho hàng trăm lao động khác.

Dự kiến, khi giai đoạn 2 hoàn thành với hệ thống khách sạn 3 sao, nhà hàng và hàng chục bungalow… chắc chắn sẽ tạo thêm việc làm ổn định cho hàng trăm lao động là người bản địa và đóng góp lớn vào ngân sách của tỉnh Lai Châu.

Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào du lịch ở Lai Châu ảnh 5

Để tiếp tục đầu tư mở rộng, nhà đầu tư cần sự hỗ trợ về cơ chế, chính sách của chính quyền địa phương.

Cũng theo ông Bình, bên cạnh những kết quả đạt được trên, đơn vị cũng mong muốn tỉnh Lai Châu và các ban, ngành tới đây sẽ có những chính sách giúp doanh nghiệp như: hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện hoàn thiện nhanh các thủ tục trong đầu tư các giai đoạn tiếp theo để doanh nghiệp ngày càng có nhiều đóng góp lớn hơn cho sự phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế của tỉnh nói chung.

Cùng trên cung đường Sa Pa đi Lai Châu, du khách có thể ghé thăm Khu du lịch sinh thái đỉnh đèo Hoàng Liên-cổng trời Ô Quy Hồ do Công ty cổ phần Pusamcap Lai Châu đầu tư, đây là một điểm đến, điểm check-in tuyệt vời đối với du khách; từ đây du khách có thể thả mình vào mây núi, được ngắm một trong tứ đại đỉnh đèo là Ô Quy Hồ hùng vĩ mà thơ mộng.

Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào du lịch ở Lai Châu ảnh 6

Khu du lịch sinh thái đỉnh đèo Hoàng Liên-cổng trời Ô Quy Hồ là một điểm đến, điểm check-in tuyệt vời đối với du khách.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ quản lý Khu du lịch sinh thái đỉnh đèo Hoàng Liên cho biết, ngoài giai đoạn 1 đã đầu tư đưa vào hoạt động, hiện tại đơn vị đang tiếp tục đầu tư giai đoạn 2, dự kiến đầu năm 2024 sẽ hoàn thành và mở cửa đón khách. Đơn vị cam kết đồng hành và phát triển bền vững để vừa tạo việc làm cho lao động địa phương vừa góp phần phát triển du lịch Lai Châu lên tầm cao mới.

Hiện, ngoài 2 khu du lịch nổi tiếng đang vận hành và tiếp tục đầu tư thêm các hạng mục kể trên thì còn Khu du lịch sinh thái kết hợp trồng hoa, cây ăn quả ôn đới do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tây Bắc Xanh đang triển khai; quần thể Khu du lịch nghỉ dưỡng Vườn địa đàng tại huyện Tam Đường gắn bảo tồn văn hóa các dân tộc kết hợp quần thể nghỉ dưỡng với bảo tồn và phát triển hệ sinh thái rừng… với quy hoạch 6 khu vực tổng diện tích hơn 100ha.

Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào du lịch ở Lai Châu ảnh 7

Khu này cũng đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 và đang trong quá trình đầu tư giai đoạn 2.

Tổng số vốn các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào hạ tầng du lịch của Lai Châu hiện tại đã lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Cùng với đó kết hợp khai thác văn hóa của các bản du lịch cộng đồng Sì Thâu Chải, Lao Chải, Sin Suối Hồ, sắc màu chợ phiên San Thàng, những cảnh vật thiên nhiên kỳ thú như Động Pusamcap, động Tiên Sơn, Vịnh Pá Khôm; những ngọn núi cao nổi tiếng như Putaleng, Pusilung, Kỳ Quan San. Thêm vào các lễ hội truyền thống, món ăn đặc sắc của hơn 20 dân tộc anh em sinh sống. Đây là những điểm nhấn để tiếp tục thu hút các doanh nghiệp đầu tư nguồn vốn phát triển du lịch Lai Châu bền vững.

Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào du lịch ở Lai Châu ảnh 8

Ngoài các khu du lịch đã vận hành, hiện còn rất nhiều dự án đầu tư vào du lịch tại Lai Châu với số vốn lên đến cả chục tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đình Hùng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lai Châu khẳng định, với các nghị quyết, đề án phát triển du lịch tỉnh Lai Châu đã thông qua, kết hợp lợi thế về mọi mặt chắc chắn thời gian tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư vào du lịch tỉnh nhà.

Với cương vị là đơn vị tham mưu, thời gian tới Sở sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư, hội nghị đối thoại lắng nghe và tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, cắt giảm các thủ tục và có cơ chế thu hút để mời gọi các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư phát triển du lịch đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Lai Châu trong thời gian tới.