Phát triển thương hiệu doanh nghiệp vươn tầm thế giới

Lễ trao giải thưởng Thương hiệu Vàng lần thứ 3 (do UBND Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo thực hiện) vừa diễn ra một lần nữa minh chứng thương hiệu của nhiều doanh nghiệp đã vươn mình khẳng định được vị thế vững chắc trên thương trường và được xem là điểm sáng trong bối cảnh nền kinh tế đang chịu nhiều tác động bất lợi.
0:00 / 0:00
0:00
Lãnh đạo thành phố trao giải thưởng Thương hiệu Vàng 2022 tặng các doanh nghiệp.
Lãnh đạo thành phố trao giải thưởng Thương hiệu Vàng 2022 tặng các doanh nghiệp.

Năm nay, 45 thương hiệu tiêu biểu, uy tín đã được vinh danh. Thành phố kỳ vọng đây tiếp tục sẽ là những cánh chim đầu đàn hội tụ đầy đủ bản lĩnh, sức mạnh để bay xa và dẫn dắt các thương hiệu khác cùng phát triển, khẳng định uy tín trên thị trường quốc tế.

Bản lĩnh vượt khó của doanh nghiệp

Nhắc đến thương hiệu Ba Huân, người dân Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và nhiều tỉnh, thành phố nói chung nhớ ngay đến những quả trứng sạch xuất hiện quen thuộc trên thị trường mấy chục năm nay. Lăn lộn trên thương trường gần nửa thế kỷ, bà Phạm Thị Huân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Ba Huân đã dành tâm huyết cho việc tạo ra những sản phẩm sạch cung cấp tới người dân.

Không chỉ vững bước trên thương trường, Ba Huân còn được biết đến thông qua hoạt động an sinh xã hội, trách nhiệm với cộng đồng. Trong tâm dịch Covid-19 vừa qua, thời điểm nhiều địa phương khan hiếm nguồn thực phẩm, Ba Huân đã từ chối tăng giá trứng và các thực phẩm khác.

Tâm sự về giải thưởng Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 3, bà Phạm Thị Huân cho biết: Giải thưởng doanh nghiệp nhận được như một sự đồng hành và thấu cảm của thành phố với doanh nghiệp, đồng thời cũng như một câu chuyện truyền cảm hứng để khách hàng cảm nhận, thấu hiểu và đồng hành cùng với sự phát triển của doanh nghiệp.

Hay như câu chuyện về vượt khó và phục hồi sau dịch của Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) cũng để lại nhiều bài học quý giá cho các doanh nghiệp về quản trị trong những giai đoạn khó khăn nhất. Tổng Giám đốc Vissan Nguyễn Ngọc An cho biết: Vissan là một trong những doanh nghiệp đầu tiên thực hiện mô hình sản xuất “ba tại chỗ” ở Thành phố Hồ Chí Minh và thời điểm đó, nhiều công nhân đã bị nhiễm Covid.

Tuy nhiên, do đặc thù của ngành nên hoạt động của doanh nghiệp không thể bị ngắt quãng. Với nhiều giải pháp linh hoạt, chủ động, nhiều khó khăn đã dần được tháo gỡ để doanh nghiệp tiếp tục bước vào đà phục hồi, cung ứng hàng hóa đến khách hàng.

Hiện nay, dù các hoạt động sản xuất, kinh doanh còn trong quá trình tiếp tục phục hồi nhưng đơn vị vẫn duy trì đầy đủ các chế độ cho người lao động. Điều này thể hiện sự đồng hành của doanh nghiệp với khó khăn của người lao động, nhưng cũng góp phần động viên người lao động tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, bứt phá nhanh hơn trong năm mới.

Theo Hội đồng bình chọn, các doanh nghiệp đoạt giải thưởng năm nay đều đáp ứng đủ các tiêu chí của Ban tổ chức đề ra về tính minh bạch và tuân thủ pháp luật; hiệu quả hoạt động; đạo đức kinh doanh; các hoạt động xã hội; nhân sự và chính sách nhân sự; nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo; tầm nhìn chuyển giao thế hệ; quảng bá và phát triển thương hiệu; hệ thống quản lý và độ phủ của thương hiệu; chất lượng và an toàn.

Đặc biệt, các lĩnh vực, ngành nghề công nghiệp trọng yếu, lĩnh vực cơ khí chế tạo... đều là các lĩnh vực mà thành phố đang nỗ lực thúc đẩy phát triển.

Xây dựng thương hiệu bền vững

Theo Sở Công thương thành phố, giải thưởng thường niên Thương hiệu Vàng là minh chứng cho những nỗ lực của doanh nghiệp dưới sự hỗ trợ, đồng hành của chính quyền thành phố và cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng thương hiệu mạnh, góp phần vào quá trình xây dựng hình ảnh của một trung tâm kinh tế năng động và tạo bước tiến mới cho quá trình mở rộng thị trường quốc tế.

45 doanh nghiệp được tôn vinh hiện đang trực tiếp giải quyết việc làm cho hơn 36 nghìn lao động và doanh thu đạt khoảng 333 nghìn tỷ đồng cùng nhiều đóng góp trong hoạt động an sinh xã hội của thành phố. Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho rằng, đó là những nỗ lực không ngừng nghỉ khẳng định giá trị thương hiệu bền vững của doanh nghiệp trước các thách thức, nhất là trong bối cảnh phải đối diện với rất nhiều khó khăn từ năm 2020 đến nay.

Chủ tịch UBND thành phố kỳ vọng các thương hiệu sẽ tiếp tục phát huy giá trị để vươn xa hơn nữa, giúp Thành phố Hồ Chí Minh nâng tầm thương hiệu tại thị trường quốc tế.

Thông qua giải thưởng ý nghĩa này, thành phố kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng thành phố, thực hiện tốt ba trụ cột trách nhiệm gồm: Trách nhiệm với chính doanh nghiệp mình; trách nhiệm đối với cộng đồng doanh nghiệp nói chung và trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của thành phố thông qua những hành động cụ thể.

Đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định, hành trình xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp sẽ luôn nhận được sự ủng hộ, đồng hành, hỗ trợ tối đa của thành phố thông qua việc nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; tập trung hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát huy giá trị thương hiệu bền vững của doanh nghiệp.

Cùng với đó, thành phố sẽ chủ động đề xuất Trung ương các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển và sẽ tập trung triển khai ngay khi được Bộ Chính trị, Chính phủ cho phép thực hiện các vấn đề mới, đột phá trong năm 2023.