Phát triển giao thông xanh, thân thiện môi trường

Nhiều mô hình giao thông xanh đưa vào vận hành gần đây đã góp phần đa dạng loại hình giao thông công cộng, đồng thời tạo thói quen đối với người dân thành phố Hồ Chí Minh, đúng với định hướng phát triển giao thông bền vững, thân thiện với môi trường của thành phố…

Xe buýt điện chạy thử nghiệm ở trung tâm thành phố và sẽ chính thức hoạt động từ tháng 3 năm nay.
Xe buýt điện chạy thử nghiệm ở trung tâm thành phố và sẽ chính thức hoạt động từ tháng 3 năm nay.

Sau gần hai tháng đưa vào hoạt động thử nghiệm, xe đạp công cộng do Tập đoàn Trí Nam đầu tư khai thác ngày càng thu hút đông đảo người dân sử dụng. Quan sát trên các tuyến đường thuộc khu vực trung tâm thành phố, người đi xe đạp công cộng phần nhiều là giới trẻ, học sinh, sinh viên với mục đích trải nghiệm, thư giãn và ngắm cảnh thành phố.

Một ngày cuối tuần, chị Nguyễn Mỹ Hạnh, ngụ quận 3, đi bộ từ nhà ra vị trí đặt xe trên đường Huyền Trân Công Chúa (quận 1) thuê xe rồi cùng hai con đạp xe vòng qua các tuyến đường trung tâm thành phố. Chị Hạnh chia sẻ: "Giá thuê một chiếc xe 10.000 đồng/giờ là phù hợp, cả nhà cùng tập thể dục, vận động nhẹ nhàng ngày cuối tuần rất bổ ích nên hằng tuần gia đình tôi chọn đạp xe công cộng thư giãn".

Ghi nhận tại các vị trí đặt xe đạp công cộng tại các đường phố: Hàm Nghi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Huệ, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thị Nghĩa, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Duẩn… luôn hút khách đến thuê. Trong đó, khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ lúc nào cũng nhộn nhịp vì nhiều người vừa đạp xe vừa ngắm cảnh rồi dừng lại "check in". Hầu hết người sử dụng xe đạp công cộng mong muốn các trạm xe đạp này kết nối được với các địa điểm du lịch để phục vụ nhu cầu đi lại của du khách cũng như người dân thành phố. Thành phố nên bố trí một làn đường dành riêng cho người đạp xe để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Ông Ðỗ Bá Quân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải số Trí Nam (Tập đoàn Trí Nam) cho biết, theo thống kê từ phần mềm quản lý, sau gần hai tháng kể từ ngày khai trương dịch vụ (ngày 16/12/2021) đến nay đã có 95.000 lượt người thực hiện chuyến đi với 100.000 giờ đạp xe, tương đương khoảng 600.000 km đã đi. Cũng theo ông Quân, trung bình mỗi ngày có gần 15.000 người đăng ký mới. Vào những ngày cuối tuần, xe đạp ở 43 trạm đều hoạt động hết công suất, cao điểm phải sử dụng xe dự phòng.

Ông Ðỗ Bá Quân cho biết thêm, nhà đầu tư thực hiện loại hình này với mục đích giảm ô nhiễm môi trường, xây dựng hình ảnh "giao thông xanh", tạo một nét văn hóa giao thông mới cũng như tạo thói quen sử dụng phương tiện công cộng cho người dân thành phố. Trong giai đoạn thí điểm, công ty đầu tư gần 400 xe đặt tại 43 vị trí khu vực trung tâm ở quận 1. Giai đoạn 2 dự kiến tăng lên 5.000 xe, phủ khắp địa bàn thành phố.

Nhằm phát triển loại hình giao thông công cộng thân thiện môi trường, mới đây, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông vận tải cho thí điểm hoạt động năm tuyến xe buýt điện trong quý I này. Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hồ Chí Minh, các phương tiện hoạt động trên năm tuyến xe buýt đều là phương tiện sử dụng năng lượng sạch (điện năng) không phát khí thải ra môi trường và hạn chế được tiếng ồn của động cơ.

Năm tuyến xe buýt điện do Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus đầu tư, điểm đầu từ Vinhome Grand Park. Theo đó, tuyến VB01 đến Trung tâm thương mại Emart (cự ly
27 km); tuyến VB02 đến sân bay Tân Sơn Nhất (cự ly 30 km); tuyến VB03 đến bến xe buýt Sài Gòn (cự ly 29 km); tuyến VB04 đến Bến xe Miền Ðông (cự ly 8,5 km) và tuyến VB05 đến khu đô thị Ðại học Quốc gia (cự ly 10 km). Tất cả xe điện sẽ được Vinbus quản lý vận hành thông minh qua việc theo dõi tập trung, nạp điện, kiểm tra an toàn, bảo dưỡng, sửa chữa, vệ sinh tự động tại các trạm Depot…

Dự kiến, trên năm tuyến xe buýt điện có khoảng 77 xe được đầu tư, mỗi xe 65-70 chỗ; hoạt động từ 5 đến 21 giờ mỗi ngày. Lộ trình năm tuyến này dừng đón khách tại các trạm dừng, nhà chờ hiện hữu…

Theo Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh, để thu hút người dân thành phố sử dụng xe buýt điện, thành phố sẽ trợ giá cho các tuyến xe buýt này với tỷ lệ trợ giá 44,1% từ nguồn ngân sách. Thành phố sẽ áp dụng tạm thời đơn giá dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt dùng nhiên liệu sạch (CNG) cho xe buýt điện trong thời gian thí điểm với giá vé bằng giá vé các tuyến xe buýt có trợ giá của thành phố (từ 5.000 đồng đến 7.000 đồng/vé tùy tuyến).

Bà Nguyễn Thị Dạ Thảo, Giám đốc trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trung tâm đang hoàn thiện thủ tục lựa chọn đơn vị vận hành và hạ tầng phục vụ để sớm đưa các tuyến xe buýt điện vào hoạt động. Trước mắt, trong tháng 3 đưa vào hoạt động một tuyến (Vinhome Grand Park-bến xe buýt Sài Gòn); đến quý III và IV/2022 sẽ đưa vào hoạt động các tuyến còn lại theo kế hoạch. Trung tâm đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền tổng thể đối với hoạt động giao thông công cộng thành phố kết hợp với tuyên truyền Ðề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng và kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông… ■ 

Bài và ảnh: Quý Hiền