Phát huy tính sáng tạo trong giảng dạy để khơi gợi hứng thú học tập của học sinh

NDO - Ngày 29/9, tại Trường tiểu học Thành Công B (quận Ba Đình, Hà Nội), phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã tổ chức hai tiết chuyên đề cấp quận môn Công nghệ và môn Khoa học lớp 4 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. 
0:00 / 0:00
0:00
Giáo viên lồng ghép giáo dục kỹ năng sống bảo vệ môi trường vào tiết dạy môn Công nghệ.
Giáo viên lồng ghép giáo dục kỹ năng sống bảo vệ môi trường vào tiết dạy môn Công nghệ.

Tại tiết dạy môn Công nghệ lớp 4, cô giáo Đỗ Thị Phương Thảo, giáo viên Trường tiểu học Thành Công B đã khéo léo lồng ghép giáo dục kỹ năng sống bảo vệ môi trường, giáo dục STEM vào bài dạy “Chậu và giá thể trồng hoa, cây cảnh”. Tại tiết học này, học sinh được tìm hiểu và thảo luận về ưu điểm, nhược điểm của các loại chậu thông qua hình thức sân khấu hoá.

Bên cạnh đó, học sinh được lựa chọn vật liệu và dụng cụ phù hợp để tạo ra các chậu trồng hoa, cây cảnh thủ công bằng chính những vật liệu được các em sưu tầm, tái sử dụng và được giới thiệu trước lớp về thông điệp của sản phẩm. Cô giáo Đỗ Thị Phương Thảo chia sẻ: Để đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, giáo viên cần có nhiều sáng tạo trong việc lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học để học sinh thực sự được tham gia tích cực vào quá trình dạy học của giáo viên, có cơ hội tự tin thể hiện hiểu biết của mình.

Còn ở tiết dạy môn Khoa học lớp 4 của Trường tiểu học Vạn Phúc, theo cô giáo Trịnh Thị Hải Yến, môn Khoa học cùng với Lịch sử và Địa lý lớp 4, 5 là những môn học được xây dựng trên cơ sở kế thừa, phát triển và hoàn thiện các chủ đề của môn Tự nhiên xã hội ở các lớp 1, 2, 3. Mục tiêu của môn Khoa học trong các trường tiểu học ngoài việc cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản, thiết thực về các sự vật, hiện tượng diễn ra xung quanh học sinh trong cuộc sống hàng ngày, còn giúp các em hình thành và phát triển các kỹ năng như: Ứng xử, quan sát và làm thí nghiệm, nêu thắc mắc, phân tích và so sánh...

Bên cạnh đó, còn hình thành, phát triển những thái độ, thói quen tốt như tự giác, ham hiểu biết, yêu con người, thiên nhiên, đất nước, có ý thức và hành động bảo vệ môi trường xung quanh,...

Để tiết học hiệu quả, giúp học sinh hứng thú trong giờ, cô giáo đã tổ chức hoạt động khởi động trong không khí sôi nổi khi học sinh được tham gia trò chơi đố vui “Tôi là ai?” gắn với nội dung đã học về đặc điểm, tính chất, sự chuyển động của không khí. Trong hoạt động khám phá, hình thành kiến thức mới, giáo viên đã vận dụng phương pháp bàn tay nặn bột làm thí nghiệm để xem không khí có vai trò như thế nào đối với sự cháy. Ở hoạt động này, học sinh được trực tiếp làm thí nghiệm trong nhóm, mạnh dạn tự đưa ra ý kiến của mình, chủ động ghi lại những suy nghĩ, phán đoán, các giải thích, đề xuất… đã góp phần giúp học sinh rèn luyện khả năng hợp tác, kỹ năng diễn đạt, ngôn ngữ nói, viết, kỹ năng thuyết trình trước đám đông, khả năng lập luận để bảo vệ quan điểm khoa học của mình.

Ở phần vận dụng kiến thức về sự cháy trong thực tế cuộc sống, giáo viên đã khéo léo tích hợp dạy lồng ghép kiến thức và kỹ năng phòng cháy chữa cháy và học sinh được đề xuất nhiều phương án giải quyết linh hoạt về cách dập lửa. Với cách truyền tải, dẫn dắt nhẹ nhàng của cô giáo, tiết học diễn ra vui vẻ, học sinh học tập sôi nổi, chủ động, tích cực, phát huy được năng lực: tự chủ, tự học, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh.

Qua hai tiết chuyên đề, các cán bộ quản lý, giáo viên của các Trường tiểu học đã hiểu rõ và đưa ra các giải pháp về việc tổ chức hoạt động dạy học, việc tích hợp các nội dung giảng dạy, sự chủ động của giáo viên trong việc chọn lựa hoạt động, hình thức tổ chức phù hợp với đối tượng học sinh, chú trọng việc rèn luyện năng lực, phẩm chất gắn với những tình huống của cuộc sống.