Tại cửa hàng bán đồ nội thất thân thiện với môi trường "Dille & Kamille" ở Brussels, khách hàng dễ dàng tìm thấy những sản phẩm tiêu dùng được sản xuất bằng những chất liệu tự nhiên, không gây ô nhiễm môi trường như khăn trải bàn, khăn lau được dệt hoàn toàn bằng bông tự nhiên, hay miếng cọ rửa là xơ mướp.
Chiếm phần lớn tại cửa hàng này là những đồ dùng hằng ngày như thìa, dĩa, hộp đựng, giỏ trồng cây, giỏ đựng rác, đồ chơi trẻ em, đồ trang trí Giáng sinh... đều làm từ tre và được nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam.
Dẫn phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Brussels tới gian hàng bán đồ chơi trẻ em, anh Thierry Arend, phụ trách cửa hàng, cho biết lãnh đạo công ty "Dille & Kamille" đã sang Việt Nam ký kết hợp đồng và nhập khẩu trực tiếp hàng mây tre đan từ Việt Nam.
Họ đến tận cơ sở sản xuất, tận mắt chứng kiến người thợ thủ công Việt Nam làm việc, xem xét kỹ lưỡng chất liệu, mẫu mã để đặt hàng nhằm bảo đảm những mặt hàng mà công ty nhập khẩu có chất lượng tốt và đáp ứng đúng tiêu chí bán hàng của công ty là giá trị bền vững, thân thiện với môi trường.
Những món đồ chơi của trẻ em được các thợ thủ công Việt Nam làm từ những đoạn rễ tre hay những giỏ trồng cây cảnh đặt trong nhà đều được đan bằng tre, là những mặt hàng bán chạy vì được khách hàng ưa chuộng.
Bà Schor Annie, một khách hàng quen của cửa hàng, cho biết bà rất hài lòng khi tìm được một chiếc giỏ cói có thể gập lại được mà khi mở ra thì trở thành một giỏ đựng cây cảnh trang trí trong nhà, vừa đẹp mắt, vừa thân thiện với môi trường. Vả lại, giá bán cũng không cao, chỉ 8 euro (khoảng 350.000 đồng) cho một chiếc giỏ loại nhỏ, phù hợp với túi tiền của khách hàng.
Một khách hàng khác, bà Mollière, lại chọn một đồ chơi làm bằng rễ tre như một quà tặng cho cháu của bà nhân dịp Giáng sinh.
Còn vợ chồng anh Nathan Frenkel thì quan tâm mua những dụng cụ làm bếp hay một vài đồ dùng trong nhà như thùng rác, giỏ đựng đồ trong phòng giặt, tất cả đều là hàng sản xuất tại Việt Nam. Ngay cả ngôi sao trang trí cho cây thông Noel tại gia đình, anh cũng chọn món đồ làm bằng tre cũng là hàng Việt Nam vì theo anh nó đẹp, lạ và đặc biệt thân thiện với môi trường, như tiêu chí mà vợ chồng anh theo đuổi.
Hiện các sản phẩm thủ công của Việt Nam đã được xuất khẩu tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Liên minh châu Âu (EU) là thị trường tiêu thụ mặt hàng này đứng thứ ba sau Mỹ và Nhật Bản.
Với xu hướng tiêu dùng bền vững, bảo vệ môi trường, các mặt hàng mây tre đan của Việt Nam hứa hẹn ngày càng có chỗ đứng trên thị trường châu Âu.