Hôm qua, tại trụ sở của mình tại California (Mỹ), Apple đã tổ chức một buổi lễ để giới thiệu hai sản phẩm điện thoại mới bao gồm phiên bản điện thoại cao cấp iPhone 5S và một phiên bản vỏ nhựa giá rẻ có tên là 5C. Và lần đầu tiên, hãng này đã tổ chức riêng một sự kiện ở Bắc Kinh vào ngày 11-9, cũng để giới thiệu những sản phẩm điện thoại mới này. Động thái này được giới phân tích xem như sự nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với Apple.
Chiếc điện thoại vỏ nhựa iPhone 5C mà Apple mới giới thiệu, dự kiến sẽ được bán ra tại thị trường Trung Quốc với giá khoảng 4.488 Nhân Dân tệ (NDT), tức là khoảng 730 USD. Mức giá này đắt hơn tới gần 200 USD giá bán lẻ iPhone 5C 559 USD tại thị trường Mỹ và chỉ rẻ hơn khoảng 800 NDT (130 USD) so với chiếc điện thoại cao cấp hơn iPhone 5S.
Chiếc điện thoại 5C này vốn được Apple xem là một phiên bản điện thoại giá rẻ dành cho các thị trường đang phát triển như Trung Quốc hay Ấn Độ. Tuy nhiên, mức giá của nó không chỉ gây bối rối cho các nhà đầu tư, mà còn cho cả những người hâm mộ Apple ở Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.
Liu Donghai, một kỹ sư hóa học 25 tuổi nói: “Ước tính ban đầu của tôi về mức giá của chiếc 5C là vào khoảng 3.000 NDT, nhưng giá công bố hiện nay lên tới hơn 4.000 NDT. Tôi nghĩ với một phiên bản giá rẻ thì mức giá này là tương đối cao. Tôi không nghĩ là tôi có thể mua được một chiếc”. Anh nói thêm: “Nếu chiếc iPhone 5S có giá khoảng 5.000 NDT thì nó cũng tương đương với những phiên bản 5 hay 4S khi vừa phát hành trước đây. Điều này có thể chấp nhận được”.
Trước đây, tại Trung Quốc, những sản phẩm mới của Apple thường được chào đón nhiệt liệt và thậm chí người ta còn xếp hàng nhiều ngày để chờ mua các sản phẩm mới. Tuy nhiên, tin tức về chiếc điện thoại iPhone 5C mới được người dùng đón nhận với thái độ tương đối lạnh nhạt.
Trong ngày 11-9, cụm từ “iPhone 5S” mới là từ được tìm kiếm phổ biến nhất trên trang Weibo của mạng Sina, dịch vụ tiểu blog phổ biến nhất ở Trung Quốc. Trong khi đó, cụm từ “iPhone 5C” thậm chí còn không chen được vào danh sách những từ được tìm kiếm nhiều nhất.
Những người dùng khác cũng đặt câu hỏi là nếu một người đã sẵn lòng bỏ ra hơn 4.000 NDT để mua một chiếc điện thoại thông minh thì tại sao không thêm một chút tiền nữa để có thể mua được phiên bản cao cấp iPhone 5S.
Mặc dù vậy, cũng có một số người tin rằng việc Apple tung ra phiên bản 5C là hợp lý trong bối cảnh sự cạnh tranh đang ngày một gia tăng trong thị trường điện thoại thông minh. Trong thị trường này, các thiết bị có giá càng rẻ thì lại càng khó giành được vị thế thống trị.
Theo thống kê của hãng nghiên cứu Canalys, thị phần của Apple trong thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đã sụt giảm 5% trong quý 2 năm nay. Vị trí của hãng này giờ đây không chỉ đứng sau Samsung, mà còn dưới cả một số hãng khác như Lenovo, ZTE, Huawei và Xiaomi.
Sandy Shen, một nhà phân tích của Gartner, nhận xét: “Thậm chí giờ đây nếu Apple có một phiên bản iPhone cấp thấp thì giá của nó ở Trung Quốc vẫn bị xem là ở mức trung bình chứ không phải là giá rẻ”.
Bà Shen cho biết, hiện nay có tới một nửa số điện thoại thông minh bán ra tại thị trường Trung Quốc có giá từ 700 tới 1.500 NDT. “Đối thủ cũ của Apple là Samsung và một số hãng nội địa khác như Huawei, Lenovo hay Coolpad đều có các sản phẩm ở phân khúc này. Apple vẫn bị thua thiệt về thị phần trong những phân khúc thị trường quan trọng này”.