VinSpeed và Siemens Mobility ký thỏa thuận chiến lược toàn diện về đường sắt tốc độ cao

Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed (thành viên Tập đoàn Vingroup) và Siemens Mobility vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng trong phát triển các tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên tại Việt Nam.

Lãnh đạo của Siemens Mobility và VinSpeed cùng đại diện hai bên tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện và chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao.
Lãnh đạo của Siemens Mobility và VinSpeed cùng đại diện hai bên tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện và chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao.

Thỏa thuận được kỳ vọng sẽ tạo cú hích quan trọng cho hiện đại hóa hạ tầng giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và tăng cường kết nối vùng miền, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội theo hướng bền vững.

Đồng hành phát triển hạ tầng đường sắt hiện đại đạt chuẩn quốc tế

Theo thỏa thuận, Siemens Mobility sẽ đóng vai trò đối tác công nghệ, chịu trách nhiệm thiết kế, cung cấp và tích hợp các đoàn tàu cao tốc Velaro Novo hiện đại cùng các hệ thống phụ trợ quan trọng bao gồm hệ thống tín hiệu ETCS Level 2 tích hợp vận hành tàu tự động (ATO), thông tin và cấp điện. Siemens Mobility cũng đang tìm hiểu cơ hội cung cấp các dịch vụ bảo trì tiên tiến nhằm bảo đảm hệ thống vận hành ổn định ở mức cao nhất.

Hai bên cam kết hợp tác chặt chẽ, tạo nền tảng vững chắc cho các hợp đồng triển khai trong tương lai, đồng thời đồng hành phát triển hạ tầng đường sắt hiện đại đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

2-8931.jpg
Thỏa thuận ký kết được kỳ vọng sẽ tạo cú hích quan trọng cho hiện đại hóa hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Michael Peter, Tổng Giám đốc Siemens Mobility, nhấn mạnh: việc VinSpeed tin tưởng lựa chọn Siemens Mobility làm đối tác cho các tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên tại Việt Nam thể hiện sự ghi nhận đối với năng lực công nghệ và kinh nghiệm triển khai các dự án giao thông quy mô lớn trên toàn cầu.

Ông cho biết, Velaro Novo - thế hệ tàu cao tốc tiên tiến nhất của Siemens Mobility có khả năng giảm tới 30% mức tiêu thụ năng lượng, tăng khoảng 10% sức chứa hành khách và duy trì độ tin cậy cao, phù hợp với điều kiện địa hình đa dạng của Việt Nam.

“Chúng tôi cùng nhau kiến tạo những chuẩn mực mới cho ngành đường sắt, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu về giao thông tốc độ cao”, ông Michael Peter nói.

Ở góc độ đối tác trong nước, ông Phạm Thiếu Hoa, Tổng Giám đốc VinSpeed, khẳng định, việc hợp tác chiến lược với Siemens Mobility là bước đi quan trọng trong lộ trình phát triển các dự án hạ tầng giao thông hiện đại của VinSpeed tại Việt Nam.

“Sự kết hợp giữa năng lực triển khai dự án, độ am hiểu thị trường trong nước của VinSpeed và kinh nghiệm toàn cầu cùng công nghệ tiên tiến của Siemens Mobility sẽ tạo nền tảng vững chắc để hiện thực hóa các tuyến đường sắt tốc độ cao đạt chuẩn quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng sống cho người dân Việt Nam”, Tổng Giám đốc VinSpeed cho biết.

Hai tuyến trọng điểm, công nghệ hiện đại đồng bộ

Trong giai đoạn đầu, VinSpeed phối hợp cùng Siemens Mobility dự kiến phát triển nhiều tuyến đường sắt tốc độ cao trên khắp cả nước, trong đó có hai tuyến trọng điểm: tuyến Hà Nội-Quảng Ninh (Hạ Long) dài 121 km với 4 ga và tuyến Bến Thành-Cần Giờ dài 54 km với 2 ga.

Các tuyến này sẽ được trang bị đồng bộ hệ thống tín hiệu ETCS Level 2, hệ thống điện và thông tin liên lạc hiện đại, bảo đảm vận hành an toàn, hiệu quả và bền vững, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng tại các trung tâm kinh tế-du lịch lớn.

3-3442.jpg
Hệ thống tàu Velaro Novo sẽ được triển khai tại Việt Nam.

Velaro Novo là thế hệ tàu cao tốc tiên tiến nhất của Siemens Mobility, thiết kế vận hành tối đa 350 km/h, tăng ít nhất 10% sức chứa hành khách nhờ thân tàu rộng hơn và thiết kế thân tàu dạng ống rỗng tối ưu. Tàu có hiệu suất năng lượng vượt trội, tiết kiệm hơn khoảng 30% năng lượng so với các thế hệ trước, giúp giảm phát thải và chi phí vận hành.

Được thiết kế phù hợp với điều kiện phức tạp, Velaro Novo vận hành ổn định trên các tuyến có độ dốc lớn, rất phù hợp với địa hình đa dạng của Việt Nam. Trang bị hệ thống tín hiệu ETCS Level 2 và vận hành tự động (ATO), tàu bảo đảm an toàn, tối ưu hóa năng lượng và duy trì hiệu suất vận hành cao cho tất cả các mạng lưới đường sắt tốc độ cao hiện đại.

Siemens với hơn ba thập kỷ đồng hành cùng tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại Việt Nam, đã cung cấp nhiều giải pháp công nghệ tiên tiến trong các lĩnh vực năng lượng, y tế và giao thông vận tải. Riêng trong lĩnh vực đường sắt, Siemens là đối tác tin cậy, mang đến các giải pháp vận tải hành khách và hàng hóa hiện đại, giúp các đơn vị vận hành nâng cao năng lực di chuyển hiện tại và tương lai.

Với sự hiện diện mạnh mẽ tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, Siemens cung cấp đa dạng các giải pháp số hóa, phần mềm, hạ tầng và dịch vụ đường sắt, đầu máy toa xe cũng như các giải pháp tổng thể, góp phần tích cực vào sự phát triển, đổi mới sáng tạo và hội nhập của Việt Nam vào nền kinh tế toàn cầu.

Thuộc trụ cột hạ tầng của Vingroup, VinSpeed được thành lập với sứ mệnh tiên phong phát triển các dự án đường sắt tốc độ cao và hạ tầng giao thông hiện đại tại Việt Nam. Doanh nghiệp đặt mục tiêu định hình tương lai ngành đường sắt trong nước theo các tiêu chuẩn hàng đầu về công nghệ, hiệu quả và phát triển bền vững.

Việc triển khai hệ thống tàu cao tốc Velaro Novo tại Việt Nam không chỉ đánh dấu bước tiến mới trong hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, mà còn mở ra triển vọng hình thành mạng lưới đường sắt tốc độ cao hiện đại, tạo động lực phát triển dài hạn cho nền kinh tế.

Có thể bạn quan tâm