Đầu năm 2024, trang web du lịch lớn của Mỹ - TripAdvisor bầu chọn Hà Nội đứng thứ nhất trong bảng xếp hạng Điểm đến ẩm thực năm 2024, xếp trên cả những địa chỉ ẩm thực nổi tiếng của thế giới như: Rome (Italia), Crete (Hy Lạp) hay những thành phố nổi tiếng về ẩm thực của châu Á như: Phuket, Chiangmai (Thái Lan) hay Kyoto của Nhật Bản.
TripAdvisor ca ngợi Hà Nội là một thành phố quyến rũ, cổ kính, nhưng không kém phần hiện đại với nhiều khu phố ẩm thực phục vụ thực khách đến từ nhiều nước trên thế giới gồm phố ẩm thực Tống Duy Tân (quận Hoàn Kiếm), phố đi bộ Đảo Ngọc-Ngũ Xã (quận Ba Đình)...
Chuyên trang gợi ý du khách đến Hà Nội không nên bỏ qua một số món ăn trứ danh như phở, bún chả, bánh mì... và nhiều món ăn, đồ uống ngon khác như bánh cuốn, cà-phê trứng, chả cá Lã Vọng, bún đậu mắm tôm, bún ốc, bún riêu... đều hấp dẫn du khách.
Trước đó, trong năm 2023, lần đầu cẩm nang Michelin Guide đến Việt Nam và công bố danh sách gồm 103 nhà hàng được vinh danh ở các hạng mục khác nhau, riêng tại Hà Nội có 48 nhà hàng được vinh danh, trong đó có ba nhà hàng được gắn sao Michelin.
Những giải thưởng lớn, nhiều lần được bình chọn vào danh sách những thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất của các tổ chức, diễn đàn, trang web về du lịch đã khẳng định vị thế của ẩm thực Hà Nội trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới. Còn ở trong nước, với bề dày văn hóa truyền thống, là trung tâm của giao lưu văn hóa, ẩm thực, Hà Nội được thừa nhận là hội tụ nét đẹp ẩm thực của cả nước.
Nghệ nhân ẩm thực Phạm Thị Ánh Tuyết khẳng định, các món ăn Hà Nội hấp dẫn bởi sự cân bằng về thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe; cầu kỳ trong cách chọn nguyên liệu, tinh tế trong quá trình chế biến, cho nên giữ được hương vị đặc trưng; nhờ đó, ẩm thực Hà Nội được định vị trên bản đồ ẩm thực thế giới.
Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của cộng đồng, nhất là sau khi 48 nhà hàng của Hà Nội được Michelin vinh danh, việc khai thác ẩm thực vào du lịch hầu như không có sự thay đổi lớn. Những tour du lịch chuyên đề về ẩm thực, học nấu món ăn Hà Nội vẫn chỉ phát triển nhỏ lẻ; "bản đồ ẩm thực" vẫn chưa hình thành. Trong khi một số địa phương đã khai thác food tour thì Hà Nội vẫn chưa có tour du lịch ẩm thực nào nổi tiếng. Điều này khiến du lịch ẩm thực chưa phát triển xứng tầm.
Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng cho biết, thời gian qua, nhiều công ty du lịch đã tổ chức các tour du lịch ẩm thực chung quanh Hà Nội. Tuy nhiên, hoạt động này mới chỉ dừng ở quy mô nhỏ lẻ, chưa tạo được hiệu ứng thu hút khách. Để triển khai được tour ẩm thực chuyên đề ở Hà Nội phải tìm được món ăn, điểm nhấn để quảng bá, xây dựng hệ thống nhà hàng chuyên nghiệp. Bởi khách du lịch tham gia một tour ẩm thực không chỉ để ăn, mà còn muốn khám phá, tham gia quá trình chuẩn bị, chế biến thực phẩm, trải nghiệm phong vị Hà thành.
Một trong những thế mạnh của Hà Nội chính là các món "quà Hà Nội", mà hiện nay được biết nhiều hơn với tên gọi ẩm thực đường phố. Các hàng quán ở khu phố cổ là một điển hình. Các quán ăn uống tại đây thu hút nhiều khách du lịch quốc tế, nhất là buổi tối. Tuy nhiên, vấn đề an toàn thực phẩm là điều đáng ngại. Nhiều hàng quán bán đồ ăn trên hè, ngay cạnh các cửa cống hay những đống rác thải… vừa mất mỹ quan, vừa mất vệ sinh.
Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, hiện Hà Nội có 29 cơ sở kinh doanh ăn uống đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Con số này quá ít để khách du lịch có thể yên tâm lựa chọn. Bởi vậy, nhiều chuyên gia kiến nghị, Hà Nội cần khẩn trương xây dựng "bản đồ food tour", giới thiệu các nhà hàng, quán ăn với khách du lịch; trong đó, chú trọng cả yếu tố chất lượng lẫn vệ sinh an toàn thực phẩm.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Đình Cương cho rằng, cần có sự bắt tay giữa doanh nghiệp lữ hành và các nhà hàng ẩm thực. Đồng thời, các cơ quan chức năng xem xét lại chiến lược, kinh nghiệm và truyền thông, marketing… một cách bài bản về ẩm thực mới có thể đưa du lịch ẩm thực trở thành một sản phẩm đặc trưng có tính liên kết mạnh mẽ, thu hút được đông đảo khách du lịch đến với Thủ đô và Việt Nam.