Phát biểu tại hội nghị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh cho biết, năm 2025, doanh thu hợp nhất của Tổng Công ty ước đạt hơn 10.700 tỷ đồng, tăng 10% cùng kỳ, lợi nhuận đạt 139 tỷ đồng, tăng 5,3% cùng kỳ, doanh thu Công ty mẹ đạt 3.031 tỷ đồng, tăng 10,2% cùng kỳ. Thu nhập bình quân đạt 14 triệu/người/tháng, tăng 8% so với cùng kỳ. Trong lĩnh vực vận tải, ngành đường sắt tiếp tục đưa ra các sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, tiêu biểu như đoàn tàu Hoa Phượng đỏ, tàu du lịch 5 cửa ô.
Trong năm qua, ngành đường sắt phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là tác động của thiên tai, mưa bão làm thiệt hại nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, gây mất an toàn và ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải đường sắt. Tổng Công ty phải dừng hơn 300 chuyến tàu, chuyển tải gần 8.500 lượt hành khách.
Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắt được giữ vững, cả 3 tiêu chí về tai nạn đều giảm sâu so với cùng kỳ năm 2024, trong đó, xảy ra 173 vụ tai nạn, giảm 8,9%; làm chết 64 người, giảm 13,5%; làm bị thương 95 người, giảm 14,4%.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng thể hiện vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải, tích cực tham gia thực hiện các chính sách an sinh xã hội như vận chuyển miễn phí hàng trăm tấn hàng cứu trợ tới đồng bào bị thiệt hại bởi mưa lũ, vận chuyển miễn phí 1 triệu viên gạch hỗ trợ miền trung sau lũ lụt, nằm trong “Chiến dịch Quang Trung” do Chính phủ phát động.
“Tổng Công ty đã hoàn thành xây dựng Đề án tái cơ cấu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn 2035 theo định hướng mô hình tập đoàn để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt; phối hợp Bộ Xây dựng hoàn thiện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2230 phê duyệt Đề án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2035, định hướng đến năm 2045; lập dự án xây dựng Tổ hợp công nghiệp đường sắt, đề xuất với Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng để triển khai và xây dựng Đề án tiếp nhận và chuyển giao công nghệ đường sắt”, đồng chí Hoàng Gia Khánh nhấn mạnh.
Trong thời gian tới, ngành đường sắt thực hiện mục tiêu giai đoạn 2026-2030, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chuyển đổi theo mô hình Tập đoàn, đủ năng lực tổ chức, khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt mới khi được giao; đóng góp tích cực vào phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nâng cao hiệu quả sản xuất-kinh doanh, tăng trưởng bền vững trên tuyến đường sắt hiện hữu; phát huy vai trò của đường sắt trong phát triển kinh tế xanh, tuần hoàn.
Năm 2026, tập trung triển khai thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là: Quản lý, vận hành, bảo trì, khai thác an toàn, hiệu quả đường sắt hiện hữu và tham gia xây dựng các tuyến đường sắt mới, chuẩn bị kỹ lưỡng, kịp thời, xây dựng, tiếp nhận quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đường sắt mới khi được giao nhiệm vụ; trong đó, phấn đấu tăng trưởng năm 2026 từ 2 con số trở lên.