Mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm đường giao thông

NDO - Qua thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường trên đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc dự án đường cao tốc Hậu Giang-Cà Mau, kết quả cho thấy cát biển có chỉ tiêu cơ lý đáp ứng yêu cầu vật liệu đắp nền đường. Từ kết quả này, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án giao thông có điều kiện tương tự.
0:00 / 0:00
0:00
Đoạn thi công thử nghiệm đắp cát biển nền đường hoàn trả ĐT 978.
Đoạn thi công thử nghiệm đắp cát biển nền đường hoàn trả ĐT 978.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng vật liệu dùng để san lấp, đắp nền cho các dự án giao thông tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long rất lớn và hết sức cấp bách. Riêng 4 dự án cao tốc trọng điểm đang triển khai có nhu cầu khoảng 56 triệu m3, chưa kể nhu cầu vật liệu cát để đắp nền cho các dự án khác do địa phương làm chủ đầu tư. Do đó, nếu việc thí điểm cát biển hoàn thành và khả quan, nguồn vật liệu xây dựng đắp nền đường các dự án cao tốc đang còn thiếu sẽ sớm được tháo gỡ nhanh chóng để dự án hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo một số kết quả, nội dung chính việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông. Qua việc triển khai thực hiện thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc dự án thành phần đường cao tốc bắc-nam đoạn Hậu Giang-Cà Mau, kết quả cho thấy cát biển có chỉ tiêu cơ lý đáp ứng yêu cầu vật liệu đắp nền đường theo TCVN 9436:2012 “nền đường-thi công và nghiệm thu”.

Mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm đường giao thông ảnh 2
Cát biển Sóc Trăng thí điểm đắp nền đường tại dự án cao tốc Hậu Giang-Cà Mau.

Ngoài ra, báo cáo tổng kết công tác thi công, kiểm định đánh giá chất lượng thi công, quan trắc môi trường cũng cho thấy, đủ cơ sở để có thể sử dụng cát biển đắp nền đường ô-tô trong các điều kiện tương tự như khu vực thử nghiệm của dự án thí điểm.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cũng nhận định, do việc thí điểm mới chỉ thực hiện ở quy mô nhỏ, cấp thiết kế công trình thấp hơn tiêu chuẩn đường cao tốc, chất lượng cát biển mới chỉ được nghiên cứu cho một khu vực (mỏ cát biển tỉnh Trà Vinh), các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn về độ mặn đối với cây trồng vật nuôi chưa đầy đủ.

“Vì vậy, việc sử dụng đại trà vật liệu cát biển để xây dựng đường ô-tô cần được tiếp tục thí điểm mở rộng ở các dự án với cấp quy mô, cấp thiết kế cao hơn, cũng như thí điểm ở các điều kiện tự nhiên, điều kiện môi trường, nguồn vật liệu cát biển khác nhau để có cơ sở đánh giá một cách toàn diện”, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm bày tỏ quan điểm.

Mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm đường giao thông ảnh 3

Việc sử dụng đại trà vật liệu cát biển để xây dựng đường ô-tô cần được tiếp tục thí điểm mở rộng ở các dự án với cấp quy mô, cấp thiết kế cao hơn.

Mặt khác, Hội đồng khoa học cấp bộ thống nhất việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường ô tô cao tốc với một số điều kiện như chỉ sử dụng cát biển đáp ứng các tiêu chuẩn vật liệu theo TCVN 9436:2012, sử dụng cho nền đắp có độ chặt K≤ 95 tại các khu vực có điều kiện môi trường nhiễm mặn tương tự khu vực thử nghiệm của dự án thí điểm; trước mắt nên xem xét sử dụng cho khu vực hạ âm, nền đắp K95, khu vực nền đường nằm dưới khu vực chịu tác động của hoạt tải; cần triển khai các giải pháp quan trắc môi trường để giám sát mức độ tác động trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện dự án đánh giá tài nguyên khoáng sản tại khu vực tỉnh Sóc Trăng, trong đó đánh giá về cơ bản các chỉ tiêu cát biển vùng biển gần bờ của tỉnh Sóc Trăng đáp ứng các yêu cầu làm vật liệu đắp nền đường theo TCVN 9436:20122. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chuyển giao cho Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng tài liệu, hồ sơ để tiến hành thủ tục khai thác, cung cấp vật liệu cho các dự án theo cơ chế đặc thù quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 và Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội.

Trên cơ sở kết quả nêu trên, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố căn cứ nhu cầu, điều kiện thực tế triển khai dự án của địa phương để tổ chức triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án xây dựng công trình giao thông có điều kiện tự nhiên, môi trường tương tự như dự án thí điểm.

Mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm đường giao thông ảnh 5

Đoạn tuyến hoàn trả ĐT 978 thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường bước đầu hiệu quả.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu, trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị cần nghiên cứu khuyến nghị của Hội đồng khoa học cấp bộ; có giải pháp quan trắc môi trường, tổ chức giám sát, đánh giá mức độ tác động trong quá trình thực hiện; bảo đảm tuân thủ các quy định về đầu tư, xây dựng và các quy định pháp luật khác có liên quan; tổng hợp số liệu gửi về Bộ Giao thông vận tải đồng thời tiếp tục khảo sát, thu thập số liệu và xây dựng định mức theo các quy định tại Điều 21 của Nghị định số 10/2021/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.