Chiều 3/11, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Xây dựng, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng tham gia giải trình một số nội dung liên quan đến sử dụng vật liệu mới trong xây dựng và tình trạng ngập úng đô thị hiện nay.
Thiếu lượng lớn cát nền phục vụ xây dựng
Chất vấn tại phiên họp, đại biểu Trần Văn Sáu (Đồng Tháp) đặt vấn đề: Đến năm 2025, đồng bằng sông Cửu Long cần hoàn thành khoảng 400km đường cao tốc, cần tới 39 triệu m3 cát san lấp, chưa kể các công trình công cộng, công trình dân sinh khác nên nhu cầu san lấp cát là rất lớn.
Tuy nhiên, đại biểu băn khoăn, nếu tiếp tục khai thác cát quá mức có thể gây sạt lở, sụt lún và dẫn tới xung đột, cho rằng cần có giải pháp tìm vật liệu thay thế cát sông để bảo đảm tiến độ và chất lượng các công trình trọng điểm quốc gia.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong thời gian qua, khi kiểm tra tiến độ triển khai các dự án đường cao tại đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các bộ, ngành liên quan nghiên cứu vật liệu thay thế cho cát sông khi triển khai dự án giao thông trọng điểm.
“Hiện nay, nhu cầu dùng cát sông làm vật liệu cho xây dựng các công trình giao thông tại đồng bằng sông Cửu Long lên tới 39 triệu m3, trong khi khu vực này hiện chỉ có khoảng 26 triệu m3. Như vậy, chúng ta đang thiếu một lượng lớn cát nền phục vụ xây dựng” – Bộ trưởng thông tin.
Đại biểu Trần Văn Sáu (Đồng Tháp) đặt vấn đề chất vấn tại phiên họp. Ảnh: THỦY NGUYÊN |
Bộ trưởng đánh giá việc nghiên cứu vật liệu cát biển để thay thế cát sông đang là nhu cầu cấp thiết, đồng thời cho biết, Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường để thực hiện triển khai quyết liệt công tác này.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, hiện nay lượng cát biển ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long có thể lên tới 150 triệu tỷ m3, đáp ứng đủ nhu cầu xây dựng trên cả nước. Đây cũng là loại vật liệu được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới.
Bộ trưởng nêu rõ, khoảng cuối năm 2023 sẽ có kết quả nghiên cứu về việc có thể sử dụng cát biển thay cho cát sông được hay không. Đến nay, kết quả ban đầu đang rất khả quan, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục xác minh thêm các yếu tố kỹ thuật khác.
Ngoài 2 loại vật liệu trên, Bộ trưởng Giao thông vận tải cho biết tro, xỉ cũng có thể được dùng để làm vật liệu đắp nền thay thế cát sông. Theo đó, Bộ Xây dựng đã có các văn bản hướng dẫn về quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan, trong khi Bộ Giao thông vận tải cũng đã thông báo cho phép các nhà thầu sử dụng nguyên vật liệu từ tro, xỉ để hỗ trợ cùng cát sông san nền cho các dự án.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng giải trình vấn đề sử dụng vật liệu thay thế cát sông trong san nền dự án. (Nguồn: Truyền hình Quốc hội) |
Quản lý chặt quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông để hạn chế ngập úng
Về vấn đề ngập úng trong đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay, theo quy định của Nghị định 17, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm quản lý đường quốc lộ và đường ngoài đô thị; đường trong đô thị thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Xây dựng.
Thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tại đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc tăng cường quản lý để bảo đảm kết nối giữa hạ tầng các khu đô thị với hạ tầng giao thông.
Lý giải nguyên nhân ngập úng, Bộ trưởng nêu rõ, các chỗ ngập úng là chỗ thấp, sau khi sửa đường thì chỉ trải thảm lên, do đó cốt đường trong khu đô thị cũ cao hơn cốt nhà, dẫn đến tình trạng ngập úng.
Bên cạnh đó, cống rãnh ở các khu đô thị trước đây thường nhỏ, không đáp ứng yêu cầu. Vừa qua, Bộ Xây dựng cũng đã có chỉ đạo về chuyên môn để không làm tăng cốt đường khu đô thị cũ.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu Quốc hội dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 3/11. Ảnh: DUY LINH |
Ở các khu đô thị mới, vấn đề ngập úng là do kết nối giữa hạ tầng khu đô thị với hạ tầng giao thông và các hạ tầng kỹ thuật khác không đồng bộ; ngoài ra, trong quá trình quản lý vận hành các khu đô thị, vấn đề thoát nước cũng không được quan tâm xử lý đúng mức.
Về giải pháp khắc phục trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh đầu tiên là cần phải quản lý chặt quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông để bảo đảm sự đồng bộ; tiếp đó, quản lý tốt cốt xây dựng trong các khu đô thị mới, không để cốt đường cao hơn cốt nhà.
Giải trình vấn đề tắc nghẽn ở các khu đô thị, Bộ trưởng nhận định nguyên nhân là do số lượng phương tiện giao thông lớn nhưng hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp.
Theo Bộ Giao thông vận tải, cần quản lý chặt quy hoạch đô thị một cách đồng bộ, ổn định và quản lý chặt chẽ quy hoạch nhà cao tầng, không chạy theo lợi nhuận thương mại mà phá vỡ quy hoạch.
Bên cạnh đó, phải có những giải pháp để phát triển các phương tiện giao thông công cộng; đồng thời, thực hiện một cách đồng bộ và nhanh chóng việc di dời các công trình, trụ sở ra khỏi khu vực nội đô; tăng cường chất lượng quản lý, điều hành giao thông ở đô thị để nâng cao ý thức giao thông của người dân…