Điều này không chỉ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông mà còn kết nối tuyến quốc lộ với tỉnh Long An và Đồng bằng sông Cửu Long, thông thương đường ra vào cảng biển, giúp hạ tầng giao thông đồng bộ và hoàn chỉnh.
Thoát ùn ứ, dễ di chuyển khi ra vào Cảng Hiệp Phước
Gần như hàng ngày, ông Nguyễn An Thy, lái xe container đều ngồi sau vô lăng chạy xe ra vào cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) chở hàng về thành phố cho một công ty xuất nhập khẩu. Vào những khung giờ cao điểm, ông đều bị áp lực vì dòng xe cộ di chuyển trên đường Nguyễn Hữu Thọ và Nguyễn Văn Linh để lưu thông về khu vực cảng Hiệp Phước cũng như hướng về Quận 4 và trung tâm thành phố.
Năm 2020, khi dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh khởi công, ông kỳ vọng công trình sớm hoàn thành để thoát cảnh ùn tắc, có khi hàng giờ đồng hồ ở nút giao Nguyễn Văn Linh- Nguyễn Hữu Thọ để vào cảng Hiệp Phước chở hàng. Hơn bốn năm xây dựng, dự án chậm và lùi tiến độ thì ngày 30/12 đã chính thức thông xe hầm chui HC1 và trước đó tháng 10/2024 cũng đã thông xe hầm chui HC2 (hướng từ Tân Thuận đi Quốc lộ 1). “Tôi đếm từng ngày thông xe toàn bộ hai hầm chui, nay thấy công trình lộ diện, chạy xe một mạch cảm thấy thời gian di chuyển rút ngắn.
Đúng là đường thông ai nấy đều thấy khỏe, nhất là các bác tài như chúng tôi”, ông Thy thở phào. Ông Nguyễn Thanh Tuấn - Trưởng ban Đường bộ 4, thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố (Ban Giao thông) cho biết, việc thông xe cả hai hầm chui HC1 và HC2 có ý nghĩa rất quan trọng, vì giảm tình trạng quá tải, kẹt xe thường xuyên ở khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ.
Từ đó giúp thông thương, kết nối luồng giao thông cửa ngõ phía nam Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền tây; đồng thời tạo ra sự thông thoáng cho con đường huyết mạch kết nối khu trung tâm thành phố với huyện Nhà Bè và cảng Hiệp Phước.
Cùng nằm gần trục đường Nguyễn Hữu Thọ, công trình cầu Phước Long nằm trên tuyến đường Phạm Hữu Lầu kết nối quận 7 với huyện Nhà Bè được Ban Giao thông - chủ đầu tư thông xe, đưa vào hoạt động ngay dịp cuối năm 2024, bước vào năm mới 2025 đã tạo niềm vui cho người dân địa phương. Chỉ tay vào cây cầu mới bên cạnh cây cầu bê-tông cũ lộ giới nhỏ hẹp, bà Nguyễn Thị Tám, nhà nằm gần cầu mới xây vui vẻ kể: “Mới đây còn nghe tiếng máy trộn bê-tông ầm ầm mà nay thông xe rồi.
Có cầu mới xe chạy bon bon, đi lại tiện hơn so với cầu cũ chật hẹp, chen chúc xe cộ xưa kia”. Theo người dân địa phương, 5 năm trở lại đây, hàng chục dự án nhà ở mọc lên dọc tuyến đường Phạm Hữu Lầu nên phương tiện qua lại cầu Phước Long rất đông, do đó cầu mới xây vừa tạo bộ mặt đô thị cho địa phương vừa giải quyết nhu cầu lưu thông đi lại ngày một cao.
Thông xe một đoạn đường song hành Quốc lộ 50
Sau hai năm xây dựng, đoạn song hành công trình Quốc lộ 50 đã được Ban Giao thông tổ chức thông xe ngày 30/12. Ban Giao thông cho hay, đoạn song hành dài 4,2 km, đã thi công được 2 km (từ gần nút giao Trịnh Quang Nghị đến điểm nhập vào đường Quốc lộ 50 hiện hữu), 2,2 km còn lại bị vướng mặt bằng do hai doanh nghiệp bất động sản chưa bàn giao nên đoạn nào xong tổ chức thông xe cho người dân đi lại, đoạn còn lại khi nhận mặt bằng sẽ tổ chức thi công hoàn thiện, phấn đấu trong quý I/2025 sẽ xong 2,2 km còn lại.
Ghi nhận trước ngày thông xe giai đoạn 1, lực lượng thi công đang dồn sức cho công tác bó vỉa, trồng cây xanh và vệ sinh bề mặt nền đường. Chị Thanh Mỹ, nhà ngay mặt tiền đường Trịnh Quang Nghị rất phấn khởi khi một đoạn đường song hành Quốc lộ 50 đã cho lưu thông đi lại dù cả tuyến chưa thi công hoàn tất. Theo chị Mỹ, nếu mặt bằng sớm được bàn giao cả đoạn song hành liền mạch khi thi công xong thì hướng lưu thông từ Quốc lộ 50 ra đường Nguyễn Văn Linh được nhanh chóng, thuận tiện cho người dân địa phương đi lại rất nhiều.
Theo Ban Giao thông, đến nay khối lượng thực hiện thi công toàn dự án đạt 62%. Dự án chia làm hai phần: Đoạn song hành và đoạn mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu. Chủ đầu tư phấn đấu hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm 2025 nhằm tăng khả năng thông thương đi lại và vận chuyển hàng hóa từ Quốc lộ 50, Thành phố Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Long An và ngược lại.
Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 thực hiện trong giai đoạn 2022-2025, có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố.
Dự án có chiều dài hơn 4 km làm mới đường song hành Quốc lộ 50 và mở rộng hơn 2km Quốc lộ 50 hiện hữu từ 7m lên 34m, quy mô sáu làn xe. Ghi nhận tại dự án mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu, đoạn từ điểm giao với đường song hành về đến khu vực giáp ranh tỉnh Long An, công tác giải phóng mặt bằng triển khai tích cực, hàng trăm ngôi nhà đã lùi vào sâu, chừa khoảng đất trống cho việc thi công mở rộng đường.
Các nhà thầu cũng tích cực thi công ngay khi nhận bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ. Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh đang tích cực thực hiện vận động các hộ dân bàn giao đủ mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công cả hai phần, phấn đấu hoàn thành thông xe toàn bộ tuyến đường cuối năm 2025.