Lập Ban Chỉ đạo nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao

NDO - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam và các dự án đường sắt quốc gia theo đúng quy định pháp luật.
0:00 / 0:00
0:00
Tàu khách tốc độ cao (hơn 200km/giờ) ở các quốc gia châu Âu.
Tàu khách tốc độ cao (hơn 200km/giờ) ở các quốc gia châu Âu.

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản 5272/VPCN-CN gửi Bộ trưởng Giao thông vận tải, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về đề xuất của Bộ Giao thông vận tải thành lập Tổ công tác xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam.

Lập Ban Chỉ đạo nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao ảnh 1
Bộ Giao thông vận tải đề xuất tàu tốc độ cao bắc-nam sử dụng công nghệ động lực phân tán giống tàu Shinkanshen ở Nhật Bản.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam và các dự án đường sắt quốc gia theo đúng quy định pháp luật. Ban Chỉ đạo do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Trưởng ban; 3 Bộ trưởng: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính là Phó Trưởng ban.

Các ủy viên Ban Chỉ đạo là Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường, bộ trưởng các bộ, ngành liên quan, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội.

Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo không quá 15 người, gồm các cán bộ, chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực giao thông vận tải đường sắt.

Lập Ban Chỉ đạo nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao ảnh 3
Tàu cao tốc ở Nhật Bản.

Trước đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Tổ công tác xây dựng đề án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam, với nhiệm vụ chỉ đạo xây dựng Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam, trình Chính phủ, Quốc hội, Bộ Chính trị.

Theo đề xuất của Bộ trưởng Giao thông vận tải, Tổ công tác gồm Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Giao thông vận tải; các thành viên khác như Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng các bộ: Tài chính, Xây dựng, Công thương, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo.

Ngoài ra, Tổ công tác còn có các thành viên là lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các đơn vị liên quan thu thập ý kiến từ Hội đồng thẩm định và thực hiện Kết luận số 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt; cử đoàn công tác học hỏi kinh nghiệm tại các quốc gia có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển, như châu Âu và Trung Quốc để bổ sung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Trước đó, vào tháng 2/2019, Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ báo cáo tiền khả thi dự án tốc độ cao bắc-nam đi qua 20 địa phương, từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án xây dựng tuyến đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán, tốc độ thiết kế 350km/giờ, tốc độ khai thác 320km/giờ; trên tuyến có 20 ga hành khách; tổng mức đầu tư sau thẩm tra 64 tỷ USD.

Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã ký hợp đồng với liên danh tư vấn thẩm tra độc lập để đánh giá, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Cuối năm 2022, Tư vấn thẩm tra nêu một số nhược điểm nếu đầu tư đường sắt tốc độ cao 350km/giờ và kiến nghị phương án tuyến đường sắt vừa chở khách, vừa chở hàng tốc độ khai thác 225 km/giờ cho tàu khách, 160 km/giờ cho tàu hàng; trên tuyến có 50 ga hành khách và 20 ga hàng hóa, tổng mức đầu tư sơ bộ 61 tỷ USD.