Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.
Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 2/2026, tuy nhiên, sau gần 19 tháng khẩn trương thi công, dự án sẽ được chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12 tới đây theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, nâng công suất thiết kế nhà ga từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách/năm, giúp giải tỏa áp lực về hạ tầng.

Vượt tiến độ 2 tháng

Theo đánh giá của đại diện lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, dự án được triển khai trong bối cảnh Nhà ga T2 hiện hữu đang chịu áp lực quá tải nghiêm trọng. Với công suất thiết kế ban đầu 10 triệu khách/năm, trong 11 tháng năm nay, nhà ga đã phục vụ gần 13 triệu lượt khách, vượt quá công suất thiết kế. Tần suất bay quốc tế tăng cao đặt ra thách thức lớn cho các đơn vị liên quan về việc vừa thi công, vừa khai thác bảo đảm an ninh an toàn và chất lượng dịch vụ.

Trong suốt quá trình thi công, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án T2 mở rộng và các nhà thầu, thiết lập các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt. Tập thể cán bộ nhân viên của cảng đã nỗ lực không ngừng nghỉ để vừa bảo đảm tiến độ dự án, vừa duy trì hoạt động khai thác ổn định và giữ tuyệt đối an toàn hoạt động bay.

Nhà thầu thi công công trình là Liên danh nhà thầu Việt Bắc (gồm Tổng Công ty cổ phần Vinaconex, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai). Trong đó, Vinaconex là một trong những đơn vị có bề dày về năng lực, kinh nghiệm hàng đầu về thi công xây dựng, đặc biệt là xây dựng hạ tầng sân bay ở nước ta.

Ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Giám đốc Ban Điều hành dự án cho biết, những thời kỳ cao điểm, các nhà thầu huy động hơn 1.000 nhân công cùng nhiều máy móc, thiết bị hiện đại tập trung thi công.

Đến thời điểm này, tiến độ dự án đã vượt 2 tháng so với hợp đồng. Các hạng mục thi công, lắp đặt của dự án cơ bản đã hoàn thành toàn bộ, liên danh nhà thầu đang dọn dẹp, vệ sinh công nghiệp chờ bàn giao cho chủ đầu tư ngày 11/12, chính thức khánh thành đưa vào vận hành, khai thác vào dịp 19/12 tới.

Trong quá trình thi công, Vinaconex và Ban Điều hành liên danh đã tính toán chi tiết các biện pháp thi công và thời gian biểu chặt chẽ trong điều hành, cũng như bố trí các mũi một cách khoa học để kết nối đồng bộ với các hệ thống đang khai thác của nhà ga.

“Các khu vực cải tạo được dựng tường bạt, tấm gỗ che kín, chắc chắn, có thẩm mỹ và ngăn cách tuyệt đối các khu vực đang vận hành, bảo đảm an ninh nhà ga, an toàn cho hành khách. Nhiều hạng mục thi công cải tạo rất phức tạp, để bảo đảm nhà ga vận hành ổn định, không xáo trộn, các nhà thầu hầu hết đều thi công vào ban đêm (khung 2-6 giờ sáng) để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến hoạt động Nhà ga T2. Công trình khi hoàn thành, đã bảo đảm tính kết nối đồng bộ về thiết bị, công nghệ, kết cấu giữa khu vực mở rộng và nhà ga hiện hữu”, ông Nguyễn Hữu Lợi khẳng định.

gen-h-z7284672066778-d24baa7555cab818151cbdac1291657a-4865.jpg
Điểm nhấn công nghệ sân bay thông minh của dự án mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài nằm ở hệ thống kiểm soát an ninh thông minh với 6 máy soi chiếu 3D thế hệ mới tích hợp công nghệ tự động trả khay và hình ảnh 3D đa chiều.

Các thiết bị làm thủ tục, soi chiếu… nhà ga đều được nhập khẩu từ Mỹ và châu Âu, quá trình lắp đặt và vận hành được các chuyên gia của nhà cung cấp sang hướng dẫn, cùng Vinaconex và các nhà thầu lắp đặt, sau đó đào tạo, hướng dẫn nhân viên nhà ga, cấp chứng chỉ vận hành bảo trì. Vinaconex cam kết bảo trì, bảo dưỡng gói thầu thiết bị tối thiểu trong vòng 2 năm và những năm tiếp theo nếu chủ đầu tư yêu cầu.

Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đánh giá, công trình hoàn thành đã giúp nâng tổng diện tích sàn xây dựng từ hơn 139.200m² lên gần 200.200m². Khu vực làm thủ tục tăng từ 4 đảo lên 6 đảo; giúp tăng từ 96 quầy check-in hiện hữu lên 144 quầy; trong đó, có 24 quầy gửi hành lý tự động (quầy self bag drop). Dự án cũng bổ sung mới 24 kiosk check-in giúp khách tự làm thủ tục không cần xếp hàng vào quầy; khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu hành khách tăng từ 2 lên 3 khu vực (A, B, C); cửa ra máy bay tăng từ 17 lên 30 cửa, đánh số tịnh tiến từ khu vực trung tâm ra 2 cánh đông và tây.

ndo_br_chuyen-bay-gia-dinh-tu-lam-thu-tuc-tai-kiosk-check-in.jpg
Chuyến bay giả định, các nhân viên tự làm thủ tục kiosk check-in.

Ngoài ra, dự án còn bổ sung 15 cầu ống lồng (gồm 11 code C và 4 code E), giúp phần lớn hành khách được di chuyển thuận tiện trực tiếp ra máy bay, bất kể điều kiện thời tiết, đáp ứng các dòng tàu bay thân rộng. Hệ thống băng tải trả hành lý đến được nâng từ 6 lên 8 băng tải, rút ngắn thời gian chờ đợi nhập cảnh.

“Số hóa” quy trình hàng không

Dự án mở rộng Nhà ga T2 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Nội Bài trong việc số hóa quy trình hàng không. Lần đầu tiên, một hệ sinh thái các thiết bị tự động hóa được triển khai đồng bộ, trao quyền chủ động cho hành khách và tối ưu hóa năng lực khai thác. Tại khu vực sảnh đi, Cảng lắp đặt hệ thống 24 kiosk check-in và 24 quầy self bag drop (tự gửi hành lý). Việc đưa vào vận hành số lượng lớn các thiết bị này giúp hành khách hoàn toàn chủ động trong việc chọn chỗ ngồi, in thẻ lên tàu và ký gửi hành lý mà không phụ thuộc vào quầy thủ tục truyền thống, tăng trải nghiệm của hành khách khi không phải xếp hàng vào quầy.

Điểm nhấn công nghệ sân bay thông minh của dự án mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài nằm ở hệ thống kiểm soát an ninh thông minh với 6 máy soi chiếu 3D thế hệ mới tích hợp công nghệ tự động trả khay và hình ảnh 3D đa chiều, cho phép soi chiếu chính xác mà không cần tháo dỡ hành lý hay chất lỏng, giúp tăng năng lực thông qua và rút ngắn thời gian chờ đợi.

ndo_br_chuyen-bay-gia-dinh-soi-chieu-an-ninh.jpg
Khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu hành khách được đầu tư 3 máy quét cơ thể đạt chuẩn TSA hiện đại nhất hiện nay, sử dụng công nghệ sóng milimet an toàn tuyệt đối.

Khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu hành khách được đầu tư 3 máy quét cơ thể đạt chuẩn TSA hiện đại nhất hiện nay, sử dụng công nghệ sóng milimet an toàn tuyệt đối (không bức xạ ion hóa, an toàn cho phụ nữ mang thai và người dùng máy trợ tim). Thiết bị quét nhanh trong vài giây, phát hiện chính xác vật thể kim loại/phi kim loại và bảo đảm quyền riêng tư tối đa thông qua hình ảnh hiển thị dạng Avatar trung tính.

Song song với các thiết bị trên, hệ thống cửa xuất nhập cảnh tự động (Autogate) cũng được bố trí tại khu vực công an cửa khẩu và khu vực kiểm soát thẻ lên tàu bay. Sự kết hợp giữa Autogate và các thiết bị sinh trắc học giúp quy trình xuất nhập cảnh và kiểm tra an ninh diễn ra nhanh chóng, giảm thiểu tối đa thời gian xếp hàng chờ đợi.

ndo_br_khu-vuc-cay-xanh-tien-sanh-dang-duoc-gap-rut-hoan-thien-1483.jpg
Những mảng cây xanh được đan cài khéo léo trong thiết kế cảnh quan, biến sân bay thành những "khoảng thở" trong lành.

Nhà ga T2 mở rộng cũng chú trọng tối đa trải nghiệm người dùng thông qua thiết kế sinh thái và tiện ích chuyên biệt như phủ xanh nhà ga, với 65 cây bàng Đài Loan, 45 cây chà là, 10 cây phong linh tím và 600m² cây bụi, tạo điểm nhấn cảnh quan thư thái từ khu vực sân đỗ vào đến bên trong. Những mảng cây xanh được đan cài khéo léo trong thiết kế cảnh quan, biến sân bay thành những "khoảng thở" trong lành, mang lại sự thư thái, dễ chịu cho hành khách ngay từ những bước chân đầu tiên.

Đại diện lãnh đạo Cảng cũng cho biết, bên cạnh đó, hệ thống tiện ích cũng được nâng cấp đồng bộ gồm xe nôi và bàn thay tã cho gia đình có trẻ nhỏ; giá để gậy golf chuyên dụng phục vụ khách du lịch thể thao; hoặc phòng cầu nguyện và hệ thống tạo mùi hương sang trọng tại các khu vực công cộng.

ndo_br_khu-vuc-lam-thu-tuc-check-in-tai-dau-tay-2-8404.jpg
Khu vực làm thủ tục check-in tại đầu tây.

Để bảo đảm sự vận hành trơn tru của hệ thống hạ tầng và công nghệ mới, trong ba ngày từ 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử với các chuyến bay giả định. Chương trình có sự tham gia phối hợp của Cảng vụ hàng không miền bắc, Công an cửa khẩu, Chi cục Hải quan cùng 80 cán bộ, công nhân viên của cảng đóng vai hành khách. Hai chuyến bay giả định được thực hiện gồm chuyến bay VJ1002 (hành trình Hà Nội-Siem Reap) của Vietjet và chuyến bay VN1001 (hành trình Hà Nội-Tokyo Narita) của Vietnam Airlines.

Mục tiêu trọng tâm là kiểm chứng khả năng vận hành liên thông của toàn bộ dây chuyền phục vụ hành khách tại khu vực mở rộng, từ check-in, ký gửi hành lý, qua khu vực xuất cảnh, kiểm tra an ninh soi chiếu thông minh cho tới khi ra cửa khởi hành. Kịch bản sát với thực tế này giúp cảng và các đơn vị hoạt động tại nhà ga đánh giá năng lực phối hợp điều hành, phát hiện và xử lý kịp thời các điểm nghẽn kỹ thuật, bảo đảm quy trình khai thác đồng bộ, ổn định và an toàn tuyệt đối trước giờ "G".

Từ ngày 19/12, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ chính thức đưa vào khai thác các hạng mục mở rộng. Cảng khuyến cáo hành khách lưu ý quan sát hệ thống biển bảng và màn hình thông tin chuyến bay (FIDS) để di chuyển đúng luồng tuyến tại khu vực mới. Việc đưa vào khai thác Nhà ga T2 mở rộng vào ngày 19/12 sẽ góp phần không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, xứng tầm là cửa ngõ hàng không quốc tế quan trọng của Thủ đô và cả nước.

Có thể bạn quan tâm