Lan tỏa giá trị của sản phẩm OCOP

Ngày 19/12, Chuyên trang OCOP Báo Nhân Dân chính thức ấn nút khai trương trên Nhân Dân điện tử. Chuyên trang OCOP Báo Nhân Dân ra mắt với kỳ vọng góp phần lan tỏa những giá trị về chất lượng, văn hóa của sản phẩm OCOP Việt Nam, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động truyền thông chính sách, đi vào chiều sâu, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu mới của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP).
0:00 / 0:00
0:00
Giao diện trang chủ Chuyên trang OCOP của Báo Nhân Dân.
Giao diện trang chủ Chuyên trang OCOP của Báo Nhân Dân.

Chương trình OCOP được chính thức triển khai từ năm 2018 với vai trò là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị, chú trọng phát huy các nguồn lực tại chỗ.

Sau 5 năm triển khai, đến nay cả nước đã có 10.811 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 5.610 chủ thể OCOP, trong đó có 37,9% là hợp tác xã, 24% là doanh nghiệp, 35,2% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác. Sản phẩm OCOP đã từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và giá trị truyền thống của địa phương.

Sau 5 năm triển khai, đến nay cả nước đã có 10.811 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 5.610 chủ thể OCOP, trong đó có 37,9% là hợp tác xã, 24% là doanh nghiệp, 35,2% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác. Sản phẩm OCOP đã từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và giá trị truyền thống của địa phương.

Để lan tỏa những sản vật mang giá trị, tâm huyết của người nông dân rộng rãi tới bạn đọc trong và ngoài nước, Báo Nhân Dân khai trương Chuyên trang Mỗi xã một sản phẩm (Chuyên trang OCOP) tại địa chỉ https://nhandan.vn/ocop/ trên Nhân Dân điện tử với nhiều nội dung, tiểu mục phong phú, hấp dẫn, mang tính tương tác cao.

Chuyên trang OCOP có 5 tiểu mục: Tin tức: Các nội dung thời sự; Sản phẩm: Giới thiệu về các sản phẩm OCOP trên các vùng, miền của cả nước; Câu chuyện phát triển: Ghi nhận những câu chuyện của chủ thể sản xuất, các nội dung về tiềm năng, phát triển, xây dựng thương hiệu, kinh nghiệm, các khó khăn, thách thức, mô hình sản xuất chuỗi giá trị, chính sách, ưu đãi; Hỏi/Đáp: Giải đáp những câu hỏi của bạn đọc, chủ thể sản xuất, người tiêu dùng về những thông tin liên quan sản phẩm, cũng như các nội dung trọng tâm của Chương trình OCOP; Multimedia: Các bài E-Magazine, Infographic, video, phóng sự ảnh...

Một trong những điểm mới ở Chuyên trang OCOP là chủ thể của sản phẩm có thể chủ động nhập dữ liệu sản phẩm OCOP của mình để gửi về tòa soạn thông qua hệ thống tài khoản định danh. Các địa phương, chủ thể có thể đăng ký với Báo Nhân Dân để đăng ký một tài khoản định danh hoàn toàn miễn phí để nhập liệu các sản phẩm OCOP của chủ thể và địa phương mình.

Báo Nhân Dân còn liên kết với các đơn vị công nghệ để hỗ trợ gắn chip cho các sản phẩm OCOP. Thông qua việc gắn chip lên sản phẩm, độc giả có thể dễ dàng truy xuất được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hiểu câu chuyện sản phẩm, hình ảnh sản phẩm.

Ngoài ra, Chuyên trang OCOP còn có sự kết nối với nhà cung cấp, nhà phân phối sản phẩm thông qua nền tảng xã hội TikTok, Tiktokshop với mục tiêu hỗ trợ kênh bán hàng kinh doanh cho các sản phẩm OCOP.

Với sự hợp tác của TikTok Việt Nam, Chuyên trang OCOP được kỳ vọng sẽ là cầu nối đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.